(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn TP Thanh Hóa được tổ chức triển khai, thực hiện đồng bộ. Đặc biệt, từ khi có Nghị quyết số 21-NQ/TW (gọi tắt là Nghị quyết 21) ngày 22-11-2012 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012 - 2020” chính sách BHXH, BHYT đã thực sự đi vào cuộc sống, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người lao động và nhân dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

BHXH TP Thanh Hóa: Nhiều chuyển biến tích cực trong thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW

Những năm qua, chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn TP Thanh Hóa được tổ chức triển khai, thực hiện đồng bộ. Đặc biệt, từ khi có Nghị quyết số 21-NQ/TW (gọi tắt là Nghị quyết 21) ngày 22-11-2012 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012 - 2020” chính sách BHXH, BHYT đã thực sự đi vào cuộc sống, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người lao động và nhân dân.

Người dân giao dịch tại bộ phận một cửa BHXH TP Thanh Hóa.

Thực hiện Nghị quyết số 21, BHXH TP Thanh Hóa đã tham mưu cho thành ủy, UBND thành phố lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT; đồng thời, xây dựng kế hoạch, đề ra lộ trình phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT đến năm 2020. Các cấp ủy đảng trên địa bàn thành phố đã ban hành chương trình hành động và lãnh đạo tổ chức thực hiện công tác BHXH, BHYT có hiệu quả; đưa chỉ tiêu phát triển BHXH, BHYT vào nghị quyết của cấp ủy và chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội hàng năm của địa phương...

Ông Trần Đại Nghĩa, Giám đốc BHXH TP Thanh Hóa cho biết: Nhờ có những giải pháp tích cực, sau 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 21, chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn thành phố đã thực sự có những bước phát triển bền vững và hiệu quả. Nhận thức của cấp ủy, chính quyền về chính sách, pháp luật BHXH, BHYT được nâng lên rõ rệt. Công tác quản lý Nhà nước về BHXH, BHYT được tăng cường; công tác kiểm tra, giám sát được coi trọng. Sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý Nhà nước về BHXH, BHYT trong việc thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT được thực hiện chặt chẽ; công tác cải cách hành chính trong hệ thống BHXH từng bước cải tiến, đáp ứng ngày càng tốt hơn khả năng phục vụ, bảo đảm quyền lợi của người tham gia.

Tính đến 31-12-2017, số đối tượng tham gia BHXH, BHYT đều tăng so với năm 2012, trong đó, số người tham gia BHXH bắt buộc là hơn 41.000 người (tăng 18,7%); số người tham gia BHXH, BHTN là hơn 38.000 người (tăng 27,3%); số người tham gia BHXH tự nguyện là hơn 1.100 người (tăng 45,4%). Riêng số người tham gia BHYT là gần 276.000 người (tăng 35,2%), đạt tỷ lệ bao phủ 87% dân số, vượt 2% chỉ tiêu UBND tỉnh giao. Năm 2017, số thu BHXH, BHYT, BHTN là 755,8 tỷ đồng, đạt 102,1% kế hoạch giao, tăng 58,6% so với năm 2012. Trong các năm từ 2012 đến 2017 đã xét duyệt và giải quyết cho gần 73.000 lượt người hưởng các chế độ BHXH, bình quân hàng tháng thực hiện chi trả 130 tỷ đồng. Ngoài ra, từ năm 2012 đến nay, cơ quan BHXH thành phố đã tham mưu, tổ chức và phối hợp với các ban, ngành liên quan tiến hành kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại gần 1.300 đơn vị sử dụng lao động; kiểm tra việc thực hiện hợp đồng khám chữa bệnh (KCB) BHYT và sử dụng quỹ KCB BHYT tại 7 cơ sở KCB BHYT. Qua thanh tra, kiểm tra đã thu hồi được số nợ chậm nộp của đơn vị với tổng số tiền gần 13 tỷ đồng; tham mưu cho chủ tịch UBND thành phố ban hành 32 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền xử phạt hơn 200 triệu đồng.

Mặc dù đã có nhiều chuyển biến tích cực, song đối tượng tham gia BHXH, BHYT vẫn chưa tương xứng với tiềm năng của thành phố và còn chưa đồng đều giữa phường, xã; vẫn còn 65% lực lượng lao động chưa tham gia BHXH và 15% dân số chưa tham gia BHYT. Trong thời gian tới, ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, nhất là việc phát triển BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình, thành phố cần tăng cường công tác quản lý Nhà nước, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận với chính sách BHXH, BHYT và các dịch vụ KCB, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu nghị quyết đã đề ra đến năm 2020: Hơn 40% lực lượng lao động tham gia BHXH; hơn 40% lực lượng lao động tham gia BHTN; hơn 90% dân số tham gia BHYT, tiến tới “BHXH cho mọi người lao động và BHYT cho toàn dân”.


Bài và ảnh: Hà Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]