(Baothanhhoa.vn) - Nắm được thị hiếu của khách hàng và sự vận động của thị trường, chàng trai trẻ Nguyễn Tuấn Anh ở thôn Yên Cẩm 1, xã Đông Yên (Đông Sơn) đã mạnh dạn đi theo con đường nông nghiệp công nghệ cao. Thành công bước đầu khẳng định nghị lực, trí tuệ đã mang lại thành quả xứng đáng cho anh trên chính mảnh đất quê hương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chàng trai trẻ và quyết tâm chinh phục nông nghiệp công nghệ cao

Nắm được thị hiếu của khách hàng và sự vận động của thị trường, chàng trai trẻ Nguyễn Tuấn Anh ở thôn Yên Cẩm 1, xã Đông Yên (Đông Sơn) đã mạnh dạn đi theo con đường nông nghiệp công nghệ cao. Thành công bước đầu khẳng định nghị lực, trí tuệ đã mang lại thành quả xứng đáng cho anh trên chính mảnh đất quê hương.

Chàng trai trẻ và quyết tâm chinh phục nông nghiệp công nghệ cao

Thanh niên Nguyễn Tuấn Anh đam mê với sản xuất rau, củ, quả công nghệ cao.

Tốt nghiệp Đại học Công nghiệp Hà Nội, Nguyễn Tuấn Anh về quê lập gia đình. Áp lực kinh tế đè nặng buộc vợ chồng anh phải đi kiếm tìm cơ hội đổi đời ở nước Nga xa xôi. Tuy nhiên, sau một thời gian bôn ba ở xứ người không mang lại kết quả như mong muốn, Tuấn Anh và vợ trở về nước, quyết tâm xây dựng sự nghiệp bằng nông nghiệp. Chàng trai trẻ cho biết: Mặc dù theo học ngành quản trị kinh doanh, nhưng tôi có niềm say mê đặc biệt với nông nghiệp. Đúng lúc ấy, huyện Đông Sơn ban hành chính sách hỗ trợ cơ giới hóa nông nghiệp. Nhận thấy đây là cơ hội tốt, được sự ủng hộ của gia đình, bạn bè, năm 2013, Tuấn Anh tiến hành đầu tư, mua sắm 3 máy gặt, 4 máy cấy, 1 máy cày... để tham gia thị trường trên lĩnh vực cơ giới hóa đồng bộ. Mô hình cơ giới hóa của anh nhanh chóng tạo dựng được chỗ đứng. Đến nay, diện tích cơ giới hóa đồng bộ mà gia đình anh đảm nhận đã lên tới 100 ha/vụ. Ngoài ra, anh còn đưa máy móc đi làm tại các huyện lân cận với khoảng 20-40 ha.

Thuận lợi bước đầu đã tiếp thêm cho chàng trai nghị lực. Từ năm 2016, Nguyễn Tuấn Anh bắt đầu mở rộng sản xuất sang lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao. Cùng với 300 triệu đồng hỗ trợ từ chính sách khuyến khích đầu tư sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, Nguyễn Tuấn Anh đã xây dựng hệ thống nhà kính trên diện tích hơn 1.000m2 để trồng luân canh các loại cây ăn quả. Nhà kính được đầu tư hệ thống phun tưới tự động, tự điều chỉnh độ ẩm, ánh sáng bên trong. Từ giữa năm 2016, anh triển khai trồng thí điểm dưa vàng Kim Hoàng hậu. Nhờ chịu khó tìm hiểu, nắm bắt và triển khai đúng quy trình kỹ thuật nên giống dưa này đã mang lại hiệu quả kinh tế tốt và thuận lợi về thị trường tiêu thụ. Tuấn Anh thu lãi 70 triệu đồng/vụ chỉ sau 2 tháng chăm sóc. Trong năm đầu tiên, với việc luân canh 2 vụ dưa, 3 vụ cà chua và dưa chuột, gia đình anh thu lợi nhuận khoảng 200 triệu đồng.

Từ sự thuận lợi ấy và được sự cam kết bao tiêu đầu ra của HTX dịch vụ nông nghiệp Đông Tiến trên địa bàn, năm 2017, Nguyễn Tuấn Anh đã quyết định thuê thêm đất để mở rộng quy mô sản xuất. Diện tích rau, củ, quả trong nhà kính được phát triển lên 3.500m2 với tổng số vốn 1,6 tỷ đồng. Từ dưa vàng Kim Hoàng hậu, Tuấn Anh đa dạng cây trồng trong nhà kính thêm cà chua, khoai tây và các loại hoa. Là một “ông chủ” khá trẻ với doanh thu hàng tỷ đồng/năm, tuy nhiên, Tuấn Anh cùng vợ vẫn tham gia trực tiếp và là lao động chính trong các khâu sản xuất.

Chàng trai trẻ Nguyễn Tuấn Anh, chia sẻ: Với những thanh niên trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm và vốn, việc theo đuổi con đường nông nghiệp công nghệ cao ở nhiều thời điểm sẽ rất áp lực vì chi phí đầu tư lớn, khoảng 500 triệu đồng/1.000m2. Tuy nhiên, đây sẽ là xu hướng phát triển tất yếu trong tương lai. Tuy chi phí đầu tư ban đầu lớn nhưng công trình sử dụng được lâu dài (ít nhất 10 năm), kinh phí duy tu không đáng kể. Với hệ thống kính được xây dựng đúng quy chuẩn thì nguy cơ phát sinh, lây lan dịch bệnh cũng như tác động từ môi trường được hạn chế thấp nhất, giảm tỷ lệ thuốc bảo vệ thực vật so với trồng ngoài trời. Bên cạnh đó, có thể sản xuất quanh năm vì không phụ thuộc vào thời tiết, năng suất cao và bảo đảm rau an toàn, hiệu quả kinh tế cao. Sắp tới, anh sẽ tiếp tục mở rộng diện tích nhà kính và nghiên cứu, đưa vào sản xuất thêm nhiều loại rau, củ, quả khác.

Bài và ảnh: Minh Hằng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]