(Baothanhhoa.vn) - Xác định phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân là một trong những nhiệm vụ trọng tâm thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, những năm qua, xã Hoằng Thắng (Hoằng Hóa) đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, chú trọng phát triển các mô hình sản xuất mới; lấy sản xuất nông nghiệp làm nền tảng để thúc đẩy các ngành nghề khác phát triển.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân xã Hoằng Thắng

Xác định phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân là một trong những nhiệm vụ trọng tâm thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, những năm qua, xã Hoằng Thắng (Hoằng Hóa) đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, chú trọng phát triển các mô hình sản xuất mới; lấy sản xuất nông nghiệp làm nền tảng để thúc đẩy các ngành nghề khác phát triển.

Phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân xã Hoằng Thắng

Phát triển diện tích trồng dưa hấu mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân xã Hoằng Thắng (Hoằng Hóa).

Với mục tiêu nâng cao thu nhập cho người dân, xã Hoằng Thắng đã tập trung khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương, khuyến khích người dân thực hiện tích tụ, tập trung đất đai, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; đồng thời, đẩy mạnh chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp. Từ đó, đã hình thành các vùng sản xuất nông nghiệp tập trung, quy mô lớn, theo chuỗi liên kết, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân. Đơn cử như mô hình trồng bí xanh đã được người dân mạnh dạn đưa vào trồng thí điểm từ năm 2016, với diện tích 17 ha để thay thế cho một số loại cây màu truyền thống hiệu quả kinh tế thấp. Sau vụ đầu tiên thu hoạch, nhận thấy đây là loại cây phù hợp với thổ nhưỡng, thời tiết, phát triển tốt, mang lại hiệu quả kinh tế cao, xã đã mở rộng diện tích; quy hoạch vùng sản xuất bí xanh tập trung, với diện tích hơn 100 ha; đồng thời, chuyển giao khoa học - kỹ thuật, cung ứng giống và vật tư nông nghiệp để người dân yên tâm sản xuất. Theo nhận xét của các hộ dân, trồng bí xanh kỹ thuật khá đơn giản, ít công chăm sóc, hiệu quả kinh tế cao; chi phí sản xuất cho 1 ha bí xanh từ 25 đến 30 triệu đồng. Sau thời gian 90 ngày trồng, cây bí sẽ cho thu hoạch, với sản lượng bình quân từ 25 - 30 tấn/ha, lợi nhuận từ 150 - 170 triệu đồng/ha. Hiện nay, cây bí xanh đã trở thành một trong những loại cây trồng chủ lực của xã Hoằng Thắng. Bên cạnh đó, trên địa bàn xã còn phát triển một số loại cây trồng có năng suất, hiệu quả kinh tế cao, như: ngô, lạc, dưa hấu, rau màu các loại... Cùng với đó, xã khuyến khích, tạo mọi điều kiện để người dân phát triển kinh tế trang trại, gia trại. Các mô hình kinh tế chủ yếu là chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi trồng thủy sản... Người dân cũng được chính quyền xã tạo điều kiện để tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi do các đơn vị chuyên môn trong huyện tổ chức; triển khai tiêm phòng cho vật nuôi theo đúng kế hoạch đề ra. Để hỗ trợ người dân phát triển sản xuất, xã đã chú trọng nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX để trở thành “cầu nối” liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm giữa người dân và doanh nghiệp. Hỗ trợ người dân xây dựng các mô hình ứng dụng khoa học - kỹ thuật, như: Sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP, trồng dưa trong nhà lưới, nhà màng, với diện tích gần 3 ha,...

Đi đôi với sản xuất nông nghiệp, xã Hoằng Thắng còn chú trọng phát triển dịch vụ thương mại, vận động các hộ sản xuất, kinh doanh thành lập doanh nghiệp để tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân. Các hộ phát triển nghề mộc, cơ khí, chế biến nông sản,... đã chú trọng đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm. Ngoài ra, UBND xã cũng đã tạo điều kiện về mặt bằng sản xuất, bảo đảm vệ sinh môi trường, hỗ trợ các mô hình sản xuất... để các hộ tham gia phát triển kinh tế. Cơ sở hạ tầng, như: điện, đường, trường, trạm, chợ,... thường xuyên được đầu tư củng cố, sửa chữa, nâng cấp.

Với những giải pháp cụ thể, đúng hướng, đời sống vật chất, tinh thần của người dân xã Hoằng Thắng không ngừng được cải thiện, hiện thu nhập bình quân đầu người đạt 51 triệu đồng/năm. Chia sẻ về những giải pháp nhằm nâng cao thu nhập cho người dân trong thời gian tới, ông Nguyễn Văn Sỹ, phó chủ tịch UBND xã, cho biết: Xã sẽ tích cực chuyển dịch cơ cấu kinh tế, ứng dụng và chuyển giao nhanh tiến bộ khoa học - kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất nông nghiệp; đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng sản xuất hàng hóa, có sức cạnh tranh; mở rộng diện tích sản xuất tập trung. Làm tốt công tác khuyến nông, cung ứng các dịch vụ nông nghiệp để người dân yên tâm phát triển sản xuất. Đồng thời, phát triển các nghề tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ thương mại hiện có và du nhập nghề mới phù hợp với điều kiện của địa phương; tạo điều kiện thu hút doanh nghiệp đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh trên địa bàn, góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Bài và ảnh: Lê Ngọc


Bài và ảnh: Lê Ngọc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]