(Baothanhhoa.vn) - Từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay, HĐND các cấp trong tỉnh đã thực hiện có hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo (KNTC), kiến nghị, phản ánh, qua đó phát huy tốt vai trò của cơ quan dân cử trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân.

Nâng cao chất lượng tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay, HĐND các cấp trong tỉnh đã thực hiện có hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo (KNTC), kiến nghị, phản ánh, qua đó phát huy tốt vai trò của cơ quan dân cử trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân.

Nâng cao chất lượng tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáoThường trực HĐND và các ban HĐND huyện Thọ Xuân thường xuyên phối hợp với các cơ quan, tổ chức và các ngành, các cấp trong việc tổ chức tiếp công dân và xử lý đơn.

Hằng năm, Thường trực HĐND TP Sầm Sơn đã xây dựng kế hoạch, thông báo, niêm yết công khai lịch tiếp công dân định kỳ. Theo đó, Thường trực HĐND, các ban HĐND, các đại biểu HĐND thành phố tổ chức tiếp công dân định kỳ vào ngày 15 và 30 hằng tháng tại trụ sở tiếp công dân; các đại biểu HĐND thành phố ứng cử tại các xã, phường bố trí tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân các xã, phường nơi đại biểu ứng cử cùng với Thường trực HĐND, các đại biểu HĐND các xã, phường.

Ngoài ra, Thường trực HĐND thành phố cử đại diện tiếp công dân thường xuyên tại trụ sở tiếp công dân của thành phố trong giờ làm việc và tiếp đột xuất khi có yêu cầu. Địa điểm tiếp công dân của Thường trực HĐND và các đại biểu HĐND thành phố được bố trí đầy đủ trang thiết bị cần thiết. Trong năm 2023 và 9 tháng năm 2024 Thường trực HĐND thành phố đã phối hợp tiếp hàng chục lượt công dân tại trụ sở tiếp công dân của thành phố; tiếp nhận 15 đơn KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân. Tất cả các vụ việc qua tiếp dân đều được giải thích, hướng dẫn, chuyển đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Qua đánh giá, tổng hợp tình hình, các vụ việc công dân phản ánh tập trung chủ yếu vào các nội dung như đất đai, cơ chế, chính sách, công tác an sinh xã hội...

Thời gian qua, công tác tiếp công dân và đôn đốc giải quyết KNTC, kiến nghị của công dân được HĐND huyện Quảng Xương xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong hoạt động của HĐND huyện, nhằm bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Phó Chủ tịch phụ trách HĐND huyện Nguyễn Thị Sơn, cho biết: Hằng năm, Thường trực HĐND huyện đã phối hợp chặt chẽ với UBND huyện, ban tiếp công dân huyện xây dựng kế hoạch, phân công, tổ chức cho các thành viên tiếp công dân định kỳ theo lịch và đột xuất đảm bảo theo quy định của luật. Đồng thời, xây dựng kế hoạch cho đại biểu HĐND huyện, các tổ đại biểu HĐND huyện tổ chức tiếp dân tại các đơn vị bầu cử. Qua tiếp công dân, Thường trực HĐND huyện đã trực tiếp trao đổi, hướng dẫn, giải thích, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của công dân và tiếp nhận đơn. Sau khi tiếp nhận đơn, Thường trực HĐND huyện ban hành công văn chuyển đơn đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định; đồng thời theo dõi, giám sát việc giải quyết của các cơ quan...

Thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC, thời gian qua Thường trực HĐND các cấp trong tỉnh đã tổ chức quán triệt, triển khai tới các ban HĐND, đại biểu HĐND thông qua các phiên họp của thường trực HĐND và các kỳ họp thường lệ của HĐND. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, giải quyết đơn, thư của công dân cho đại biểu HĐND. Công tác phối hợp với các cơ quan, tổ chức, đơn vị và các ngành, các cấp trong việc tổ chức tiếp công dân và xử lý đơn được quan tâm, thực hiện thường xuyên. Từng tháng, Thường trực HĐND các cấp ban hành lịch tiếp công dân theo quy định pháp luật; đồng thời bố trí địa điểm tiếp công dân, đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất và các trang thiết bị cần thiết phục vụ tốt cho hoạt động tiếp công dân. Cùng với tiếp công dân, thường trực HĐND các cấp luôn quan tâm, chú trọng đến công tác tiếp nhận, xử lý đơn, thư của công dân gắn với việc giải quyết. Trong đó, thường xuyên chỉ đạo kịp thời việc nghiên cứu, phân loại, tham mưu chuyển đến đúng cơ quan, đơn vị, địa phương có thẩm quyền xem xét, giải quyết. Đồng thời theo dõi, giám sát đối với những đơn của công dân đang trong quá trình giải quyết của các cơ quan có thẩm quyền. Do đó, các đơn của công dân đều được nghiên cứu, tham mưu xử lý kịp thời, đảm bảo theo quy định của pháp luật.

Bài và ảnh: Quốc Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]