(Baothanhhoa.vn) - Tuyên truyền được xem là giải pháp hàng đầu, đóng vai trò quan trọng trong xây dựng nông thôn mới (NTM). Bởi, việc tuyên truyền giúp đông đảo quần chúng nhân dân hiểu rõ ý nghĩa, mục tiêu, nội dung, phương pháp và cách làm trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Từ đó, tạo sự đồng thuận, đoàn kết, đồng lòng của nhân dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong xây dựng nông thôn mới

Tuyên truyền được xem là giải pháp hàng đầu, đóng vai trò quan trọng trong xây dựng nông thôn mới (NTM). Bởi, việc tuyên truyền giúp đông đảo quần chúng nhân dân hiểu rõ ý nghĩa, mục tiêu, nội dung, phương pháp và cách làm trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Từ đó, tạo sự đồng thuận, đoàn kết, đồng lòng của nhân dân.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong xây dựng nông thôn mới

Pa-nô, áp-phích tuyên truyền về xây dựng NTM được treo ở các tuyến đường chính, khu dân cư xã Hợp Tiến (Triệu Sơn).

Ở huyện Vĩnh Lộc, để thực hiện các mục tiêu về xây dựng NTM, trước hết cấp ủy và chính quyền huyện luôn quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên và mọi tầng lớp nhân dân thông qua viết bài, bản tin trên hệ thống đài truyền thanh của huyện, hệ thống truyền thanh xã, băng zôn, khẩu hiệu; đồng thời, thông qua các cuộc họp của tổ chức chính trị, các đoàn thể tại khu dân cư. Xây dựng các mô hình, phát động các phong trào, tổ chức thi mô hình kiểu mẫu trong xây dựng NTM và các hội thi văn nghệ theo từng cụm dân cư, cụm xã về chủ đề xây dựng NTM... Các ban, ngành, tổ chức đoàn thể căn cứ lĩnh vực phụ trách xây dựng kế hoạch tổ chức tuyên truyền đến các hội viên, chi hội cơ sở, tổ chức các hội thi sân khấu hóa, thực hiện các mô hình dân vận khéo, vận động hội viên chung tay xây dựng NTM, với nội dung liên quan đến phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn; vai trò, trách nhiệm của các ngành, các cấp, các tổ chức, nhất là vai trò chủ thể của người dân, những gương điển hình tiên tiến trong xây dựng NTM; đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, nên sau gần 10 năm xây dựng NTM, tổng nguồn lực huy động đạt hơn 5.000 tỷ đồng, huyện đã đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng nông thôn, đầu tư phát triển sản xuất, từng bước hoàn thiện các tiêu chí xây dựng NTM. Với những thành quả đạt được, năm 2019, Vĩnh Lộc đã được Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định công nhận huyện đạt chuẩn NTM năm 2019.

Gần 10 năm xây dựng NTM, cũng là thời gian huyện Hoằng Hóa không ngừng đẩy mạnh, đổi mới công tác tuyên truyền thông qua việc thực hiện có hiệu quả các giải pháp, như: Lồng ghép đưa chuyên đề xây dựng NTM vào chương trình bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên hàng năm ở các xã, thị trấn. Xây dựng các chuyên trang, chuyên mục hàng tuần về xây dựng NTM; nêu gương các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong phát triển sản xuất, hiến đất, góp công, gương mẫu đi đầu xây dựng NTM, kết hợp tuyên truyền bằng băng zôn khẩu hiệu, panô... Kết quả của sự nỗ lực làm tốt công tác tuyên truyền là toàn huyện đã huy động nhân dân đóng góp 4.396,68 tỷ đồng, ủng hộ 87.993 ngày công, hiến 25,6 ha đất để làm các công trình kết cấu hạ tầng nông thôn, xây dựng NTM. Tính đến tháng 10-2019, đã có 40 xã trên địa bàn huyện được công nhận xã đạt chuẩn NTM.

Vào cuộc cùng các địa phương, những năm qua, các sở, ngành, đoàn thể cũng không ngừng đẩy mạnh công tác tuyên truyền về xây dựng NTM thông qua việc xây dựng kế hoạch tuyên truyền và phát hành bộ tài liệu hướng dẫn thực hiện xây dựng NTM cho các địa phương; xây dựng hệ thống pano, khẩu hiệu, tranh cổ động, các hội thi tìm hiểu về xây dựng NTM, sổ tay tuyên truyền, bản tin, phóng sự truyền hình, tuyên truyền trên báo Thanh Hóa, báo Văn hóa và Đời sống... Tính từ khi thực hiện xây dựng NTM đến nay, các tổ chức chính trị xã hội, các ngành cấp tỉnh và các địa phương đã xây dựng được 11.500 cụm pano tại trung tâm huyện, xã; biên soạn, phát hành trên 50.000 cuốn tài liệu tuyên truyền, hướng dẫn về xây dựng NTM; đăng tải 17.900 tin, bài, 45 phóng sự truyền hình, hàng nghìn bài viết trên các ấn phẩm báo chí; hơn 12.800 buổi tuyên truyền trên loa truyền thanh về những gương điển hình trong xây dựng NTM, phát hành 89.000 cuốn bản tin xây dựng NTM.

Việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền đã góp phần không nhỏ để toàn tỉnh đạt được kết quả có 347 xã đạt 19 tiêu chí NTM; trong đó, đã có 332 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, đạt 58,35%, vượt 2,55% so với mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII; bình quân toàn tỉnh đạt 16,56 tiêu chí/xã, cao hơn 1,3 tiêu chí so với bình quân chung toàn quốc.

Bài và ảnh: Trần Lâm Phú

(Học viện Báo chí - Tuyên truyền)


Bài Và Ảnh: Trần Lâm Phú

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]