(Baothanhhoa.vn) - Tốt nghiệp chuyên ngành du lịch ở một trường đại học tại Singapore, sau một thời gian đi làm, tích lũy kinh nghiệm tại TP Hồ Chí Minh, chàng trai Lê Minh Cương đã quyết định trở về quê hương để tìm hiểu, nghiên cứu cách phát triển các sản phẩm có xuất xứ từ Thanh Hóa.

Khởi nghiệp với khát vọng sản phẩm mang thương hiệu quê hương

Tốt nghiệp chuyên ngành du lịch ở một trường đại học tại Singapore, sau một thời gian đi làm, tích lũy kinh nghiệm tại TP Hồ Chí Minh, chàng trai Lê Minh Cương đã quyết định trở về quê hương để tìm hiểu, nghiên cứu cách phát triển các sản phẩm có xuất xứ từ Thanh Hóa.

Khởi nghiệp với khát vọng sản phẩm mang thương hiệu quê hươngChàng trai Lê Minh Cương đã thành công với sản phẩm tương ớt, tương cà thương hiệu Spico.

Có cơ hội được đi du lịch qua nhiều vùng miền, nhiều nước trên thế giới, Lê Minh Cương nhận thấy, nông sản của các nước rất tinh tế và chất lượng, giá trị gia tăng cao. Trong khi đó, tại Việt Nam nói chung và nhất là quê hương Thanh Hóa nói riêng, nông sản rất đa dạng, nhưng lại hạn chế ở khâu bảo quản sau thu hoạch và sản xuất thành phẩm nên nhiều thời điểm, giá nông sản quá thấp. Nông dân không có kênh tiêu thụ, thậm chí không muốn thu hoạch.

Lê Minh Cương bắt đầu khởi nghiệp từ việc kinh doanh nông sản sạch qua chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch HC Farm, từ đó, lấy cơ sở tìm hiểu con đường đi vào “nghề” chế biến. Bắt đầu với việc liên kết trồng, thu mua và chế biến các sản phẩm từ quả gấc, tuy nhiên sau 3 năm đánh giá, sản phẩm không được thành công như mong đợi. Không nhụt chí, Lê Minh Cương tiếp tục “đầu tư” thêm 1 năm để học hỏi, tìm hiểu, nghiên cứu thị trường, tìm sản phẩm có tính khả thi cao hơn. Cũng trong thời gian này, Cương liên hệ được với tổ chức PUM của Hà Lan - đây là tổ chức chuyên hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ để học hỏi kinh nghiệm, ý tưởng và hỗ trợ kinh nghiệm khởi nghiệp.

Lê Minh Cương khảo sát tại một số vùng trồng ớt trên địa bàn tỉnh, như các huyện Thiệu Hóa, Yên Định, Nga Sơn... và nhận thấy, đây là nguyên liệu thích hợp để đầu tư phát triển dòng sản phẩm gia vị mang đặc trưng riêng của xứ Thanh. Qua 4 tháng với 50 mẻ thử nghiệm, Cương đã tìm được công thức cho sản phẩm tương ớt mang thương hiệu “Spico - ớt Việt, hồn Việt”, với 12 quy trình từ sản xuất, thu hoạch, chế biến, đóng chai thủy tinh cung ứng ra thị trường.

Lê Minh Cương chia sẻ: Nét khác biệt của sản phẩm tương ớt Spico là không có chất phụ gia bảo quản và đa dạng vị. Để làm được điều này, Cương đã mày mò trên mạng, học hỏi các thế hệ đi trước công thức bảo quản, chế biến sản phẩm tương ớt từ xa xưa rồi điều chỉnh cho phù hợp với khẩu vị của các vùng miền. Đến nay, tương ớt Spico có các dòng sản phẩm riêng với vị Bắc, vị Nam và sản phẩm cho trẻ em.

Sau thành công với sản phẩm tương ớt, Lê Minh Cương còn liên kết với các vùng nguyên liệu tại huyện Hoằng Hóa để cho ra đời sản phẩm tương cà Spico. Vị của tương cà Spico cũng khác nhiều với vị tương cà của nước ngoài sản xuất hoặc tương cà công nghiệp vì không phụ gia, không chất bảo quản, không mì chính, do đó sản phẩm giữ được mùi vị đặc trưng của cà chua tươi.

Sau gần 2 năm thâm nhập thị trường, đến nay, sản phẩm tương ớt, tương cà Spico đã có 5 nhà phân phối lớn, đưa sản phẩm đi tiêu thụ tại Thanh Hóa, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng..., với sản lượng tiêu thụ hàng năm từ 30.000 - 35.000 chai, doanh thu khoảng 1 tỷ đồng/năm, giải quyết việc làm cho khoảng 10 lao động thường xuyên. 2 sản phẩm này hiện cũng đang hoàn thiện hồ sơ để được công nhận là sản phẩm OCOP.

Chàng trai Lê Minh Cương chia sẻ: Khát khao lớn nhất của bản thân là phát triển tốt các dòng sản phẩm này để bao tiêu được nguyên liệu nhiều hơn cho nông dân ở quê hương. Định hướng sau khi phủ kín toàn quốc, công ty của Cương sẽ đưa sản phẩm hướng đi xuất khẩu tại một số thị trường để giới thiệu sản phẩm gia vị mang đậm đặc trưng của người Việt Nam tại thị trường quốc tế.

Bài và ảnh: Minh Hằng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]