(Baothanhhoa.vn) - Là một xã đồng bằng thuộc vùng tả sông Chu, thời điểm triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Thọ Trường (Thọ Xuân) mới đạt 8/19 tiêu chí. Những tiêu chí còn lại mới đạt khoảng 45-55%, trong đó chủ yếu là tiêu chí thuộc nhóm hạ tầng kinh tế - xã hội và tiêu chí môi trường – vệ sinh an toàn thực phẩm.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Thọ Trường: Xây dựng môi trường nông thôn mới xanh, sạch, đẹp

Là một xã đồng bằng thuộc vùng tả sông Chu, thời điểm triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Thọ Trường (Thọ Xuân) mới đạt 8/19 tiêu chí. Những tiêu chí còn lại mới đạt khoảng 45-55%, trong đó chủ yếu là tiêu chí thuộc nhóm hạ tầng kinh tế - xã hội và tiêu chí môi trường – vệ sinh an toàn thực phẩm.

Bên cạnh đó, Thọ Trường là xã thuần nông có xuất phát điểm thấp, ngành nghề chưa phát triển, thu nhập đầu người năm 2010 mới đạt 9,43 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo chiếm 19,8%; tỷ lệ lao động nông nghiệp chiếm 75%; một bộ phận không nhỏ người dân chưa hiểu đúng về mục tiêu, quan điểm, ý nghĩa, nội dung và chủ thể xây dựng NTM... Những khó khăn kể trên đã đặt ra yêu cầu và quyết tâm chính trị lớn cho cấp ủy, chính quyền địa phương nếu muốn thực hiện thành công Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM.

Riêng với tiêu chí môi trường, địa phương xác định đây là một trong những tiêu chí khó, có liên quan trực tiếp đến diện mạo NTM, cũng như ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân. Cụ thể, để hoàn thành tiêu chí, tỷ lệ hộ được sử dụng nước hợp vệ sinh và nước sạch trên địa bàn phải đạt 98% (trong đó, nước sạch từ 60% trở lên); tỷ lệ hộ có nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh và đảm bảo 3 sạch theo quy định đạt từ 85% trở lên; 100% cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, nuôi trồng thủy sản, làng nghề bảo đảm quy định về bảo vệ môi trường; tỷ lệ hộ chăn nuôi có chuồng trại chăn nuôi đảm bảo vệ sinh môi trường đạt từ 70% trở lên. Bên cạnh đó, các chất thải rắn sản xuất và sinh hoạt, nước thải khu dân cư tập trung, cơ sở sản xuất, kinh doanh phải được thu gom, xử lý theo quy định về bảo vệ môi trường, cũng như bảo đảm các yêu cầu xanh, sạch, đẹp - an toàn. Ngoài ra, việc mai táng phải phù hợp với quy định tại Nghị định số 23/2016/NĐ-CP ngày 5-4-2016 của Chính phủ về xây dựng, quản lý, sử dụng nghĩa trang và cơ sở hỏa táng đảm bảo vệ sinh môi trường theo quy định của Bộ Y tế; đồng thời, việc mai táng phải được thực hiện tại vị trí xác định theo quy hoạch chung của xã đã được phê duyệt.

Xuất phát từ những yêu cầu đặt ra đối với tiêu chí môi trường, xã Thọ Trường đã triển khai thực hiện tiêu chí bằng nhiều cách làm cụ thể, mang lại hiệu quả thiết thực và bền vững. Cụ thể, ban chỉ đạo xây dựng NTM xã đã phân công nhiệm vụ cho các tổ chức chính trị - xã hội là hội cựu chiến binh, hội phụ nữ, đoàn thanh niên, hội nông dân đảm nhận các tiêu chí xây dựng NTM, trong đó chú trọng đến tiêu chí môi trường. Đồng thời, xây dựng cơ chế hỗ trợ, kích cầu các thôn đầu tư xây dựng các hạng mục công trình theo tiêu chí thôn NTM. Trong đó có hỗ trợ xi măng và vật liệu cho các thôn chỉnh trang đường làng, ngõ xóm; hoàn thiện hệ thống lòng lề đường và nắp đậy mương trong khu dân cư; xây dựng hố xí hợp vệ sinh... Bên cạnh nguồn kích cầu của chính quyền các cấp, bà con nhân dân đã đóng góp trên 108,67 tỷ đồng (chiếm 78% tổng vốn huy động xây dựng NTM tại địa phương) để xây dựng đường giao thông, kênh mương nội đồng, nhà văn hóa thôn, rãnh thoát nước, lề đường khu dân cư và cải tạo, nâng cấp, chỉnh trang nhà ở, các công trình phụ trợ (nhà tắm, nhà vệ sinh, chuồng trại chăn nuôi)...

Đến nay, 100% (1.019 hộ) số hộ dân trên địa bàn được sử dụng nước hợp vệ sinh, trong đó 765/1.019 hộ (đạt 75,1%) được sử dụng nước sạch; 958/1.019 hộ (đạt 94,1%) đã xây dựng nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh và bảo đảm 3 sạch theo quy định; 589/622 hộ (đạt 94,7%) có chuồng trại chăn nuôi bảo đảm quy định về môi trường. Cùng với đó, công tác thu gom, xử lý các loại chất thải rắn sản xuất và sinh hoạt trên địa bàn, nước thải trong khu dân cư tập trung và tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh được thực hiện đúng quy định về bảo vệ môi trường. Việc xây dựng nghĩa trang và tổ chức mai táng đúng vị trí theo quy hoạch chung cũng được chính quyền xã phổ biến đến người dân và thực hiện đúng theo quy định tại Nghị định số 23/2016/NĐ-CP... Có thể nói, việc hoàn thành 19/19 tiêu chí, trong đó có tiêu chí môi trường đã góp phần tạo nên diện mạo NTM Thọ Trường ngày càng xanh, sạch, đẹp, khang trang và đổi mới toàn diện.


Hoàng Xuân

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]