(Baothanhhoa.vn) - Ngày 1/6, Giáo sư Celeste Saulo của Argentina đã được bổ nhiệm làm nữ Tổng thư ký đầu tiên của Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), nắm quyền lãnh đạo một tổ chức đi đầu trong các nỗ lực quốc tế nhằm giám sát và ứng phó biến đổi khí hậu và thời tiết ngày càng cực đoan.

Tổ chức Khí tượng Thế giới có nữ Tổng thư ký đầu tiên trong lịch sử

Ngày 1/6, Giáo sư Celeste Saulo của Argentina đã được bổ nhiệm làm nữ Tổng thư ký đầu tiên của Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), nắm quyền lãnh đạo một tổ chức đi đầu trong các nỗ lực quốc tế nhằm giám sát và ứng phó biến đổi khí hậu và thời tiết ngày càng cực đoan.

Tổ chức Khí tượng Thế giới có nữ Tổng thư ký đầu tiên trong lịch sử

Giáo sư Celeste Saulo. Ảnh: wmo.int.

Giáo sư Saulo là Giám đốc Cơ quan Khí tượng Quốc gia Argentina từ năm 2014, sau đó bà giữ cương vị Phó Chủ tịch thứ nhất của WMO.

Giáo sư Saulo được bổ nhiệm sau khi nhận được 2/3 số phiếu bầu cần thiết từ các đại biểu tại Đại hội Khí tượng Thế giới gồm 193 Thành viên tổ chức 4 năm một lần.

Chủ tịch tiếp theo của WMO là Tiến sĩ Abdulla Al Mandous, Tổng Giám đốc Trung tâm Khí tượng Quốc gia, Đại diện Thường trực Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất tại UAE và Chủ tịch Hiệp hội Khu vực Châu Á của WMO.

Theo kế hoạch, bà Saulo sẽ nhậm chức vào ngày 1/1/2024 và kế nhiệm Giáo sư Petteri Taalas, người đã hoàn thành nhiệm kỳ của mình.

Phát biểu sau khi kết quả bỏ phiếu được công bố, bà Saulo cho biết, trong thời điểm mà sự bất bình đẳng và biến đổi khí hậu là những mối đe dọa lớn nhất toàn cầu, WMO phải góp phần tăng cường các chương trình về khí tượng và thủy văn để bảo vệ người dân và nền kinh tế, cung cấp chính xác, kịp thời và hiệu quả các dịch vụ, cũng như đưa ra hệ thống cảnh báo sớm về các hiện tượng thiên nhiên.

Tổ chức Khí tượng Thế giới có nữ Tổng thư ký đầu tiên trong lịch sửGiáo sư Celeste Saulo (trái) chụp cùng Tiến sĩ Al Mandous. Ảnh: wmo.int

Trước đó, Giáo sư Saulo là thành viên của nhiều hội đồng khoa học chuyên gia của WMO. Trong vài năm gần đây, bà Saulo đã nghiên cứu chuyên sâu các hoạt động về các vấn đề liên ngành như sản xuất năng lượng gió, ứng dụng nông nghiệp và hệ thống cảnh báo sớm.

Bà Saulo cũng là tác giả hoặc đồng tác giả của hơn 60 bài báo khoa học được bình duyệt và các loại sách. Bà Saulo đã hướng dẫn nhiều sinh viên đại học và sau đại học, tham gia nghiên cứu các dự án nghiên cứu được tài trợ bởi các cơ quan trong nước và quốc tế. Kinh nghiệm giảng dạy phong phú của bà chủ yếu liên quan đến dự đoán thời tiết bằng số, động lực học bầu khí quyển và nhiệt động lực học, khí tượng học quy mô trung bình, động lực học đám mây và vi vật lý đám mây.

Hương Giang (Theo WMO)


Hương Giang (Theo WMO)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]