(Baothanhhoa.vn) - Sinh ra trong một gia đình thuần nông, Phùng Văn Dũng, thôn Phúc Mỹ, xã Cẩm Tân (Cẩm Thủy) đã nuôi dưỡng ước mơ và quyết tâm thoát nghèo, vươn lên làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chàng trai trẻ đam mê với cây mít Thái

Sinh ra trong một gia đình thuần nông, Phùng Văn Dũng, thôn Phúc Mỹ, xã Cẩm Tân (Cẩm Thủy) đã nuôi dưỡng ước mơ và quyết tâm thoát nghèo, vươn lên làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương.

Chàng trai trẻ đam mê với cây mít Thái

Vườn mít Thái của gia đình đoàn viên Phùng Văn Dũng.

Trao đổi với chúng tôi, Phùng Văn Dũng chia sẻ: Được sinh ra và lớn lên tại mảnh đất Nông trường Phúc Do (nay là xã Cẩm Tân), là nơi có đất đai màu mỡ, thuận lợi cho việc trồng trọt các loại cây công nghiệp như: cây cao su, cây ăn quả dài ngày như vải thiều, nhãn... Tuy vậy, từ năm 2013 đến nay giá mủ cao su xuống thấp, cây cao su cũng đã già cỗi, trữ lượng mủ thấp, làm ảnh hưởng lớn đến kinh tế gia đình, địa phương. Vì vậy, thay vì tiếp tục mở rộng diện tích trồng cây cao su như một số hộ gia đình ở địa phương, anh Dũng lại chọn cây mít Thái để phát triển kinh tế và cho “quả ngọt” hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Trước khi “kết duyên” với cây mít Thái, lúc đầu chỉ là vô tình nghe đài, báo phản ánh về tiềm năng và tương lai của cây mít Thái. Từ đó, anh Dũng nhận thấy khí hậu, thổ nhưỡng trên mảnh đất của gia đình mình đang canh tác rất phù hợp để phát triển loại cây này. Quyết định trồng cây mít Thái cũng là cuộc đấu trí chọn cây mít hay cây cao su trong gia đình anh Dũng. Sau khi quyết định tìm hiểu về cây mít Thái, năm 2018, anh Phùng Văn Dũng đã quyết định chuyển đổi 4 ha đất trồng cây cao su của gia đình và tiến hành cải tạo lại đất đai sang trồng 4 ha cây mít Thái, đồng thời trồng xen canh thêm cây dứa gai, củ đậu, nuôi gà thả đồi. Bước đầu lập nghiệp, để tạo lập được nguồn vốn, thông qua kênh của đoàn xã Cẩm Tân, anh Dũng đã tiếp cận được nguồn vốn vay khởi nghiệp của Tỉnh đoàn Thanh Hóa hỗ trợ khởi nghiệp được 50 triệu đồng và anh cũng mạnh dạn vay người thân, bạn bè được thêm 300 triệu đồng. Từ nguồn vốn ban đầu, anh Phùng Văn Dũng đã cải tạo đất đai, khoan giếng, xây bể chứa nước mưa, làm hàng rào, tìm giống và học tập kinh nghiệm, tìm hiểu phương pháp trồng cây mít Thái trên đất Cẩm Tân. Sau 3 năm, vườn mít của gia đình anh Dũng đã mang lại nguồn thu nhập hàng trăm triệu đồng. Ngoài ra, cùng với vườn mít, việc trồng xen canh 2 ha dứa gai, 1 ha củ đậu, nuôi 500 con gà thả đồi... cũng góp phần tăng thêm thu nhập cho gia đình anh. Anh Dũng, chia sẻ: “Cây mít vốn đầu tư không nhiều, dễ trồng và dễ chăm sóc. Mỗi ha trồng khoảng 300 cây mít. Ban đầu chi phí đầu tư khoảng 50 triệu đồng/ha, sau 2 năm bắt đầu cho thu hoạch. Với 4 ha, trong vụ mùa vừa qua, sau khi trừ chi phí, đem lại lợi nhuận cho gia đình anh hơn 200 triệu đồng”. Với diện tích trên, vườn mít của anh Dũng chỉ cần 3 người trông coi và chăm sóc. Bên cạnh đó, khi đến vụ thu hoạch anh chỉ cần gọi điện cho các thương lái đến hái tại vườn nên giảm được một khoản chi phí thuê nhân công.

Không chỉ là một gương điển hình về làm kinh tế giỏi, là một đoàn viên, thanh niên tiêu biểu, thành viên câu lạc bộ thanh niên phát triển kinh tế của địa phương, Phùng Văn Dũng cũng luôn chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm, hỗ trợ giúp đỡ một số hộ gia đình thanh niên có hoàn cảnh khó khăn cùng phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Bản thân anh Dũng và gia đình luôn gương mẫu chấp hành tốt chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, các quy định của địa phương. Trong công tác đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi, luôn tích cực tham gia các phong trào, các cuộc vận động, đặc biệt luôn tiên phong đi đầu trong thực hiện phong trào lập thân, lập nghiệp, cống hiến sức mình cho quê hương, tạo việc làm cho thanh niên địa phương.

Với những kết quả đạt được, Phùng Văn Dũng đã được các cấp, ban chấp hành huyện đoàn khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi giai đoạn 2015-2020; đoàn viên có thành tích xuất sắc trong công tác đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi các năm 2018, 2019, 2020.

Bài và ảnh: Lê Phượng


Bài và ảnh: Lê Phượng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]