(Baothanhhoa.vn) - Ông Ân nhấc chiếc chành lưới lên khỏi mặt nước, hàng trăm con tôm như ngón tay nhảy lao xao. Đây là lứa tôm thứ 5 sau 4 lứa thành công ngoài mong đợi từ khi ông mạnh dạn chuyển sang đầu tư nuôi theo hướng công nghệ cao...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nuôi tôm theo hướng công nghệ cao tại xã Hoằng Lưu

Ông Ân nhấc chiếc chành lưới lên khỏi mặt nước, hàng trăm con tôm như ngón tay nhảy lao xao. Đây là lứa tôm thứ 5 sau 4 lứa thành công ngoài mong đợi từ khi ông mạnh dạn chuyển sang đầu tư nuôi theo hướng công nghệ cao...

Nuôi tôm theo hướng công nghệ cao tại xã Hoằng Lưu

Tôm được nuôi trong bể, chủ động điều chỉnh được nhiệt độ, kiểm soát được dịch bệnh nên ít rủi ro.

Cùng đầm nuôi trồng thủy sản xã Hoằng Lưu (Hoằng Hóa) vốn lắm mưa, nhiều gió. Nhiều năm qua, nghề nuôi trồng thủy sản của người dân địa phương thường chịu không ít thiệt hại từ thiên tai, dịch bệnh. Ông Đỗ Văn Ân, ở thôn Phượng Khê của xã chính là một trong những người đầu tiên cải tạo đầm lầy, hình thành khu nuôi thủy sản nước lợ của địa phương. Nhiều hộ khác cũng học theo, đầu tư nuôi tôm, cua, các loại cá, rau câu, hình thành vùng nuôi 150 ha, dần nâng tổng số hộ nuôi của xã lên con số 68. Với 25 năm gắn bó, mưu sinh và trung thành với nghề mình đã chọn, ông Ân đã nếm trải đủ cung bậc vui – buồn của những vụ tôm được mùa cũng như những năm thất bát. Khi môi trường nước ngày càng ô nhiễm, ông nhận thức được rằng, không thể dựa mãi vào tự nhiên, mà phải dùng công nghệ, áp dụng khoa học - kỹ thuật để nuôi tôm bền vững.

Cách đây hơn 2 năm, người đàn ông lực điền có nước da ngăm đen của sự dãi dầu nắng gió ấy đã đi khắp trong Nam, ngoài Bắc để tìm hiểu các mô hình nuôi tôm hiện đại. Nhiều thông tin trên mạng, các phương tiện thông tin đại chúng được ông cập nhật. Và rồi, ông quyết định “khăn gói” để “thâm nhập”, xin học tập tại một mô hình nuôi tôm công nghệ cao tại tỉnh Nam Định. Từ hành trang kiến thức có được, cộng với kinh nghiệm tích lũy được, ông quyết định xây dựng các bể xi măng, xây “nhà” cho tôm ở; đồng thời, đầu tư hệ thống cấp/thoát nước hiện đại, gắn với công nghệ xử lý hữu cơ làm sạch mầm bệnh và các loại tạp chất trong nước.

Với ông, đây là cả cơ đồ, quyết định sự thành bại nên toàn tâm, toàn ý chứ không phải làm chơi. Việc nuôi tôm trong “nhà”, có mái che bằng lưới di động chính là yếu tố đột phá bởi điều khiển được nhiệt độ phù hợp. Bởi lẽ ở miền Bắc, thường có mùa đông giá lạnh hay những đợt hè quá nắng nóng nên thường xuyên xảy ra hiện tượng tôm chết. Toàn bộ số tôm thẻ chân trắng được nuôi trong 16 bể xi măng dưới mái che, mỗi bể rộng 30m2. Do chủ động được lượng nước, nguồn thức ăn, nhiệt độ nên mật độ nuôi thả tôm tới 330 con cho mỗi mét vuông.

Mấu chốt của mô hình nuôi mới này là kiểm soát nguồn nước. Những tưởng nguồn nước thải từ các bể nuôi sẽ được thải ra môi trường như cách mà nhiều nơi vẫn làm, thì ông Ân lại dùng chính nguồn nước ấy để sử dụng tiếp. “Nước thải ra từ các bể, tôi cho ra các hồ với tổng diện tích 4 ha của mình để nuôi cá rô phi và các con nuôi khác. Sau đó bơm sang một ao riêng để khử chất hữu cơ và các mầm bệnh rồi sử dụng tiếp cho các bể nuôi chứ không lấy nước ngoài môi trường. Bởi lẽ, nước ngoài sông tưởng sạch nhưng lại thường xuyên chứa các mầm bệnh, dễ gây dịch bệnh cho tôm. Nước khép kín trong khu đầm gia đình mới được kiểm soát tốt” – ông Ân chia sẻ.

Việc nuôi trong bể sau 2,5 đến 3 tháng, tôm đã cho thu hoạch. Sau mỗi lứa tôm, mỗi bể cho sản lượng trung bình 1 tạ. Với 16 bể, ông Ân thu lợi nhuận trung bình 100 triệu đồng mỗi lứa. Đáng nói, do nuôi được cả trong những đợt thời tiết khắc nghiệt nên tôm “trái vụ” thường bán được giá gấp rưỡi, gấp đôi. Ví như, đợt Tết Nguyên đán 2019 vừa qua, ông bán tôm với giá gần 200.000 đồng mỗi kg, trong khi những vụ khác, giá bán ra thị trường chỉ trên dưới 100.000 đồng. Hơn một năm vừa làm vừa đúc rút kinh nghiệm, hiệu quả kinh tế của mô hình nuôi tôm theo hướng công nghệ cao tại xã Hoằng Lưu này đã khẳng định nhiều ưu điểm. “Từ thành công của khu nuôi thử nghiệm đầu tiên này, sắp tới, tôi tiếp tục đầu tư xây dựng một khu lớn hơn để phát triển sản xuất, tăng thu nhập và tạo thêm việc làm cho một số người dân địa phương” – ông Ân cho biết thêm.

Cùng chúng tôi thăm khu nuôi tôm theo hướng hiện đại này, ông Nguyễn Hữu Dũng, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Hoằng Hóa, cho biết: Mô hình chính là bước đột phá trong cách làm, mà nhiều hộ khác ở địa phương và các xã lân cận đã, đang triển khai làm theo. Đây cũng chính là hướng nuôi trồng thủy sản bền vững mà nhiều nước tiên tiến trên thế giới đã triển khai.

Bài và ảnh: Lê Đồng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]