(Baothanhhoa.vn) - Theo báo cáo của Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) tỉnh, hết quý 1-2021 toàn tỉnh đã có 8 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM; 327 xã, 685 thôn, bản đạt chuẩn NTM; 25 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; 2 xã, 78 thôn, bản đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Nỗ lực cho mục tiêu nông thôn mới trong giai đoạn mới

Theo báo cáo của Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) tỉnh, hết quý 1-2021 toàn tỉnh đã có 8 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM; 327 xã, 685 thôn, bản đạt chuẩn NTM; 25 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; 2 xã, 78 thôn, bản đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Nỗ lực cho mục tiêu nông thôn mới trong giai đoạn mới

Nếu nhìn vào những con số ấy chúng ta hoàn toàn lạc quan đến cái đích gần của tỉnh NTM. Tuy nhiên, chặng đường phía trước trên hành trình xây dựng NTM ở Thanh Hóa dự báo sẽ nhiều khó khăn hơn, nếu không nỗ lực, không có giải pháp, cách làm phù hợp, sẽ khó để đạt được mục tiêu đã đề ra. Bởi, trong số 140 xã chưa đạt chuẩn NTM của tỉnh có tới 115 xã thuộc các huyện miền núi điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, khả năng huy động nguồn lực rất hạn chế.

Thực tế xây dựng NTM ở Thanh Hóa trong những năm qua chỉ ra rằng, dù đạt được những kết quả đáng mừng nhưng một số cấp ủy, chính quyền vẫn chưa quan tâm đúng mức, toàn diện đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo, nên việc huy động nguồn lực đạt kết quả thấp. Một số địa phương chỉ tập trung xây dựng các tiêu chí hạ tầng mà chưa quan tâm đến phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập và đời sống cho Nhân dân, dẫn đến việc phát triển thiếu bền vững. Kết quả thực hiện Chương trình OCOP đạt thấp, nhiều huyện chưa có sản phẩm được đánh giá, xếp hạng; thương hiệu, giá trị, khả năng tiêu thụ của các sản phẩm còn hạn chế.

Là tỉnh có địa bàn nông thôn rộng lớn, thực hiện tốt xây dựng NTM có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với sự phát triển hài hòa, bền vững của cả tỉnh, làm cơ sở cho việc xây dựng nông nghiệp thịnh vượng - nông dân giàu có - nông thôn văn minh, hiện đại. Mục tiêu Thanh Hóa đặt ra đến năm 2025 có 17 đơn vị cấp huyện, 88% số xã đạt chuẩn NTM, 25% số xã đạt NTM nâng cao, 8% số xã đạt NTM kiểu mẫu và 559 sản phẩm OCOP được đánh giá, xếp hạng là con số dễ mà khó.

Dễ bởi Thanh Hóa có quyết tâm và kinh nghiệm, nhưng sự thiếu hụt về nguồn lực tại chỗ để xây dựng NTM ở những địa bàn còn khó khăn không dễ gì có thể lấp đầy trong một vài năm. Chưa kể còn có một bộ phận cán bộ bằng lòng với thực tại, ngại “dấn thân” vào những việc đòi hỏi huy động nguồn lực vật chất lớn bởi sợ khó, sợ liên lụy... Cùng với xây dựng NTM, khu vực nông thôn còn phải đi đầu trong xây dựng sản phẩm thương hiệu đạt chuẩn OCOP để thúc đẩy nhanh hơn quá trình hiện đại hóa nông thôn, góp phần thay đổi đời sống nông dân.

Từ mục tiêu này đòi hỏi Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng NTM tỉnh Thanh Hóa cần phải đổi mới hơn nữa cách làm, tập trung nghiên cứu, quán triệt sâu sắc những nội dung về nông nghiệp - nông dân và nông thôn đã đề ra trong các nghị quyết, nhất là Nghị quyết số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025, để tham mưu phù hợp. Trong đó vấn đề rất quan trọng là phải đánh giá, rà soát lại các cơ chế, chính sách để tham mưu cho tỉnh ban hành các chính sách phát triển nông nghiệp và xây dựng NTM có tính đặc thù và tập trung nguồn lực để phát huy hiệu quả trong thực tế.

Cùng với đó các địa phương cần xác định phải tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, điều hành của chính quyền, phát huy vai trò của các đoàn thể, tăng cường sự đồng thuận trong Nhân dân, coi người dân là chủ thể để phát huy sức mạnh nội lực trong dân để xây dựng NTM và Chương trình OCOP gắn với đặc điểm tình hình, thế mạnh của từng địa phương. Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng NTM tỉnh chủ động phối hợp để rà soát, cân đối nguồn lực phù hợp với khả năng huy động, nhu cầu vốn cho chương trình xây dựng NTM của các địa phương, không gây áp lực, nhưng cũng tránh để rơi vào tình trạng buông xuôi, làm được đến đâu thì làm.

Lam Vũ



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]