(Baothanhhoa.vn) - Những năm gần đây, TP Sầm Sơn đã tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), coi đây là nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Công tác cải cách hành chính ở TP Sầm Sơn

Những năm gần đây, TP Sầm Sơn đã tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), coi đây là nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Công tác cải cách hành chính ở TP Sầm Sơn

Cán bộ bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND TP Sầm Sơn giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Để công tác CCHC đạt hiệu quả, hàng năm, UBND TP Sầm Sơn xây dựng kế hoạch cụ thể về việc thực hiện CCHC. Đẩy mạnh tuyên truyền CCHC với nhiều hình thức đa dạng như: Qua các phương tiện thông tin đại chúng, các buổi sinh hoạt chi bộ, họp thôn, khu phố; tuyên truyền trực tiếp cho người dân tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; lồng ghép với hội nghị tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tại địa phương... Thành lập các tổ kiểm tra công tác CCHC, qua đó nhằm đánh giá đúng thực trạng công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện công tác CCHC của UBND các xã, phường và các cơ quan chuyên môn của UBND thành phố, đồng thời nâng cao, tạo sự chuyển biến mạnh về kỷ luật, kỷ cương, ý thức, trách nhiệm phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) trong việc triển khai công tác CCHC.

Công tác cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ CBCCVC của UBND TP Sầm Sơn trong những năm qua được thực hiện khá hiệu quả. UBND thành phố xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ CBCCVC, đáp ứng yêu cầu vị trí công việc. Bên cạnh đó, đặc biệt chú trọng cải cách thủ tục hành chính (TTHC), rút ngắn thời gian giải quyết các TTHC trên nhiều lĩnh vực, tạo sự hài lòng cho nhân dân. Trên cơ sở các quyết định công bố TTHC của Chủ tịch UBND tỉnh, UBND thành phố đã tiến hành rà soát TTHC và đề xuất cắt giảm tối thiểu 30% thời gian giải quyết đối với 160 TTHC thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại bộ phận “một cửa”, “một cửa liên thông”. Trong công tác kiểm soát, công khai TTHC, bảo đảm 100% TTHC được cập nhật, công khai tại bộ phận “một cửa” của UBND thành phố và các xã, phường. Các TTHC liên quan đến cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp được cải cách theo hướng gọn nhẹ, đơn giản gắn với trách nhiệm người đứng đầu, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị; quán triệt CBCCVC trên địa bàn thực hiện nghiêm công tác CCHC, từng bước nâng cao chất lượng thực thi công vụ. Đặc biệt, thành phố đã có bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại theo quy định tại Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại cơ quan Nhà nước với tổ chức, công dân, loại bỏ được nhiều thủ tục không cần thiết, tiết kiệm thời gian, kinh phí và công sức đi lại của nhân dân. Năm 2018, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND TP Sầm Sơn đã tiếp nhận 10.137 hồ sơ, đã giải quyết 9.638 hồ sơ; trong đó, giải quyết đúng và trước hạn là 9.098 hồ sơ (đạt lỷ lệ 94,3%).

Nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành, thực hiện mục tiêu hiện đại hóa hành chính, tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp, thời gian qua, TP Sầm Sơn cũng đã chỉ đạo, hoàn thiện cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin và việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước được triển khai và tổ chức thực hiện tốt. 100% máy tính được kết nối internet, UBND thành phố và một số đơn vị trực thuộc đã đầu tư kết nối mạng LAN, bảo đảm sự thông suốt trong quá trình xử lý công việc. Việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2008 trong hoạt động của cơ quan được triển khai sâu rộng đến đội ngũ CBCC, bảo đảm chất lượng và hiệu quả phục vụ quản lý, điều hành. Tiếp tục thực hiện việc gửi nhận văn bản bằng phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc (TDOFFICE) đến 100% CBCC UBND thành phố; 11/11 xã, phường và kết nối liên thông phần mềm quản lý văn bản, theo dõi nhiệm vụ ở tất cả các phòng, ban, xã, phường và các đơn vị có liên quan trên địa bàn thành phố.

Phát huy những kết quả đã đạt được trong công tác CCHC, thời gian tới, TP Sầm Sơn tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng đội ngũ CBCCVC. Thường xuyên bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ chuyên môn cho CBCCVC, đáp ứng yêu cầu công việc trong giai đoạn mới. Thực hiện tốt công tác cải cách TTHC trên các lĩnh vực quản lý Nhà nước theo quy định; chỉ đạo tổ chức tiếp nhận, giải quyết TTHC tại bộ phận “một cửa” theo hướng nâng cao tỷ lệ thực hiện tại chỗ việc tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt và trả kết quả; bảo đảm bộ phận “một cửa” UBND TP Sầm Sơn thực hiện tại chỗ tối thiểu 50% TTHC thường xuyên phát sinh hồ sơ...

Bài và ảnh: Thanh Huê



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]