(Baothanhhoa.vn) - Giảm căng thẳng, đem lại những phút giây sảng khoái, vui vẻ, hưng phấn. Đó là cảm giác khi đắm mình trong những thú chơi bóng cười, nấm vui, hay nước thần... mà giới trẻ hiện nay cho là “sành điệu”. Tuy nhiên sau những cuộc chơi ấy luôn tiềm ẩn hàng loạt cạm bẫy và thậm chí không ít bạn trẻ đã để hệ thần kinh “ngủ quên” trong những chất kích thích “sành điệu” ấy.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thú chơi “sành điệu” và những nguy hại

Giảm căng thẳng, đem lại những phút giây sảng khoái, vui vẻ, hưng phấn. Đó là cảm giác khi đắm mình trong những thú chơi bóng cười, nấm vui, hay nước thần... mà giới trẻ hiện nay cho là “sành điệu”. Tuy nhiên sau những cuộc chơi ấy luôn tiềm ẩn hàng loạt cạm bẫy và thậm chí không ít bạn trẻ đã để hệ thần kinh “ngủ quên” trong những chất kích thích “sành điệu” ấy.

Thú chơi “sành điệu” và những nguy hại

Bệnh nhân trẻ điều trị loạn thần tại Bệnh viện Tâm thần do sử dụng chất kích thích.

Từ nhiều năm nay, bóng cười đã len lỏi xuất hiện tại tỉnh Thanh Hóa trong các quán bar, quán karaoke. Nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, bóng cười đã được mua bán công khai trên các trang mạng xã hội, facebook. Cùng sự xuất hiện tương đối thành công của bóng cười, các bạn trẻ liên tục đón nhận các chất kích thích khác như nấm vui, nước thần, thậm chí là thuốc lá điện tử, shisa. Hiện nay, do nhu cầu sử dụng các chất kích thích này để phục vụ cho các cuộc vui chơi, tụ tập của các bạn trẻ là không ít nên chỉ cần gõ các từ bóng cười, nước vui... là có thể thấy hàng loạt các địa chỉ, cửa hàng kinh doanh các sản phẩm này.

Dạo qua một vòng facebook, chúng ta bắt gặp không ít các trang cá nhân có đăng bán công khai cùng với lời mời chào hấp dẫn như: “Có gì mới là em có ngay tại Thanh Hóa để các bạn trẻ thưởng thức” hay “hàng vừa về khách bắt test xem phê thế nào”,... kèm các hình ảnh các bạn đang sử dụng các chất kích thích. Trong vai những bạn trẻ đang tập tành làm người “sành điệu”, chúng tôi vào một địa chỉ facebook có bán bóng cười, nước vui. Nhận thấy là đối tượng mới, người bán nhiệt tình tư vấn, hướng dẫn tận tình về công dụng “thần thánh” của các chất kích thích với những lời có cánh: Đây là những chất không bị cấm, an toàn, không ảnh hưởng đến sức khỏe, dễ sử dụng, mang lại sảng khoái, khiến người dùng luôn yêu đời, vui vẻ và hạnh phúc. Giá cả lại phải chăng từ 40.000 đến 70.000 đồng/quả. Khi chúng tôi thắc mắc về nguồn gốc, xuất xứ và cách sử dụng, người bán hàng nhanh nhẹn trả lời: Hàng được nhập từ nước ngoài như Mỹ, Ý, được kiểm định các khâu nghiêm ngặt. Cách sử dụng thì cũng được người bán “bật mí” là lên mạng xem hướng dẫn có hình ảnh, video cụ thể, chi tiết. Tự nhận là đang muốn kinh doanh những sản phẩm này, chúng tôi được người bán tư vấn cởi mở hơn. Như bóng cười có các loại bình 2kg, 5kg, 20kg, lấy bình càng to thì càng rẻ. Khách lẻ lấy chơi thì thường lấy bình 2kg bơm được tầm 100 quả bóng với giá từ 1 - 1,5 triệu đồng. Các quán karaoke thường lấy bình to hơn với giá 2-3 triệu đồng/bình 5kg, 5-6 triệu đồng/bình 20kg để bán lẻ cho khách tại quán. Người bán còn vui mừng chia sẻ: Giá thị trường đang bán 40.000 - 70.000 đồng/quả, bạn tính bán sản phẩm này là hợp lý đấy, vốn bỏ ra ít mà lãi tương đối.

Theo tìm hiểu, hiện nay bóng cười, nước vui... được sử dụng rộng rãi trong quán karaoke, quán bar. Tìm hiểu tại một số quán karaoke trên địa bàn TP Thanh Hóa, chúng tôi được biết, hầu hết các quán đều luôn sẵn sàng đáp ứng nhu cầu các chất kích thích này khi khách hỏi. Tại một quán karaoke tại phường Đông Thọ, bóng cười, nước vui, shisa được bán công khai. Giá combo 5 chai nước vui và 1 shisa có giá 900.000 đồng. Tại đây, các bạn trẻ không chỉ sử dụng những chất kích thích này mà còn sử dụng lẫn với rượu, bia. Anh Lê Hữu Hùng, 23 tuổi (Triệu Sơn), cho biết: Khi sử dụng các chất kích thích bóng cười, nước vui cùng với rượu, bia mang lại cảm giác lâng lâng, sảng khoái, bồng bềnh. Cảm giác như bạn đang được lướt trên những con sóng rồi vút bay lên mây cao.

Qua tìm hiểu từ giới chuyên môn, chúng tôi được biết, khí cười hay còn gọi là N2O là một hợp chất vô cơ không màu, vị ngọt nhẹ. Nó có thể tác động lên một điểm của hệ thống thần kinh gây cười. Hiện nay, khí cười thường được sử dụng trong y khoa như một chất gây tê, giảm đau yếu. Tuy vậy, sử dụng khí cười với tần suất lớn sẽ ảnh hưởng rất lớn tới cơ thể, nhất là hệ thần kinh. Khí cười không phải chất ma túy, nhưng những tác hại của nó đối với sức khỏe con người có thể nhìn thấy được như gây thiếu oxy cục bộ, ảnh hưởng đến tim mạch, hệ thần kinh. Nếu hít nhiều sẽ gây ra nôn ói, rối loạn chuyển hóa cơ thể, có thể gây co giật, ngất, thậm chí tạo cảm giác hưng phấn ảo, rất giống với cảm giác phê ma túy. Điều đáng nói là bóng cười hay nước vui sử dụng nhiều có thể sẽ gây nghiện, rối loạn hành vi, sức khỏe tâm thần.

Các chất kích thích, chất gây nghiện luôn là những khoảng tối trong xã hội, nơi chực chờ những cạm bẫy cho những bạn trẻ bồng bột, ham chơi, thiếu lý tưởng và hoài bão sống. Thực tế, có không ít thanh niên đã bỏ lại tương lai tươi sáng và gia đình để vào điều trị tại bệnh viện tâm thần do loạn thần từ việc sử dụng các chất kích thích. Theo Bác sĩ chuyên khoa II Vi Du Lịch, Trưởng khoa Nam I, Bệnh viện Tâm thần cho biết: Lạm dụng các chất kích thích có thể dẫn đến loạn thần, không kiểm soát được hành vi của bản thân, có những hành động nguy hiểm với người khác và bản thân, gây mất trật tự an toàn xã hội, thậm chí có thể dẫn đến tự sát. Bác sĩ Lịch cho biết thêm: Từ năm 2008 đến nay, các đối tượng sử dụng các chất kích thích, sử dụng đa chất và ma túy bị loạn thần có dấu hiệu gia tăng. Nếu như 3 năm trước tại khoa tiếp nhận và điều trị cho 50 bệnh nhân thì năm 2018 khoa tiếp nhận và điều trị cho 300 bệnh nhân rối loạn tâm thần, hành vi do sử dụng chất kích thích. Theo thống kê của Bệnh viện Tâm thần, trong năm 2018, toàn viện tiếp nhận và điều trị cho gần 900 bệnh nhân loạn thần, hành vi do sử dụng chất kích thích, sử dụng đa chất và ma túy (tăng gần 400 bệnh nhân so với năm 2016). Điều đáng chú ý là độ tuổi bệnh nhân ngày càng trẻ, chủ yếu ở độ tuổi 18-30 và gia tăng ở giới nữ.

Tại Khoa nam I, Bệnh viện Tâm thần, chúng tôi đã có dịp trò chuyện với các bệnh nhân loạn thần, rối loạn hành vi do sử dụng chất kích thích và hiểu hơn về các chất kích thích cũng như tác hại của nó. Bệnh nhân Trịnh Đình Tuấn (Yên Định) cho biết: Do ham chơi, sử dụng chất kích thích thường xuyên nên tôi đã không làm chủ được hành vi của mình. Tôi đã đập phá nhà cửa nhiều lần nên bố mẹ đưa vào đây để điều trị. Hay bệnh nhân Nguyễn Hữu Hoàng (Thạch Thành) cho biết: Khi uống nước vui, thổi bóng cười là thấy trong người vui vẻ, sảng khoái. Càng thổi nhiều bóng, uống nhiều nước càng vui và cười nhiều. Song sáng mai tỉnh dậy hết chất kích thích thì thấy đau đầu, mệt mỏi nên lại muốn dùng tiếp. Anh Hoàng còn cho biết thêm: Mỗi lần đi chơi, không chỉ sử dụng một chất kích thích mà sử dụng lẫn lộn nhiều chất kích thích để tạo cảm giác hưng phấn. Khi được hỏi về kinh phí để sử dụng thường xuyên những chất kích thích này anh Hoàng cho hay: Hết tiền của mình thì xin bố mẹ, không xin được nữa thì lấy trộm đồ, xe cộ trong nhà đem đi bán, cầm cắm.

Qua chia sẻ của những người đã bị ảnh hưởng do sử dụng những chất kích thích – thú vui “sành điệu” chúng ta thấy rõ sự nguy hại khi sử dụng các chất kích thích đến sức khỏe tinh thần của bản thân, của gia đình và ảnh hưởng trật tự an toàn xã hội, sự phát triển của quê hương, đất nước. Điều đáng nói là ở nước ta hiện nay chưa có phác đồ cụ thể để điều trị các chứng bệnh do sử dụng các chất kích thích gây ra. Theo các bác sĩ và những người đã điều trị tại Bệnh viện Tâm thần chỉ khôi phục được sức khỏe, tâm lý, tinh thần khoảng hơn 50-70%. Do đó, việc giáo dục nhận thức về tác hại của việc sử dụng các chất kích thích là yếu tố quan trọng hàng đầu cần được quan tâm thực hiện để giới trẻ hiểu rõ bản chất và bảo vệ bản thân trước hiểm họa của những thú chơi “sành điệu” nguy hại. Đồng thời, cần có sự vào cuộc của cả gia đình và xã hội, các cơ quan chức năng trong việc quản lý, sử dụng và mua bán các chất kích thích.

Bài và ảnh: Thùy Linh


Bài Và Ảnh: Thùy Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]