(Baothanhhoa.vn) - Huyện Quảng Xương được phê duyệt quy hoạch phát triển 5 cụm công nghiệp (CCN) với tổng diện tích đất phải thu hồi là 229,8 ha. Ngay sau khi phê duyệt quy hoạch các CCN, các cấp, ngành trong huyện đã vào cuộc tích cực với hy vọng sớm đưa các CCN đi vào hoạt động, góp phần phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân.

Tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng cụm công nghiệp

Huyện Quảng Xương được phê duyệt quy hoạch phát triển 5 cụm công nghiệp (CCN) với tổng diện tích đất phải thu hồi là 229,8 ha. Ngay sau khi phê duyệt quy hoạch các CCN, các cấp, ngành trong huyện đã vào cuộc tích cực với hy vọng sớm đưa các CCN đi vào hoạt động, góp phần phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân.

Tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng cụm công nghiệpMột góc CCN Cống Trúc, xã Quảng Bình.

CCN Cống Trúc (xã Quảng Bình) có diện tích khoảng 50 ha được điều chỉnh tiến độ tại Quyết định số 3495/QĐ-UBND ngày 17/10/2022 của UBND tỉnh. CCN này khi hoàn thiện, đưa vào sử dụng sẽ thu hút nhiều doanh nghiệp hoạt động ở các lĩnh vực: May mặc, sản xuất vật liệu xây dựng, cấu kiện bê tông, gạch không nung, kinh doanh khí, chế biến khoáng sản, sản xuất đồ gỗ, chế biến nông sản và các ngành nghề liên quan khác...

Hơn 1 năm kể từ khi có quyết định điều chỉnh tiến độ, đến nay CCN Cống Trúc đã thu hút được doanh nghiệp đầu tư hạ tầng kỹ thuật là Công ty CP Đầu tư phát triển Vicenza. Hiện nay, chủ đầu tư đã hoàn thành các thủ tục đầu tư và thực hiện xong chi trả bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB). Dự án được ghi nhận có tiến độ đầu tư đảm bảo theo quy định.

CCN Nham Thạch (xã Quảng Thạch) diện tích 13,6 ha được thành lập tại Quyết định số 1673/QĐ-UBND ngày 14/5/2020. CCN này khi đi vào hoạt động sẽ thu hút các doanh nghiệp hoạt động ở các lĩnh vực: Chế biến thủy sản, thực phẩm, dược phẩm, điện tử, may mặc công nghiệp phụ trợ... Công ty CP Thủy sản VINATOM là đơn vị chủ đầu tư xây dựng hạ tầng CCN.

Theo tiến độ tại quyết định thành lập CCN, trong 2 năm (2020 và 2021), chủ đầu tư phải hoàn chỉnh các thủ tục pháp lý, hoàn thành GPMB, triển khai xây dựng và hoàn thiện hạ tầng CCN để tiếp nhận các nhà đầu tư thứ cấp vào thực hiện các thủ tục đầu tư các dự án sản xuất, kinh doanh trong CCN trên diện tích 9 ha trong CCN. Đảm bảo đến năm 2023 sẽ hoàn thành xây dựng hạ tầng trong phạm vi khu đất 7,8 ha còn lại của dự án. Tuy nhiên, đến ngày 25/2/2024, nghĩa là quá thời hạn so với quy định việc xây dựng hạ tầng CCN Nham Thạch đang thực hiện GPMB.

Ngoài CCN Cống Trúc và Nham Thạch, Quảng Xương còn quy hoạch, phát triển được CCN Quảng Yên (diện tích 60 ha), CCN phía Tây Nam TP Thanh Hóa (diện tích 65 ha) và CCN Tiên Trang (diện tích 38 ha).

Được biết, để thu hút doanh nghiệp đầu tư hạ tầng kỹ thuật các CCN, ngoài hỗ trợ thủ tục pháp lý, nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ, huyện Quảng Xương còn hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện tốt công tác GPMB. Nhờ đó, cả 5/5 CCN đã thu hút được doanh nghiệp đầu tư hạ tầng kỹ thuật.

Nói về tiến độ đầu tư hạ tầng các CCN trên địa bàn, Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Quảng Xương Lê Đình Khoa, cho biết: Trong số 5 CCN hiện đang triển khai, thực hiện trên địa bàn, có 4 CCN đó là Cống Trúc (Quảng Bình), CCN - Khu đô thị Tiên Trang (xã Tiên Trang) và CCN phía Tây Nam TP Thanh Hóa thuộc xã Quảng Trạch, thị trấn Tân Phong (Quảng Xương) và phường Quảng Thịnh (TP Thanh Hóa) đảm bảo tiến độ, duy nhất có CCN Nham Thạch là chậm tiến độ so với quy định.

Lý giải nguyên nhân chậm tiến độ, ông Khoa cho rằng do trong quá trình bồi thường GPMB diện tích đất nông nghiệp gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Bởi, nguồn gốc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của các hộ là đất làm muối nhưng hiện trạng các hộ đã chuyển đổi trồng cây hàng năm và nuôi trồng thủy sản. Mong muốn của các hộ là được bồi thường bằng thực tế hiện trạng đang sử dụng đất hiện nay. Vì vậy, Hội đồng GPMB huyện đã làm công văn báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị được bồi thường theo giá đất làm muối cho các hộ dân. Tuy nhiên, theo công văn phúc đáp của Sở Tài nguyên và Môi trường thì nội dung này thuộc thẩm quyền của UBND huyện Quảng Xương và căn cứ vào quy định của pháp luật hiện hành để thực hiện. Trên tinh thần đó, UBND huyện và hội đồng GPMB đã nghiên cứu các quy định của pháp luật về đất đai và thống nhất áp giá bồi thường theo đất muối như giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được Nhà nước công nhận.

Để hoàn thành GPMB dự án CCN Nham Thạch theo tiến độ, một mặt huyện cũng đã có văn bản gửi đến UBND tỉnh, mặt khác đang tiếp tục tuyên truyền, vận động để các hộ sớm nhận tiền, bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.

Bài và ảnh: Minh Lý



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]