(Baothanhhoa.vn) - Sáng 26-9, huyện Lang Chánh tổ chức Hội nghị biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN) giai đoạn 2021-2023. Tham dự có lãnh đạo Ban Dân tộc, lãnh đạo huyện Lang Chánh và các đại biểu là điển hình tiên tiến trong vùng đồng bào DTTS trên địa bàn.

Lang Chánh: Biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến trong đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Sáng 26-9, huyện Lang Chánh tổ chức Hội nghị biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN) giai đoạn 2021-2023. Tham dự có lãnh đạo Ban Dân tộc, lãnh đạo huyện Lang Chánh và các đại biểu là điển hình tiên tiến trong vùng đồng bào DTTS trên địa bàn.

Lang Chánh: Biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến trong đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Tiết mục văn nghệ chào mừng hội nghị.

Lang Chánh: Biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến trong đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Lang Chánh là huyện miền núi nằm phía Tây Nam của tỉnh Thanh Hóa. Tổng diện tích tự nhiên 58.562,81 ha. Dân số có khoảng 52.689 người, gồm các dân tộc chủ yếu là Kinh, Mường, Thái, tỷ lệ người DTTS chiếm 89,8%. Toàn huyện có 9 xã, 1 thị trấn và 78 thôn, bản, khu phố. Đặc thù địa bàn miền núi, vùng sâu vùng xa, dân cư phân bố không đều, địa hình rộng, giao thông đi lại còn khó khăn.

Lang Chánh: Biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến trong đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Phó Chủ tịch UBND huyện Lang Chánh Đỗ Văn Cường phát biểu khai mạc hội nghị.

Trong những năm qua, Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền các cấp luôn ưu tiên dành nguồn lực đầu tư nâng cao toàn diện đời sống đồng bào DTTS; cùng sự nỗ lực, phấn đấu của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng, chung sức của đồng bào các dân tộc, đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội của Nhân dân đã có những biến chuyển tích cực. Các chính sách dân tộc, đặc biệt là Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới; Chương trình 30a; Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững; Chương trình phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng đồng bào DTTS&MN... đã giúp cho vùng DTTS, vùng đặc biệt khó khăn của huyện cải thiện đáng kể về cơ sở hạ tầng và đời sống của Nhân dân; góp phần tích cực giúp các địa phương thực hiện phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo trên địa bàn. Đến nay, toàn huyện còn 1 xã và 14 thôn thuộc diện đặc biệt khó khăn.

Giai đoạn 2021-2023, mỗi năm huyện có 75 người có uy tín trong đồng bào DTTS (trong đó, già làng 17 người; trưởng dòng họ 3 người, trưởng thôn (bản) 4 người; cán bộ hưu trí 27 người; người sản xuất giỏi 2 người; thành phần khác 22 người). Nhân sĩ trí thức người DTTS năm 2023 là 895 người. Doanh nhân DTTS là 9 người (doanh nghiệp) /82 doanh nghiệp.

Trong những năm qua, đội ngũ người có uy tín, nhân sĩ trí thức, doanh nhân trong vùng đồng bào DTTS huyện luôn được sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở. Vai trò của họ được phát huy tích cực trong việc tuyên truyền, vận động Nhân dân, gia đình dòng họ thực hiện nghiêm các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; góp phần phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội; tham gia giải quyết nhiều việc phát sinh trong đời sống thường ngày, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; tạo sự đoàn kết, gắn bó giữa các dân tộc.

Giai đoạn 2023-2025, huyện Lang Chánh tiếp tục thực hiện tốt các chính sách biểu dương, khen thưởng đối với người có uy tín, nhân sĩ trí thức, doanh nhân tiêu biểu trong đồng bào DTTS; xây dựng lực lượng người có uy tín, nhân sĩ trí thức, doanh nhân có phẩm chất tốt, ảnh hưởng lớn, sức khỏe, tâm huyết, trách nhiệm, là cầu nối đắc lực giữa cấp ủy, chính quyền với đồng bào vùng DTTS.

Lang Chánh: Biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến trong đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Đồng chí Lê Minh Hành, Phó Trưởng Ban Dân tộc tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Lê Minh Hành, Phó Trưởng Ban Dân tộc tỉnh biểu dương và ghi nhận những thành tích, những đóng góp quý báu của đội ngũ những người có uy tín, nhân sĩ trí thức, doanh nhân vùng đồng bào DTTS đối với sự phát triển KT-XH của huyện Lang Chánh, đặc biệt là các gương điển hình tiêu biểu tham dự tại hội nghị.

Đồng chí Phó Trưởng Ban Dân tộc tỉnh đề nghị: Huyện Lang Chánh tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở đối với công tác phát huy vai trò của đội ngũ những người có uy tín, nhân sĩ trí thức, doanh nhân, nghệ nhân các DTTS của huyện. Đồng thời tiếp tục quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho đội ngũ này hoạt động, cống hiến để ngày càng phát huy tốt hơn vai trò, trách nhiệm của mình, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương.

Đội ngũ người có uy tín, nhân sĩ trí thức, doanh nhân vùng đồng bào DTTS tiếp tục gương mẫu và tích cực tuyên truyền, giải thích, vận động đồng bào các DTTS trên địa bàn thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Tham mưu và tham gia cùng cấp ủy, chính quyền và các tổ chức chính trị xã hội động viên, hướng dẫn Nhân dân nhân rộng các điển hình tiên tiến về phát triển KT-XH, bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Cùng với việc thực hiện đúng, đủ, tốt các nguồn từ các chương trình MTQG, huyện Lang Chánh cần tiếp tục tranh thủ, huy động mọi nguồn lực hợp pháp khác và khai thác triệt để các lợi thế của huyện để phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội theo mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra. Từ đó góp phần nâng cao dân trí, đời sống mọi mặt của đồng bào, nhất là đồng bào các DTTS ở vùng sâu, vùng xa, vùng còn nhiều khó khăn.

Lang Chánh: Biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến trong đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Các đồng chí lãnh đạo huyện Lang Chánh tặng Giấy khen của Chủ tịch UBND huyện cho các điển hình tiên tiến trong vùng đồng bào DTTS&MN giai đoạn 2021- 2023.

Tại hội nghị, đã có 69 điển hình tiên tiến được Chủ tịch UBND huyện Lang Chánh tặng Giấy khen vì đã có thành tích tiêu biểu, điển hình tiên tiến trong vùng đồng bào DTTS&MN giai đoạn 2021- 2023.

Ngọc Huấn


Ngọc Huấn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]