(Baothanhhoa.vn) - Theo phản ánh của người dân xã Minh Sơn (Triệu Sơn), do chính quyền xã buông lỏng quản lý nên có một khối lượng lớn đất vườn đồi ở thôn 4 bị một số đối tượng vào khai thác trái phép, chở đi bán.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xử lý nghiêm việc khai thác đất tồn dư hóa chất bảo vệ thực vật tại xã Minh Sơn

Theo phản ánh của người dân xã Minh Sơn (Triệu Sơn), do chính quyền xã buông lỏng quản lý nên có một khối lượng lớn đất vườn đồi ở thôn 4 bị một số đối tượng vào khai thác trái phép, chở đi bán.

Đất bị khai thác trái phép tại khu vực xử lý ô nhiễm môi trường do hóa chất bảo vệ thực vật tồn dư tại xã Minh Sơn (Triệu Sơn).

Đáng nói địa điểm khai thác đất là khu vực xử lý ô nhiễm môi trường do hóa chất bảo vệ thực vật tồn dư tại kho vật tư nông nghiệp xã Minh Sơn, khiến nhiều người lo lắng về tình trạng đất ô nhiễm môi trường được khai thác đem đi bán.

Để tìm hiểu sự việc, phóng viên Báo Thanh Hóa đã có mặt tại hiện trường. Khu đất này nằm trong diện tích đất thổ cư của gia đình ông Ngô Văn Bình và bà Nguyễn Thị Văn, thôn 4, xã Minh Sơn. Tổng diện tích đất thổ cư của gia đình ông bà là hơn 2.800 m2, trong đó diện tích đất vườn đồi được gia đình trồng các loại cây như: xoan, sắn, củ từ. Còn lại một phần lớn vườn đồi đang bị khai thác nham nhở thuộc khu vực tồn dư thuốc bảo vệ thực vật đã được UBND tỉnh phê duyệt Dự án xử lý triệt để ô nhiễm môi trường do hóa chất bảo vệ thực vật tồn dư tại Quyết định số 3459/QĐ-UBND ngày 3-10-2013 với tổng diện tích xử lý 1.140m2 (trong đó khu vực ô nhiễm nặng 175m2; diện tích ô nhiễm trung bình 385m2; diện tích ô nhiễm nhẹ 580m2).

Khu vực đất được xử lý do hóa chất bảo vệ thực vật tồn dư nằm trong diện tích đất thổ cư của gia đình ông Ngô Văn Bình, xã Minh Sơn.

Qua trò chuyện, ông Bình và bà Văn cho biết: Do địa hình đất vườn của gia đình ông bà cao, khó canh tác cũng như có nhiều góc khuất nên người dân thường đổ trộm rác quanh khu vực, gây ô nhiễm môi trường. Vì vậy, ông bà đã cho một số đối tượng vào múc đất để hạ thấp độ cao, tiện canh tác cũng như xây bờ rào bao quanh. Những đối tượng này thỏa thuận sẽ trả cho ông bà 7 triệu đồng đền bù tiền hoa màu trên đất. Khi hỏi những đối tượng này ở đâu, thì ông bà nói rằng không biết rõ.

Tuy nhiên, một số người dân ở đây cho biết việc khai thác đất diễn ra trong khoảng 1 tuần với số lượng lớn. Các xe chở đất thuộc sở hữu của một số đơn vị ngay tại địa bàn huyện Triệu Sơn chở đem đi san lấp mặt bằng và làm đất trồng trọt tại địa bàn xã Minh Sơn và một vài xã lân cận. Được biết, không chỉ có hộ gia đình ông Bình mà một số hộ dân trong khu vực này cũng có hiện tượng bán đất vườn đồi trái phép.

Lớp đất được xử lý hóa chất bảo vệ thực vật tồn dư (phía dưới) và lớp đất màu (phía trên) được ngăn cách bởi lớp màng chống thấm.

Để tìm hiểu rõ vấn đề, chúng tôi đã làm việc với ông Trịnh Công Sỹ, Chủ tịch UBND xã và ông Trần Đăng Khoa, công chức địa chính – xây dựng xã Minh Sơn. Hai ông cho biết: Việc khai thác đất trái phép tại vị trí khu đất xử lý ô nhiễm hóa chất bảo vệ thực vật tồn dư là do người dân khai thác trộm để bán. Ngày xưa, khu vực này là kho thuốc bảo vệ thực vật nên có tồn dư hóa chất, tuy nhiên khoảng hơn 3 năm trước, khu vực này đã được xử lý ô nhiễm môi trường đất theo dự án của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Trong các năm 2014, 2015, 2016 vẫn có người về kiểm tra đất, nhưng đến các năm 2017, 2018 thì không có người về kiểm tra nữa, người dân vẫn trồng cây trên đất bình thường. Đối với vụ việc khai thác đất, chính quyền xã đã kiểm tra, lập biên bản và ra quyết định xử phạt hành chính đối với hộ gia đình ông Ngô Văn Bình với số tiền 3 triệu đồng và yêu cầu hộ ông Bình dừng việc khai thác đất. Tuy nhiên, đến nay gia đình ông Bình vẫn chưa nộp tiền phạt cũng như chưa khắc phục hậu quả.

Cán bộ xã Minh Sơn cho biết thêm: Họ không phát hiện, ngăn chặn kịp thời việc gia đình ông Bình khai thác đất trái phép là do khu vực khai thác đất nằm cách xa UBND xã và ở đó còn có 1 mỏ đất được cấp phép nên thường xuyên có xe tải ra vào. Theo biên bản kiểm tra hiện trạng vị trí khai thác khoáng sản trái phép thì khối lượng đất vận chuyển đi là 780m3.

Trao đổi với chúng tôi về vụ việc này, ông Lê Phú Quốc, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Triệu Sơn cho biết: Khu vực mà hộ dân khai thác đất đồi trái phép đã hoàn thành xử lý về môi trường, các tồn dư hóa học còn lại của thuốc bảo vệ thực vật từ năm 2014, đến nay đất đã trở lại nguyên trạng là đất sạch. Về việc khai thác đất trái phép, phòng Tài nguyên và Môi trường huyện đã nắm bắt được tình hình và đã chỉ đạo UBND xã Minh Sơn xử lý vụ việc.

Phóng viên Báo Thanh Hóa trao đổi với chủ khu đất.

Ông Quốc cho biết hiện nay nhu cầu đất để san lấp các công trình khá lớn, ngoài một số mỏ được cấp phép khai thác, một số đối tượng đã tìm đến các hộ dân có đất vườn đồi để mua. Trước thực trạng trên, phòng đã tham mưu cho UBND huyện các văn bản chỉ đạo các xã, thị trấn tăng cường công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản trên địa bàn. Đơn vị nào để xảy ra vi phạm thì tập thể UBND xã và người đứng đầu phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và bị xem xét hình thức xử lý theo quy định.

Trước thực trạng một số hộ dân trên địa bàn xã Minh Sơn có hiện tượng khai thác đất vườn đồi trái phép, đặc biệt là đất tại khu vực xử lý ô nhiễm hóa chất bảo vệ thực vật tồn dư, chính quyền huyện Triệu Sơn cần có biện pháp xử lý nghiêm những sai phạm, đồng thời tuyên truyền để người dân nhận thức được việc khai thác khoáng sản không có giấy phép của cơ quan Nhà nước là sai quy định; tăng cường kiểm tra, giám sát, không để xảy ra sai phạm tương tự trên địa bàn. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng có thẩm quyền cần kiểm tra, thông báo chính thức về kết quả thực hiện Dự án xử lý triệt để ô nhiễm môi trường do hóa chất bảo vệ thực vật tồn dư tại khu vực này để người dân yên tâm sinh sống và sản xuất.


Nhóm PV điều tra

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]