(Baothanhhoa.vn) - Từ ngày 1-1-2022 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính đã có hiệu lực thi hành. Theo đó, mức phạt tối đa áp dụng đối với người vi phạm trong lĩnh vực giao thông được nâng lên đến 75 triệu đồng. Đây là mức phạt rất cao, tăng gần gấp đôi so với mức phạt được quy định trước đó tại Nghị định số 100/2019/NĐ-CP.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tăng chế tài cần gắn với tăng cường trách nhiệm trong xử lý vi phạm

Từ ngày 1-1-2022 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính đã có hiệu lực thi hành. Theo đó, mức phạt tối đa áp dụng đối với người vi phạm trong lĩnh vực giao thông được nâng lên đến 75 triệu đồng. Đây là mức phạt rất cao, tăng gần gấp đôi so với mức phạt được quy định trước đó tại Nghị định số 100/2019/NĐ-CP.

Tăng chế tài cần gắn với tăng cường trách nhiệm trong xử lý vi phạm

Tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP mức phạt tối đa áp dụng đối với người vi phạm trong lĩnh vực giao thông là 40 triệu đồng.

Với mức phạt tăng lên gần gấp đôi, từ 40 triệu lên 75 triệu đồng cho thấy cơ quan soạn thảo luật đã nhìn ra sự cần thiết phải điều chỉnh mức phạt để theo kịp diễn biến đời sống, tạo thêm sức nặng răn đe các đối tượng vi phạm.

Sau khi Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính có hiệu lực thi hành rất nhiều người tin tưởng với quy định mới về mức phạt này sẽ giúp hạn chế được tình trạng một số đối tượng bất chấp pháp luật để vi phạm, vì mức phạt này có thể nói là đã đánh mạnh vào túi tiền của người vi phạm.

Tuy nhiên, cũng phải lưu ý rằng, đi đôi với việc tăng cường chế tài xử phạt, đòi hỏi lực lượng thực thi pháp luật và người tham gia giao thông cũng phải thay đổi nhận thức để theo kịp quy định mới của pháp luật. Trước tiên, người tham gia giao thông phải nắm rõ quy định về mức phạt đối với các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông, nhất là mức phạt tối đa theo quy định của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính. Người vi phạm không thể lấy lý do là không cập nhật, không nắm rõ quy định để dẫn đến vi phạm và khi vi phạm rồi thì lại đôi co, tranh cãi...

Cùng với đó đòi hỏi các lực lượng chức năng phải đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền để người dân nắm rõ các quy định mới của pháp luật, nhất là trong việc xử lý vi phạm phải đòi hỏi phải thật sự nghiêm khắc, vừa có tính răn đe, vừa đảm bảo tính công bằng giữa những người tham gia giao thông. Với sự hỗ trợ của thiết bị công nghệ hiện nay nếu xử lý nghiêm khắc, người vi phạm khó để có thể trốn tránh hoặc lấy thói khôn lỏi ra nhằm giảm nhẹ mức xử phạt.

Một khi thực hiện nghiêm chắc chắn quy định về mức phạt mới theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính sẽ phát huy tác dụng, góp phần kiềm chế tai nạn giao thông.

Tuệ Minh


Tuệ Minh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]