(Baothanhhoa.vn) - Chiến tranh đã lùi xa, nhưng vết thương lòng của bao Bà mẹ Việt Nam có con hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc vẫn còn mãi mang nặng. Có mẹ chỉ có duy nhất một người con nhưng đã anh dũng hy sinh, có mẹ có đến cả hai, ba, bốn... người con tham gia kháng chiến và cùng hy sinh tất cả... Sẽ chẳng có sự đền đáp nào xứng đáng với sự hy sinh cao cả của các mẹ cho Tổ quốc hôm nay.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Mãi là tấm gương sáng để con cháu noi theo

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng vết thương lòng của bao Bà mẹ Việt Nam có con hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc vẫn còn mãi mang nặng. Có mẹ chỉ có duy nhất một người con nhưng đã anh dũng hy sinh, có mẹ có đến cả hai, ba, bốn... người con tham gia kháng chiến và cùng hy sinh tất cả... Sẽ chẳng có sự đền đáp nào xứng đáng với sự hy sinh cao cả của các mẹ cho Tổ quốc hôm nay.

Mãi là tấm gương sáng để con cháu noi theo

Đại diện lãnh đạo tỉnh thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Hà Thị Tọi, xã Trung Hạ (Quan Sơn).

Ở tuổi 84, Mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH) Hà Thị Tọi, xã Trung Hạ (Quan Sơn) sống bình yên trong căn nhà được Quỹ Đền ơn đáp nghĩa tỉnh hỗ trợ xây mới vào năm 2015. Nghe có người đến chơi, mẹ Tọi vui lắm. Nhà đông con nhiều cháu nhưng đã đi làm hết cả, chỉ mình mẹ và người cháu gái ở nhà. Trong gian thờ cổ kính, trên tường treo nhiều Huân chương Chiến công của chồng và con hy sinh ngoài mặt trận.

Chồng mẹ hy sinh năm 1966 - khi ấy các con của mẹ còn rất nhỏ. Năm 1981, vừa tròn 17 tuổi, anh Vi Văn Quynh, con trai lớn mẹ Tọi lên đường nhập ngũ chiến đấu tại chiến trường Campuchia. Qua nhiều chiến trường ác liệt, con trai vẫn vững lòng chiến đấu và đều đặn viết thư gửi mẹ. Những lá thư gửi về thông báo tình hình của con được mẹ Tọi cất cẩn trọng như báu vật. Một ngày cuối năm 1982, mẹ Tọi sững sờ khi nhận được tin báo: Anh Vi Văn Quynh đã hy sinh ngay tại chiến trường Campuchia... Cầm giấy báo tử trên tay, một lần nữa, trái tim người mẹ như thắt lại...

Bữa cơm trưa của mẹ có thịt kho, canh rau vườn nhà... do cháu ngoại nấu, ép mẹ phải ăn cho hết. Mắng yêu cháu, mẹ nói vui: Phải ăn nhiều để sống tới trăm tuổi, cũng là sống cho chồng con mình, để chứng kiến quê hương đổi mới.

Mẹ VNAH Quách Thị Tương, ở xã Ngọc Khê (Ngọc Lặc) đã ở tuổi 90, nhưng vẫn còn mạnh khỏe, minh mẫn. Mẹ có chồng và 2 người con trai một lòng đi theo cách mạng và đã anh dũng hy sinh. Mẹ chia sẻ: Cuộc đời mẹ đã chịu nhiều đau thương, mất mát nên hiểu được cái giá của hòa bình, của đoàn tụ; còn những hy sinh và mất mát của riêng mình, mẹ xem đó là trách nhiệm và nghĩa vụ của mỗi người dân Việt Nam trong lúc đất nước cần. Mẹ sẵn sàng chịu đựng tất cả, hy sinh tất cả, mẹ không đòi hỏi gì cho riêng mình, chỉ với mong muốn bình dị là con cháu thành người, mãi mãi trung thành với Tổ quốc, hiếu thảo với nhân dân.

Mất đi người thương nhất ai lại chẳng đau lòng, nhưng các mẹ đã biến đau thương thành sức mạnh và động lực để tiếp tục sống, nuôi con, cống hiến sức mình cho cách mạng. Tuy không trực tiếp tham gia ngoài chiến trận, nhưng những đóng góp, hy sinh thầm lặng của các mẹ, sự thủy chung son sắt với cách mạng lại chính là vũ khí sắc bén, góp phần đập tan âm mưu xâm lược của kẻ thù. Hôm nay đây, có những mẹ đã về với tổ tiên, có những mẹ vẫn còn được thấy đất nước chuyển mình, thay da đổi thịt, con cháu trưởng thành, hăng say học tập, cống hiến sức mình cho sự nghiệp xây dựng quê hương đất nước giàu đẹp. Với các mẹ, có lẽ đây mới là món quà quý giá nhất sau những mất mát, hy sinh, khổ đau cùng dân tộc.

Theo số liệu thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, toàn tỉnh có 4.573 Mẹ VNAH, hiện còn sống là 173 mẹ. Cùng với việc thực hiện các chế độ theo quy định của Nhà nước, việc phụng dưỡng của các cơ quan, đơn vị, của các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân các địa phương được thực hiện bằng nhiều nội dung và hình thức phong phú, thiết thực chăm lo cho các Mẹ VNAH sức khỏe, chăm sóc mẹ khi đau ốm, trái gió, trở trời, gần gũi với mẹ như người thân, mong được làm ấm lòng mẹ lúc tuổi cao, sức yếu... Những tình cảm chân thành xuất phát từ lòng tôn kính, cùng sự biết ơn sâu sắc đã góp phần để các mẹ sống vui hơn, sống khỏe hơn, sống thọ hơn, để thấy quê hương, đất nước ngày thêm đổi mới và phát triển. Tuổi trẻ hôm nay không biết đến đạn bom, không tận mắt chứng kiến những đau thương mất mát trong các cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại của dân tộc, nhưng họ đều hiểu rằng cái giá của cuộc sống hôm nay là sự hy sinh của nhiều thế hệ lớp người đi trước, là những nỗi đau, sự mất mát lớn lao của những người Mẹ VNAH như mẹ Tọi, mẹ Tương...

Bài và ảnh: Trường Giang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]