(Baothanhhoa.vn) - Thông qua những bàn tay khéo léo, sáng tạo của cán bộ, hội viên phụ nữ xã Hưng Lộc (Hậu Lộc), các loại phế liệu đã trở thành vật dụng hữu ích, như: chậu trồng  hoa, cây cảnh, giá thể trồng các loại rau gia vị hoặc tái chế thành những thùng đựng rác bắt mắt. Hoạt động này còn nhiều ý nghĩa hơn khi tất cả số tiền thu gom được  sau khi bán các sản phẩm sẽ dành tặng cho những phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

“Từ thu gom phế liệu đến triệu phần quà” - cách làm sáng tạo của phụ nữ Thanh Hóa

Thông qua những bàn tay khéo léo, sáng tạo của cán bộ, hội viên phụ nữ xã Hưng Lộc (Hậu Lộc), các loại phế liệu đã trở thành vật dụng hữu ích, như: chậu trồng hoa, cây cảnh, giá thể trồng các loại rau gia vị hoặc tái chế thành những thùng đựng rác bắt mắt. Hoạt động này còn nhiều ý nghĩa hơn khi tất cả số tiền thu gom được sau khi bán các sản phẩm sẽ dành tặng cho những phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

“Từ thu gom phế liệu đến triệu phần quà” - cách làm sáng tạo của phụ nữ Thanh Hóa Hội viên, phụ nữ xã Hưng Lộc (Hậu Lộc) tái chế rác thải thành vật dụng hữu ích và gom phế liệu gây quỹ tặng quà hội viên, phụ nữ, trẻ em nghèo.

Bà Vũ Thị Thời, thôn Phú Hưng, xã Hưng Lộc, cho biết: Chị em tự nguyện, tích cực gom phế liệu cho chi hội, đóng góp một phần nhỏ bé giúp hội viên, phụ nữ khó khăn, chào mừng Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII.

Chị Lưu Minh Hiếu, Chủ tịch Hội LHPN xã Hưng Lộc, cho biết thêm: “Biến rác thải thành tiền” đã tạo cho chị em sự đoàn kết, gắn bó, từ đó làm tốt phong trào hội cấp trên đề ra. Đa số rác thải tái chế đều được chị em xã hội hóa, trao tặng cho chi hội, tổ hội để gây quỹ thực hiện đúng mục đích. Những loại rác còn tái chế được, chị em dành thời gian sáng tạo làm những vật dụng hữu ích bán gây quỹ, hoặc trao tặng cho chi tổ ở điểm thu gom.

Bà Mai Thị Thanh, Chi hội phụ nữ phố Nam Đội Cung, phường Trường Thi (TP Thanh Hóa), chia sẻ: “Nhận thức rõ ý nghĩa của chương trình “Từ thu gom phế liệu đến triệu phần quà” nên gần như 100% chị em trong chi hội chúng tôi đều tham gia, ủng hộ. Dù số tiền không lớn nhưng đó là nguồn động viên, góp phần giúp chị em vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Thấy được việc làm ý nghĩa của chị em, một số nhà hàng, quán ăn đã tự nguyện ủng hộ vỏ lon bia, chai nước ngọt nhằm tạo thêm nguồn quỹ”.

“Biến rác thải nhựa thành tiền” hay “Từ thu gom phế liệu đến triệu phần quà” đều là những cách làm hay, sáng tạo của cán bộ, hội viên, phụ nữ trong toàn tỉnh hưởng ứng đợt thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII. Đây là một trong 6 công trình phần việc được Hội LHPN tỉnh chọn, chỉ đạo thực hiện đồng loạt trong toàn tỉnh từ tháng 10-2021 để chào mừng đại hội. Theo đó, các cấp hội phụ nữ đã tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ thu gom, phân loại rác thải nhằm gây quỹ từ việc bán phế liệu và xã hội hóa các nguồn. Toàn bộ số tiền thu được từ “đổi rác” sẽ thực hiện chương trình “Triệu phần quà san sẻ yêu thương”, mua quà tặng hội viên, phụ nữ, trẻ em nghèo và tặng mô hình sinh kế.

Mỗi địa phương, đơn vị đều có cách làm riêng, phù hợp với thực tiễn đã tạo chuyển biến rõ nét, tích cực trong cuộc sống. Nhất là giải quyết được tình trạng rác thải vứt bừa bãi gây ô nhiễm môi trường và cải thiện chất lượng cuộc sống, đồng thời khích lệ tinh thần “tương thân tương ái” trong cộng đồng. Tiêu biểu, như tại huyện Như Xuân, nhiều hội viên phụ nữ các xã lựa chọn những ống chai nhựa, rửa sạch cắt, gắn, trang trí thành những hộp bút xinh xắn dành tặng các cháu học sinh tại huyện Triệu Sơn, chị em gom và tập kết rác thải tại một điểm do chi hội chọn, đặc biệt, những điểm văn hóa, du lịch của huyện cũng được bố trí thùng đựng rác và biển báo “Biến rác thải thành tiền”, “Hãy cho tôi rác thay vì bạn bỏ ra ngoài môi trường”... giúp du khách nâng cao ý thức bảo vệ môi trường công cộng, không xả rác bừa bãi...

Với những cách làm đơn giản là thu gom, phân loại rác tại nhà, hội viên, phụ nữ trong tỉnh đã và đang “biến” rác thành tiền và đã trao tặng trên 22.000 phần quà cho phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, gấp hơn hai lần so với chỉ tiêu đề ra. Hoạt động này đã tạo được thói quen thu gom, phân loại và tái chế rác thải của hội viên, phụ nữ, góp phần nâng cao ý thức của người dân trong tham gia bảo vệ môi trường, thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với xây dựng nông thôn mới và tạo nguồn lực giúp nhiều hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Bài và ảnh: Lê Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]