Theo tuyên bố chung được đưa ra sau cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Moskva ngày 5/6, hai nước dự định tăng cường hợp tác chiến lược nhằm bảo vệ sự ổn định khu vực và toàn cầu.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Lãnh đạo Nga-Trung Quốc ra tuyên bố chung sau cuộc gặp thượng đỉnh

Theo tuyên bố chung được đưa ra sau cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Moskva ngày 5/6, hai nước dự định tăng cường hợp tác chiến lược nhằm bảo vệ sự ổn định khu vực và toàn cầu.

Lãnh đạo Nga-Trung Quốc ra tuyên bố chung sau cuộc gặp thượng đỉnhTổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) tại cuộc gặp ở Moskva ngày 5/6. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tuyên bố chung nêu rõ: "Hai bên thừa nhận thực tế rằng an ninh quốc tế đang đối mặt với những thách thức nghiêm trọng. Về khía cạnh này, hai bên dự định tăng cường sự tin tưởng lẫn nhau cũng như đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực chiến lược nhằm kiên quyết bảo vệ sự ổn định chiến lược tại khu vực và toàn cầu."

Cũng theo tuyên bố chung, Nga và Trung Quốc ủng hộ việc duy trì đối thoại giữa Triều Tiên và Mỹ, đồng thời ủng hộ các bước đi hướng về nhau của Bình Nhưỡng và Washington.

Nga và Trung Quốc sẽ tiếp tục nỗ lực để đảm bảo các vấn đề trên Bán đảo Triều Tiên được giải quyết thông qua các biện pháp chính trị.

Về vấn đề Syria, lãnh đạo hai nước Nga, Trung Quốc nhấn mạnh sự cấp thiết cần hỗ trợ quá trình khôi phục quốc gia Trung Đông này, bao gồm công tác gỡ mìn, cũng như tầm quan trọng của việc hồi hương sớm những người tị nạn.

Nga và Trung Quốc cũng khẳng định cần giải quyết cuộc khủng hoảng Syria bằng các biện pháp chính trị-ngoại giao, đồng thời kêu gọi bắt đầu công tác của Ủy ban Hiến pháp sớm nhất có thể.

Về cuộc khủng hoảng Venezuela, Nga và Trung Quốc kêu gọi trợ giúp một giải pháp hòa bình cho quốc gia Nam Mỹ này để tránh một cuộc can thiệp quân sự.

Trong tuyên bố chung, Nga và Trung Quốc cũng bày tỏ quan ngại về hành động của các nước phá hoại những nguyên tắc về kiểm soát vũ khí vì lợi ích của riêng mình, loại bỏ các cơ chế duy trì ổn định.

Nga và Trung Quốc tin rằng cách tiếp cận vô trách nhiệm của một số nước đối với những cam kết của họ theo Hiệp ước Không phổ biến vũ khí hạt nhân là không thể chấp nhận được.

Ngoài ra, Moskva và Bắc Kinh cũng nhấn mạnh cần bảo vệ hợp tác kinh tế cùng có lợi với Iran, chống lại các biện pháp trừng phạt đơn phương./.

(TTXVN/Vietnam+)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]