(Baothanhhoa.vn) - Dù được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) từ cuối năm 2017, nhưng chính quyền và nhân dân xã Nga Trường (Nga Sơn) vẫn tiếp tục nỗ lực nâng cao các tiêu chí chuẩn. Hiện tại, địa phương đang triển khai xây dựng “xã NTM nâng cao”, hướng tới xây dựng “xã NTM kiểu mẫu” theo Quyết định 691/QĐ của Thủ tướng Chính phủ. “Chìa khóa” cho lộ trình lớn này của xã Nga Trường được xác định là xây dựng các mô hình sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân, từ đó có điều kiện để nâng cao các tiêu chí khác.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phát triển mô hình sản xuất gắn với xây dựng “xã nông thôn mới nâng cao” tại Nga Trường

Dù được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) từ cuối năm 2017, nhưng chính quyền và nhân dân xã Nga Trường (Nga Sơn) vẫn tiếp tục nỗ lực nâng cao các tiêu chí chuẩn. Hiện tại, địa phương đang triển khai xây dựng “xã NTM nâng cao”, hướng tới xây dựng “xã NTM kiểu mẫu” theo Quyết định 691/QĐ của Thủ tướng Chính phủ. “Chìa khóa” cho lộ trình lớn này của xã Nga Trường được xác định là xây dựng các mô hình sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân, từ đó có điều kiện để nâng cao các tiêu chí khác.

Phát triển mô hình sản xuất gắn với xây dựng “xã nông thôn mới nâng cao” tại Nga Trường

Trường Mầm non xã Nga Trường được đầu tư khang trang.

Những ngày cuối tháng 3-2019, trên hầu khắp các cánh đồng của xã Nga Trường, không khí lao động khá nhộn nhịp. Ven một dòng kênh nông giang, nhiều người dân đang triển khai hệ thống tưới nhỏ giọt cho mô hình chuyên canh dưa hấu theo hướng thâm canh. Theo một cán bộ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Nga Sơn đồng hành cùng chúng tôi, đây chính là mô hình trồng dưa hấu rộng tới 10 ha, lần đầu tiên được áp dụng công nghệ tưới nhỏ giọt trên địa bàn huyện. Cách đó không xa, những máy cày hiện đại đang làm đất cho vùng trồng khoai tây liên kết do HTX nông nghiệp Nga Trường đứng ra đấu mối triển khai.

Ông Trần Văn Long, Chủ tịch UBND xã Nga Trường, cho biết: Ít năm gần đây, Nga Trường chú trọng đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp, trọng tâm là phát triển các mô hình sản xuất; chuyển đổi cơ cấu mùa vụ, cây con; ưu tiên các mô hình liên kết sản xuất. Để nâng cao giá trị kinh tế trên diện tích đất nông nghiệp, xã đã và đang thực hiện chủ trương giảm diện tích lúa, tăng diện tích dưa hấu và các loại rau màu hàng hóa. 100 ha đất nông nghiệp của xã đang triển khai các mô hình liên kết sản xuất với Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Công ty CP Xuất nhập khẩu rau quả Đồng Giao (Ninh Bình), Công ty CP Nông nghiệp Quốc tế An Việt (Hà Nội). Đáng nói, có 15 ha chuyên canh cải bó xôi tại các xứ đồng Choi 1, Choi 2, đồng Đội, được phía doanh nghiệp liên kết, sản phẩm xuất khẩu đi thị trường Nhật Bản trong các vụ gần đây. Chỉ trong 40 ngày, cải bó xôi tại đây đã cho thu hoạch khoảng 3,7 triệu đồng mỗi sào, tương đương 74 triệu đồng/ha/lứa, thời gian còn lại, diện tích đất này vẫn canh tác được nhiều loại cây trồng khác. Những năm gần đây, thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán, 60 ha đất đồng màu của xã được triển khai trồng các lứa khoai tây cao sản theo hình thức liên kết, cho thu nhập trung bình hơn 130 triệu đồng/ha. Những diện tích dưa hấu, đậu tương rau... vẫn cứ thay nhau gối lứa trên đồng đất xã nhà nhờ sự liên kết cũng như tính cần cù của nông dân địa phương.

Tại các vùng trồng màu, giá trị sản xuất trung bình toàn xã đã đạt hơn 200 triệu/ha mỗi năm, trong đó có nhiều xứ đồng có thu nhập hơn 300 triệu đồng/ha/năm. Vụ xuân 2019 này, toàn xã có thêm 70 ha trồng các cây màu hàng hóa nhờ giảm diện tích trồng lúa. Việc áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp tại đây đã có hiệu quả. Với 8 máy cày, 6 máy cấy, nhiều máy gặt đập liên hợp và tách hạt ngô... đang góp phần cơ giới hóa và nâng cao năng suất lao động trong nông nghiệp của địa phương. Năm 2018 vừa qua, tổng giá trị sản xuất ngành nông nghiệp của xã đã đạt hơn 31,7 tỷ đồng, góp phần đưa thu nhập bình quân đầu người của xã đạt hơn 35,2 triệu đồng/năm. Sự phát triển đúng hướng của các mô hình nông nghiệp đang trở thành động lực, trở thành “bệ phóng” để Nga Trường phát triển, tiếp tục xây dựng các tiêu chí của “xã NTM nâng cao”.

Trên cơ sở những nền tảng cơ sở vật chất và các mô hình sản xuất, Nga Trường đang nỗ lực xây dựng các tiêu chí NTM nâng cao, hướng đến xây dựng “xã NTM kiểu mẫu” trong năm 2020. Xã vẫn tiếp tục xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất và đời sống nhân dân địa phương. Bằng trực quan, có thể cảm nhận hệ thống cơ sở hạ tầng, các thiết chế văn hóa ở xã Nga Trường hiện nay thuộc diện khá trong tỉnh. 100% đường làng, ngõ xóm, đường liên xã của địa phương đều đã được kiên cố từ nhiều năm qua. Các trường học trên địa bàn đều được đầu tư đầy đủ các khu vui chơi, thiết bị bảo đảm cho công tác dạy và học. Hơn 1.400 hộ với 4.400 nhân khẩu trong xã đều được dùng nước sạch hợp vệ sinh, điện lưới đầy đủ. Vệ sinh môi trường được bảo đảm với sự vào cuộc dọn vệ sinh thường xuyên của các tầng lớp nhân dân, mỗi tuần 2 lần đều đặn có xe thu gom rác...

Khi nền tảng sản xuất phát triển, đời sống kinh tế của người dân địa phương được nâng cao. Đó sẽ là điều kiện để người dân đóng góp tiền của, địa phương hỗ trợ nguồn lực cho thực hiện các tiêu chí trong xây dựng xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Bài và ảnh: Lê Đồng


Bài Và Ảnh: Lê Đồng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]