(Baothanhhoa.vn) - Chiều 9-3, đồng chí Lê Đức Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra thực tế hoạt động khai thác, vận chuyển đất của Công ty TNHH Huy Hoàng tại mỏ đất xã Tượng Sơn (Nông Cống).

Tăng cường công tác quản lý, khai thác tài nguyên khoáng sản trên địa bàn huyện Nông Cống

Chiều 9-3, đồng chí Lê Đức Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra thực tế hoạt động khai thác, vận chuyển đất của Công ty TNHH Huy Hoàng tại mỏ đất xã Tượng Sơn (Nông Cống).

Tăng cường công tác quản lý, khai thác tài nguyên khoáng sản trên địa bàn huyện Nông Cống

Đại diện lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo các mốc giới mỏ được cấp phép khai thác của Công ty TNHH Huy Hoàng tại xã Tượng Sơn (Nông Cống)

Cùng tham gia đoàn công tác có đại diện lãnh đạo các sở: Tài nguyên và môi Trường, Xây dựng và lãnh đạo UBND huyện Nông Cống.

Đại diện Công ty TNHH Huy Hoàng cho biết, mỏ được cấp phép hoạt động từ ngày 28-10-2015 với thời hạn 15 năm để khai thác đất san lấp và tận thu đất giàu sắt làm phụ gia xi măng tại xã tượng Sơn (Nông Cống) với diện tích 6,52ha. Sau khi được UBND tỉnh cấp phép đơn vị đã hoàn thiện các hồ sơ liên quan, cắm mốc giới mỏ và được Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND huyện Nông Cống, UBND xã Tượng Sơn giao mốc giới ngoài thực địa.

Qua thực tế kiểm tra, giám sát, doanh nghiệp cơ bản thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đối với Nhà nước về các khoản thuế và phí theo quy định. Tuy nhiên, qua kiểm tra, khu vực mỏ được giới hạn bởi 11 mốc nhưng hiện tại chỉ còn mốc giới số 1 và số 11, các mốc giới từ số 2 đến số 10 không còn; một phần diện tích đất gần với điểm mốc số 2 đã có dấu hiệu khai thác ra ngoài diện tích mỏ đã được cấp phép.

Đối với tuyến đường vận chuyển đất là tuyến đường liên thôn Nhuyễn Phú Lâm thuộc xã Tượng Lĩnh do công ty TNHH Huy Hoàng sử dụng 100% vốn của đơn vị để đầu tư cải tạọ, nâng cấp trên cơ sở được sự đồng thuận của UBND xã Tượng Lĩnh, Nhân dân thôn Nhuyễn Phú Lâm. Tuyến đường sau cải tạo được sử dụng cho mục đích đi lại của Nhân dân và việc vận chuyển hàng hóa của Công ty TNHH Huy Hoàng tại mỏ đất xã Tượng Sơn. Trong quá trình khai thác và sản xuất khoáng sản, Công ty tuân thủ đúng báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt, đồng thời bố trí hai xe chuyên dụng tưới nước chống bụi trên tuyến đường vận chuyển trong và ngoài mỏ.

Tăng cường công tác quản lý, khai thác tài nguyên khoáng sản trên địa bàn huyện Nông Cống

Một góc mỏ khai thác đất của Công ty TNHH Huy Hoàng tại xã Tượng Sơn (Nông Cống)

Tại buổi kiểm tra, nhiều thành viên đoàn công tác đã đề nghị UBND huyện Nông Cống và xã Tượng Sơn cần đánh giá rõ hơn về thực trạng công tác quản lý Nhà nước về khai thác khoáng sản; tình hình kiểm tra, giám sát các dự án khai thác khoáng sản của các doanh nghiệp khác đang hoạt động trên địa bàn; đánh giá tác động ô nhiễm môi trường; việc chấp hành nghĩa vụ đối với Nhà nước của các doanh nghiệp cũng như tình hình chấp hành các quy định trong quá trình khai thác và thực hiện các chính sách xã hội khác.

Các doanh nghiệp đang khai thác khoáng sản trên địa bàn cần nêu rõ các giải pháp về giảm thiểu ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nguồn nước, bảo đảm an toàn cho các công trình giao thông trong quá trình vận chuyển, bảo đảm đời sống của Nhân dân …

Tăng cường công tác quản lý, khai thác tài nguyên khoáng sản trên địa bàn huyện Nông Cống

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang kiểm tra tình hình khai thác vận chuyển đất tại mỏ đất xã Tượng Sơn (Nông Cống)

Kết luận buổi giám sát, đồng chí Lê Đức Giang yêu cầu tạm dừng toàn bộ hoạt động khai thác khoáng sản của Công ty TNHH Huy Hoàng do làm mất mốc giới khai thác mỏ. Trước mắt doanh nghiệp phối hợp với các đơn vị chức năng khẩn trương khôi phục, cắm lại đầy đủ các mốc giới theo quy định được cấp phép, báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh thông qua Sở Tài nguyên và môi trường làm cơ sở để xác định cụ thể phần diện tích đất Công ty khai thác ra ngoài để xử lý, xem xét cho khai thác trở lại.

Sau khi hoạt động trở lại doanh nghiệp cần tăng cường công tác phun nước, giảm thiểu bụi phát sinh trên tuyến đường vận chuyển; thực hiện đầy đủ các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường theo hồ sơ bảo vệ môi trường đã được cấp thẩm quyền phê duyệt.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND huyện Nông Cống tăng cường công tác kiểm tra, giám sát quá trình hoạt động, khai thác, vận chuyển đất của tất cả các doanh nghiệp, đơn vị có dự án khai thác khoáng sản đang hoạt động trên địa bàn theo đúng quan điểm: Vừa quản lý vừa tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh nhưng vẫn phải xử lý nghiêm theo thẩm quyền đối với những đơn vị vi phạm theo quy định của pháp luật. Nếu đơn vị, doanh nghiệp nào không đảm bảo yêu cầu, không thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo vệ môi trường, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của Nhân dân hoặc không chấp hành theo đúng quy định pháp luật, phải kiên quyết thu hồi giấy phép, đóng cửa mỏ.

Song song với đó cần đẩy mạnh tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và vận động Nhân dân thực hiện đúng các quy định về Luật Đất đai; đẩy mạnh kiểm tra, ngăn chặn, xử lý kịp thời tình trạng khai thác, sử dụng trái phép khoáng sản.

Đối với các doanh nghiệp, cần thực hiện tốt công tác khai thác trên địa bàn, thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ đối với Nhà nước. Đồng thời có trách nhiệm trong việc duy tu, sửa chữa đường giao thông bị ảnh hưởng, hư hỏng do việc khai thác, vận chuyển đất, đá; cải tạo, phục hồi môi trường trong và sau quá trình khai thác khoáng sản…

Khánh Phương


Khánh Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]