(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), bản Pù Toong, xã Pù Nhi (Mường Lát) đã huy động mọi nguồn lực, lồng ghép các chương trình, dự án và các nguồn vốn để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, làm thay đổi diện mạo nông thôn và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xây dựng nông thôn mới ở bản Pù Toong

Thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), bản Pù Toong, xã Pù Nhi (Mường Lát) đã huy động mọi nguồn lực, lồng ghép các chương trình, dự án và các nguồn vốn để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, làm thay đổi diện mạo nông thôn và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

Xây dựng nông thôn mới ở bản Pù Toong

Đoàn thanh niên xã Pù Nhi và người dân giúp bản Pù Toong làm đường giao thông nội bản trong xây dựng nông thôn mới.

Pù Toong là một trong những bản nằm dọc Quốc lộ 15C và cách trung tâm huyện Mường Lát 12 km. Bản có diện tích tự nhiên là 189 ha, có 74 hộ, 324 nhân khẩu, 100% là người dân tộc Mông.

Ông Chá Văn Dia, bí thư chi bộ, trưởng bản cho biết: Pù Toong là bản miền núi đặc biệt khó khăn, xuất phát điểm ở một số lĩnh vực còn thấp, trình độ dân trí không đồng đều, chuyển dịch cơ cấu kinh tế chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra, sản xuất nông nghiệp manh mún, phân tán, cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ, thu nhập bình quân đầu người thấp, nội lực trong Nhân dân còn hạn chế. Do đó, ngay sau khi bản Pù Toong bắt tay vào xây dựng NTM, chi bộ, ban quản lý bản đã tập trung tuyên truyền, triển khai vận động Nhân dân một cách sâu, rộng thông qua các đoàn thể về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, các nhiệm vụ cụ thể của bản về nội dung xây dựng NTM. Từ nhận thức đó, Nhân dân trong bản đã tích cực tham gia thể hiện qua các việc làm cụ thể như: hiến đất, di dời nhà ở, góp tiền, cát, đá và ngày công lao động để xây dựng các công trình, như: nhà vệ sinh, đường giao thông nội bản... Nhờ đó, đến hết năm 2020, bản Pù Toong đã đạt chuẩn NTM, quá trình thực hiện xây dựng NTM của bản kinh phí đã huy động được hơn 2,782 tỷ đồng, trong đó ngân sách cấp trên hỗ trợ 779,5 triệu đồng, Nhân dân đóng góp hơn 2,002 tỷ đồng, chiếm 72% nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất. Từ các nguồn vốn trên, bản đã lựa chọn các công trình, những phần việc liên quan đến lợi ích thiết thực nhất của người dân thì làm trước, như: làm mới 31 nhà tắm; 10 bể nước; 20 nhà vệ sinh; 1.400m tường rào cổng ngõ; bê tông hóa 3 nền nhà tổng diện tích 160m2; sắp xếp nhà cửa 21 cái... Ngoài ra, Đoàn Kinh tế Quốc phòng 5 tặng bàn ghế và trang thiết bị cho nhà văn hóa bản, Đồn Biên phòng Pù Nhi, công đoàn cơ sở xã, công an xã, chi đoàn thanh niên các bản, Nhân dân bản Hạ Sơn đến hỗ trợ ngày công lao động.

Đi đôi với công tác tuyên truyền, ban quản lý bản đã tập trung chỉ đạo Nhân dân khai hoang các piềng bãi, ruộng bậc thang, sản xuất lúa nước 2 vụ, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào gieo trồng, nên sản lượng lương thực đạt 137,15 tấn/năm. Đàn gia súc, gia cầm có 614 con, trong đó có 35 con trâu, 189 con bò, 114 con lợn. Toàn bản có 10 ha cây đào lai, mít Thái 2,1 ha cho năng suất và thu nhập cao, trồng được 78 ha rừng... Thông qua việc thực hiện các giải pháp về đẩy mạnh phát triển sản xuất, năm 2020, thu nhập bình quân đầu người của bản Pù Toong đạt 36 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 4,05%.

Ông Phạm Văn Sơn, Bí thư Đảng ủy xã Pù Nhi, chia sẻ: Thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, không những ở bản Pù Toong mà ở những bản khác trong xã, người dân đang tích cực cùng cấp ủy, chính quyền chung tay xây dựng NTM. Mặc dù trình độ nhận thức của người dân còn hạn chế nhưng bản Pù Toong là một trong những bản tích cực nhất trong thực hiện xây dựng NTM. Để bảo đảm minh bạch trong chương trình, xã tổ chức niêm yết công khai tại nhà văn hóa các chế độ, chính sách của Nhà nước, các chương trình, dự án hỗ trợ chăn nuôi, phát triển kinh tế và các chương trình đầu tư của xã để Nhân dân theo dõi, giám sát. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của từng thành viên ban quản lý bản, bảo đảm tất cả các công việc của bản phải được bàn bạc, thống nhất. Phối hợp với ban giám sát cộng đồng xã thường xuyên kiểm tra, giám sát tiến độ, chất lượng các công trình NTM đang triển khai.

Sau gần 2 năm triển khai thực hiện dự án xây dựng NTM, bản Pù Toong đã đạt được những mục tiêu về phát triển kinh tế, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân được nâng lên; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội cơ bản đáp ứng được nhu cầu của Nhân dân, nông thôn phát triển theo quy hoạch, xã hội nông thôn ổn định, giàu bản sắc dân tộc.

Thời gian tới, xã Pù Nhi tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa các cây trồng mới năng suất cao, hiệu quả kinh tế vào sản xuất, góp phần tăng thu nhập bình quân đầu người, đồng thời giảm tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo mỗi năm. Duy trì và nhân rộng trong cộng đồng dân cư các mô hình “Tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp”; “Tổ an ninh tự quản”... tạo môi trường văn hóa lành mạnh.

Bằng sự nỗ lực, quyết tâm từ người dân trong xã và sự hỗ trợ tích cực của cấp ủy, chính quyền địa phương, xã Pù Nhi phấn đấu năm 2025 đạt 14/19 tiêu chí, 70% các bản trên địa bàn xã đạt chuẩn NTM.

Bài và ảnh: Tiến Đạt


Bài và ảnh: Tiến Đạt

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]