(Baothanhhoa.vn) - Ít ai biết rằng, tết là thời điểm những người lính trên Đài Quan sát Phòng không căng thẳng nhất, bởi các anh luôn trong tình trạng trực chiến, còn mọi người thì được vui chơi.

Lặng lẽ canh giữ vùng trời xứ Thanh

Ít ai biết rằng, tết là thời điểm những người lính trên Đài Quan sát Phòng không căng thẳng nhất, bởi các anh luôn trong tình trạng trực chiến, còn mọi người thì được vui chơi.

Lặng lẽ canh giữ vùng trời xứ Thanh

Cán bộ, chiến sỹ Đài Quan sát Phòng không canh trực

Mỗi dịp Tến đến, xuân về dù ở đâu, làm gì trong sâu thẳm mỗi con người Việt Nam cũng hướng về gia đình, muốn được sum họp, quây quần bên người thân vào thời khắc thiêng liêng.

Nhưng chính trong thời điểm ấy, những người lính Đài quan sát phòng không thuộc Bộ CHQS tỉnh Thanh Hóa lại bận rộn với nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu canh giữ vùng trời, bảo vệ bình yên cho quê hương, cho mọi nhà đón tết an lành, yên vui.

Công tác tại Đài quan sát Phòng không, Bộ CHQS tỉnh gần 10 năm thì cũng từng ấy năm Thượng úy Nguyễn Công Thắng, nhân viên thông tin của đài ít khi đón tết cùng gia đình, nên mỗi dịp tất niên anh lại thấy nhớ gia đình nhiều hơn.

Vợ anh - chị Lê Thị Phương Thảo, là điều dưỡng viên trưởng Bệnh viện Mắt Thanh Hóa cũng thường xuyên phải đi trực, hai con thì còn nhỏ, mẹ chồng chị gần 90 tuổi cũng do chị chăm sóc.

Chồng thường xuyên công tác xa nhà, những ngày giáp tết, chị lại ngậm ngùi chất chứa bao nỗi niềm, nỗi nhớ, tự mình đảm đương vai trò của một người con dâu, người mẹ, một người vợ, một “người chồng” trong gia đình thay anh chuẩn bị lo tết cho gia đình và hai bên nội, ngoại.

Khó khăn, vất vả, thiệt thòi là vậy, chị luôn tự nhủ phải mạnh mẽ, kiên cường là miền hậu phương vững chắc để anh vững lòng, an tâm công tác.

Chị Thảo chia sẻ: “Nếu anh về thì ngày tết vui hơn, còn năm nay anh ở lại trực thì vợ chồng sẽ gọi điện chúc mừng nhau qua điện thoại".

Ít ai biết rằng, tết là thời điểm những người lính trên Đài Quan sát Phòng không căng thẳng nhất, bởi các anh luôn trong tình trạng trực chiến. Hàng ngày, các anh phân công, cắt cử luân phiên canh trực trên Đài quan sát, theo dõi, gi chép mọi hành động trên không, kịp thời báo cáo với sở chỉ huy các cấp (Quân khu và tỉnh), cương quyết không để sót loạt mục tiêu, kịp thời xử lí có hiệu quả các tình huống có thể xảy ra.

Lặng lẽ, âm thầm, bất kể nắng, mưa, cán bộ, nhân viên của Đài vẫn tích cực, miệt mài với công việc theo dõi bầu trời.

Để có những hành động mau lẹ, dứt khoát đó những người lính của Đài phải trải qua quá trình huấn luyện, rèn luyện kỹ lưỡng xây dựng kỹ năng quan sát, phát hiện, xác định phương vị, tọa độ của mục tiêu, nghe và phân biệt được tiếng động cơ của các loại máy bay.

Đài nằm trên đỉnh một ngọn núi, tuy không cao lắm nhưng cũng đủ khiến ai muốn lên phải dừng nghỉ giữa chừng, lên tới đỉnh núi phải thở bằng tai. Thế mà, chặng đường này cứ hai ngày các anh trên Đài lại cắt cử nhau đi chợ mua thực phẩm một lần, những tháng cao điểm mùa hè, nước mưa dự trữ cạn, bộ đội cũng xuống núi xin tắm giặt nhờ, rồi một công đôi việc vác lên những can nhựa nước để phục vụ sinh hoạt, nấu nướng.

Chia sẻ với chúng tôi, Trung tá Đỗ Văn Hải, Đài trưởng cho biết: "Mặc dù quân số ít, nhưng với tinh thần vui xuân, đón tết, an toàn, lành mạnh, tiết kiệm, sẵn sàng chiến đấu cao, chúng tôi vẫn chuẩn bị đầy đủ mâm ngũ quả, bánh chưng xanh, câu đối đỏ, tranh tết để tăng thêm không khí cho đơn vị. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ cán bộ, chiến sỹ của Đài luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, sẵn sàng chiến đấu cao, chấp hành nghiêm nề nếp, chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, điều lệnh, điều lệ, kỷ luật của quân đội. Qua các đợt kiểm tra của trên, đơn vị luôn được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ, nhiều năm liên tục được khen thưởng”.

Ngọc Lê


Ngọc Lê

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]