(Baothanhhoa.vn) - Bố trí, sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức dôi dư có vai trò, ý nghĩa quan trọng đối với sự thành công của việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã. Sau một năm rưỡi thực hiện, được quan tâm chỉ đạo của tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố đã linh hoạt, công khai, minh bạch trong sắp xếp, điều động, tạo sự thống nhất cao trong thực hiện.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Quan tâm sắp xếp cán bộ, công chức dôi dư sau sáp nhập

Bố trí, sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức dôi dư có vai trò, ý nghĩa quan trọng đối với sự thành công của việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã. Sau một năm rưỡi thực hiện, được quan tâm chỉ đạo của tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố đã linh hoạt, công khai, minh bạch trong sắp xếp, điều động, tạo sự thống nhất cao trong thực hiện.

Quan tâm sắp xếp cán bộ, công chức dôi dư sau sáp nhập

Công chức xã Trung Chính (Nông Cống) giải quyết thủ tục hành chính cho công dân.

Xã Hoằng Đức được thành lập trên cơ sở sáp nhập nguyên trạng 2 xã Hoằng Minh và Hoằng Đức. Sau sáp nhập, xã dôi dư 1 cán bộ và 12 công chức. Từ khi sáp nhập đến nay, có 2 công chức văn phòng và tư pháp được điều động sang xã khác công tác; 1 phó chủ tịch HĐND vừa mới bầu làm phó chủ tịch UBND xã; 1 công chức sẽ được chuyển làm công chức UBND huyện trong thời gian tới. Như vậy, hiện nay xã Hoằng Đức còn dôi dư 9 công chức. Đồng chí Nguyễn Đình Bằng, Chủ tịch UBND xã Hoằng Đức, cho biết: “Thời kỳ đầu mới sáp nhập, UBND xã Hoằng Đức giữ nguyên số công chức chuyên môn của 2 địa phương cũ để ổn định bộ máy và sự thuận lợi trong thực thi nhiệm vụ. Sau một thời gian sáp nhập, để đội ngũ công chức yên tâm công tác, đảng ủy, UBND xã đã sắp xếp công chức kiêm nhiệm chủ tịch các hội đặc thù hoặc phó các tổ chức đoàn thể phù hợp với trình độ chuyên môn. Tuy nhiên, những người thuộc diện dôi dư luôn có tâm lý phải luân chuyển đi nơi khác nên họ chưa thật sự yên tâm công tác. Vì vậy, huyện cần quan tâm, sớm bố trí việc làm ổn định để đội ngũ công chức đóng góp nhiều hơn cho hoạt động chuyên môn”.

Thực hiện Nghị quyết số 786/NQ-UBTVQH14 ngày 16-10-2019 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã, huyện Hoằng Hóa giảm 6 đơn vị hành chính. Số cán bộ, công chức khi sáp nhập là 220 người, trong đó cán bộ 107 người, dôi dư 52 người; công chức 113 người, dôi dư 71 người. Số cán bộ, công chức nghỉ hưu, chuyển công tác ngay sau khi sáp nhập là 73 người. Để giải quyết công tác nhân sự, ngay khi có chủ trương sáp nhập xã, Huyện ủy đã dừng việc bổ nhiệm, giới thiệu bầu cử cán bộ chủ chốt, trưởng đoàn thể, dừng tiếp nhận, tuyển dụng công chức ở tất cả các xã, thị trấn, những đơn vị thiếu thì giao cấp phó phụ trách. Ban Thường vụ Huyện ủy cũng quan tâm làm tốt công tác tuyên truyền, động viên cán bộ, công chức có thời gian công tác đủ điều kiện nghỉ BHXH nghỉ hưu trước tuổi. Vì vậy, cuối năm 2019, khi thực hiện sáp nhập xã, thị trấn, ngoài 11 người nghỉ hưu đúng tuổi còn có thêm 26 người xin nghỉ hưu trước tuổi. Tại đại hội đảng bộ các xã, thị trấn nhiệm kỳ 2020-2025 có thêm 7 đồng chí cán bộ chủ chốt xin nghỉ trước tuổi mặc dù còn đủ tuổi tái cử. Đến nay, Hoằng Hóa không còn cán bộ dôi dư; số công chức dôi dư còn 55 người và đang từng bước ổn định dần, thay thế những đồng chí nghỉ hưu và chuyển công tác”.

Thực hiện sáp nhập đơn vị hành chính, huyện Nông Cống giảm 3 xã, dôi dư 41 cán bộ, công chức, trong đó xã Tế Nông dôi dư 13 người, xã Trung Chính dôi dư 14 người, xã Yên Mỹ dôi dư 14 người. Để giải quyết số cán bộ, công chức dôi dư sau sáp nhập, huyện Nông Cống đã tuyển dụng, tiếp nhận thành công chức cấp huyện; tuyển dụng làm viên chức ở các đơn vị sự nghiệp; tiếp nhận thành công chức cấp xã phù hợp với trình độ chuyên môn; điều động sang đơn vị cấp xã còn thiếu. Ngoài số cán bộ, công chức nghỉ hưu theo quy định của Luật BHXH, huyện thực hiện chính sách tinh giản theo Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ngày 20-11-2014 của Chính phủ (nếu đủ điều kiện và cán bộ, công chức có nguyện vọng); thực hiện nghỉ trước tuổi theo Nghị định số 26/2015/NĐ-CP ngày 9-3-2015 của Chính phủ quy định về chế độ, chính sách đối với cán bộ không đủ tuổi tái cử (nếu cán bộ đủ điều kiện về tuổi và số năm công tác có đóng BHXH). Với cách làm khoa học, bài bản, đến nay huyện Nông Cống chỉ còn dôi dư 9 công chức.

Giống với nhiều địa phương khác trong tỉnh, xã Trung Chính (Nông Cống) được thành lập trên cơ sở nhập nguyên trạng xã Trung Ý vào xã Trung Chính. Đồng chí Lê Đình Hùng, Chủ tịch UBND xã Trung Chính, cho biết: “Sau khi sáp nhập, xã Trung Chính dôi dư 14 cán bộ, công chức. Qua một năm rưỡi thực hiện, xã có 2 cán bộ nghỉ chế độ BHXH theo quy định, 5 cán bộ tinh giản theo Nghị định số 108/2014/NĐ-CP của Chính phủ, 3 công chức điều động sang các đơn vị cấp xã còn thiếu, 1 công chức nghỉ chế độ BHXH và 3 công chức tinh giản theo Nghị định số 108/2014/NĐ-CP của Chính phủ. Đến nay, xã không còn cán bộ, công chức dôi dư nên mọi người đều yên tâm gắn bó với công việc”.

Thực hiện Nghị quyết số 786/NQ-UBTVQH14 ngày 16-10-2019 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tỉnh Thanh Hóa đã giảm 76 đơn vị hành chính cấp xã, từ 635 xã, phường, thị trấn xuống còn 559 xã, phường, thị trấn. Quá trình triển khai, toàn tỉnh có 589 cán bộ và 766 công chức cấp xã dôi dư (bao gồm cả số cán bộ tiếp nhận làm công chức). Theo thống kê của Sở Nội vụ, đến nay, số cán bộ cấp xã dôi dư đã bố trí, sắp xếp đến các đơn vị cấp xã còn thiếu là 196 người; tiếp nhận, bố trí làm công chức cấp xã 108 người; tuyển dụng làm công chức cấp huyện 10 người; thực hiện tinh giản, nghỉ hưởng chính sách hỗ trợ và nghỉ hưu 275 người, không còn cán bộ dôi dư. Đối với 766 công chức dôi dư đã biệt phái, tuyển dụng làm công chức cấp huyện 29 người; làm viên chức đơn vị sự nghiệp 10 người; thực hiện tinh giản, nghỉ hưởng chính sách hỗ trợ và nghỉ hưu 84 người. Hiện còn dôi dư 643 công chức. Để tạo thuận lợi cho việc bố trí, sắp xếp, khuyến khích, động viên cán bộ, công chức dôi dư khi nghỉ việc, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 181/2019/NQ-HĐND ngày 10-7-2019 về chính sách hỗ trợ đối với cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách cấp xã, viên chức trạm y tế cấp xã dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã. Đến nay đã thẩm định, phê duyệt hỗ trợ cho 276 cán bộ, công chức với tổng kinh phí thực hiện hơn 9 tỷ đồng và 1.980 người hoạt động không chuyên trách cấp xã dôi dư thực hiện thôi việc ngay với tổng kinh phí hỗ trợ gần 20 tỷ đồng.

Theo quy định, việc bố trí, sắp xếp số công chức dôi dư sẽ được thực hiện đến năm 2025. Từ những bài học kinh nghiệm được rút ra cùng những giải pháp đồng bộ đã và đang triển khai thực hiện, tin tưởng rằng Thanh Hóa sẽ sớm hoàn thành việc sắp xếp 643 công chức dôi dư, vừa giúp họ yên tâm công tác, vừa bảo đảm số lượng đúng theo quy định tại Nghị định số 34 của Chính phủ quy định số lượng cán bộ, công chức theo phân loại đơn vị hành chính xã, phường, thị trấn.

Bài và ảnh: Minh Khôi


Bài và ảnh: Minh Khôi

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]