(Baothanhhoa.vn) - Trong thời gian qua, các sở, ngành có liên quan của tỉnh phối hợp với các địa phương ven biển tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, khai thác không báo cáo và không theo quy định (khai thác IUU).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tích cực tuyên truyền chống khai thác hải sản bất hợp pháp

Trong thời gian qua, các sở, ngành có liên quan của tỉnh phối hợp với các địa phương ven biển tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, khai thác không báo cáo và không theo quy định (khai thác IUU).

Ngư dân vận chuyển hải sản sau khai thác thông qua Cảng Lạch Bạng (Tĩnh Gia).

Sau hơn nửa tháng khai thác hải sản trên biển, tàu vừa cập cảng, thuyền trưởng Nguyễn Thế Biên, xã Hải Bình (Tĩnh Gia) chủ tàu cá TH-91933TS có công suất 400 CV, nhanh chóng lên bờ báo cáo Văn phòng Phòng Đại diện thanh tra, kiểm tra, kiểm soát tàu cá tại Cảng cá Lạch Bạng (Tĩnh Gia) kiểm tra sổ nhật ký đánh bắt, sản lượng khai thác và vùng đánh bắt. Sau khi kiểm tra, sản lượng hải sản khai thác trên tàu cá của anh đủ điều kiện được cấp giấy chứng nhận nguồn gốc. Anh Nguyễn Thế Biên cho biết: Thời gian qua, được các sở, ngành của tỉnh, của huyện Tĩnh Gia cũng như Văn phòng phòng Đại diện thanh tra, kiểm tra, kiểm soát tàu cá tại Cảng cá Lạch Bạng thường xuyên phổ biến các nội dung của Luật Thủy sản và việc yêu cầu chủ tàu hoặc thuyền trưởng của các tàu có giấy phép khai thác thủy sản, chịu trách nhiệm ghi nhật ký khai thác. Ban đầu ngư dân chúng tôi chưa quen, vì từ xưa đến nay việc khai thác đánh bắt của ngư dân không phải ghi chép lại quá trình khai thác như thế nào. Đến nay, ngư dân chúng tôi cũng quen dần với việc ghi nhật ký khai thác, đánh bắt hải sản trên biển.

Sau 7 tháng triển khai thực hiện, văn phòng đại diện đã thành lập đoàn triển khai 124 lượt đến các tàu cá, tàu câu mực, mành chụp, tàu thu mua, tàu dã vây... để thực hiện khai báo theo quy định trước khi tàu rời cảng và cập cảng. Ông Đinh Tiến Hưng, Trưởng Văn phòng phòng Đại diện thanh tra, kiểm tra, kiểm soát tàu cá tại Cảng cá Lạch Bạng (Tĩnh Gia), cho biết: Trong quá trình triển khai thực hiện, văn phòng đã chủ động tuyên truyền, nhắc nhở đến từng chủ tàu bằng các hình thức, như: Gửi thông báo, tuyên truyền bằng hệ thống loa truyền thanh và trực tiếp gặp các chủ tàu để kiểm tra. Vì vậy, từng bước ngư dân khắc phục tình trạng thiếu trang thiết bị, như: Áo phao, sổ nhật ký thuyền viên, thông tin liên lạc... nhất là không ghi chép nhật ký khai thác. Các tàu cá được kiểm tra, kiểm soát đều được niêm yết công khai quy trình kiểm tra, kiểm soát khi cập cảng và rời cảng cũng như các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động thanh tra, kiểm soát nghề cá tại văn phòng đại diện. Hiện văn phòng đang tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền các chỉ thị, quyết định, kế hoạch thực hiện về chống khai thác IUU theo cảnh báo của Ủy ban châu Âu, của Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và của tỉnh. Thường xuyên thông báo trên hệ thống loa truyền thanh của cảng và các xã Hải Thanh và Hải Bình. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với địa phương và các lực lượng có liên quan để kiểm tra và xử lý nghiêm với các trường hợp cố tình vi phạm không khai báo ra vào cảng. Cương quyết không cho tàu cá không bảo đảm điều kiện và chưa có xác nhận của văn phòng đại diện theo quy định rời cảng đi khai thác hải sản.

Từ đầu năm đến tháng 11-2018, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Tổng cục Thủy sản, các địa phương ven biển của tỉnh tổ chức 10 lớp tập huấn với 1.200 người là cán bộ quản lý và ngư dân tham gia. Treo 20 băng zôn tại các cảng cá, bến cá; phát 10.000 tờ rơi và 300 bộ tài liệu về chống khai thác IUU; tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cộng đồng về chống khai thác IUU, Luật Thủy sản năm 2017 và các quy định liên quan đến bảo đảm an toàn cho người và tàu cá hoạt động trên biển. Tổ chức hướng dẫn các chủ tàu, thuyền trưởng ghi nhật ký báo cáo quá trình khai thác hải sản. Tăng cường kiểm tra an toàn kỹ thuật tàu cá, cấp phép khai thác hải sản; bảo đảm trạm bờ tiếp nhận thông tin 24/24 giờ báo cáo vị trí của các tàu đang khai thác. Đồng thời, phối hợp với các địa phương, Bộ đội Biên phòng tỉnh tăng cường tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn ngư dân cách ghi nhật ký khai thác hải sản theo mẫu quy định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; tuyên truyền, hướng dẫn để ngư dân hiểu rõ cách thức ghi nhật ký khai thác hải sản. Hiện nay, 3 văn phòng đại diện thanh tra, kiểm tra, kiểm soát tàu cá tại các Cảng cá Hòa Lộc (Hậu Lộc), Lạch Hới (TP Sầm Sơn), Lạch Bạng (Tĩnh Gia) đã được trang bị đầy đủ thiết bị làm việc và có sự phối hợp của đại diện Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản, ban quản lý cảng cá và bộ đội biên phòng. Chủ phương tiện trước khi xuất hoặc cập cảng đều báo ban quản lý cảng cá trước 1 giờ để làm thủ tục.

Để góp phần sớm tháo gỡ cảnh báo “thẻ vàng” của EC về chống khai thác hải sản trái phép, không rõ nguồn gốc, không khai báo, ngành nông nghiệp tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về chống khai thác IUU cho ngư dân, cán bộ, các tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động thủy sản. Bên cạnh đó, tăng cường chỉ đạo các lực lượng đứng chân tại địa bàn, như: Bộ đội Biên phòng, văn phòng đại diện tại các cảng cá tích cực hơn nữa trong việc phối hợp với các lực lượng chức năng theo dõi, quản lý chặt chẽ tàu cá xuất, cập cảng, vận động các chủ tàu cá, thuyền trưởng tuân thủ nghiêm việc kiểm tra, kiểm soát tại cảng. Đồng thời, tăng cường hoạt động tuần tra tuyến biển, kiểm soát các tàu cá khai thác tại các cửa lạch, trên biển và xử lý nghiêm các trường hợp tàu cá vi phạm theo quy định.


Bài và ảnh: Lê Hợi

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]