(Baothanhhoa.vn) - Từ sáng sớm ngày 15-1, khi những quầy trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP xứ Thanh tại sân Siêu thị Co.opmart Thanh Hóa được triển khai, nhiều người dân TP Thanh Hóa đã hào hứng đến xem, mua hàng. Các chủ thể sản xuất nhiệt tình giới thiệu về ưu điểm, xuất xứ, công dụng hàng hóa của mình nhằm tạo được niềm tin của những “thượng đế”. Đây chính là chương trình trưng bày, quảng bá và bán các sản phẩm OCOP tỉnh Thanh Hóa đầy đủ nhất từ trước đến nay, kéo dài từ ngày 15 đến hết ngày 17-1, tại TP Thanh Hóa.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nỗ lực đưa sản phẩm OCOP xứ Thanh đến với thị trường

Từ sáng sớm ngày 15-1, khi những quầy trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP xứ Thanh tại sân Siêu thị Co.opmart Thanh Hóa được triển khai, nhiều người dân TP Thanh Hóa đã hào hứng đến xem, mua hàng. Các chủ thể sản xuất nhiệt tình giới thiệu về ưu điểm, xuất xứ, công dụng hàng hóa của mình nhằm tạo được niềm tin của những “thượng đế”. Đây chính là chương trình trưng bày, quảng bá và bán các sản phẩm OCOP tỉnh Thanh Hóa đầy đủ nhất từ trước đến nay, kéo dài từ ngày 15 đến hết ngày 17-1, tại TP Thanh Hóa.

Nỗ lực đưa sản phẩm OCOP xứ Thanh đến với thị trường

Khách hàng tham quan một gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP.

Sau hơn 2 năm triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tỉnh Thanh Hóa đã có 69 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn. Đây được coi là những “tinh túy” của các làng nghề, các sản phẩm ngành nghề khu vực nông thôn, mang tính chất đặc trưng của từng vùng quê. Vấn đề cốt yếu hiện nay là phải tăng cường quảng bá nhằm phát triển thị trường để các sản phẩm OCOP vươn xa, đủ sức cạnh tranh, phát triển bền vững. Từ yêu cầu ấy, những ngày giáp Tết Nguyên đán Tân Sửu này, đơn vị được tỉnh giao phát triển sản phẩm OCOP xứ Thanh là Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) tỉnh đã phối hợp với Công ty TNHH MTV Co.opmart Thanh Hóa (Siêu thị Co.opmart Thanh Hóa) triển khai đợt quảng bá sản phẩm OCOP. Mục tiêu chính của sự kiện là hướng đến thị trường tiêu dùng TP Thanh Hóa đầy tiềm năng với hơn nửa triệu người.

Đây chính là lần hiếm hoi mà gần như tất cả các sản phẩm OCOP của tỉnh Thanh Hóa cùng tham gia bày bán, giới thiệu một cách đồng loạt. Ngoài ra, gần 60 sản phẩm tiềm năng OCOP cũng được tạo điều kiện trưng bày trong dịp cao điểm phục vụ nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân cuối năm. Để khuyến khích các chủ thể sản xuất, phía Văn phòng Điều phối Chương trình XDNTM tỉnh đã tài trợ toàn bộ kinh phí tổ chức, thuê phông rạp cho các gian hàng trưng bày. Phía Siêu thị Co.opmart cũng hỗ trợ mặt bằng tổ chức và các điều kiện liên quan. Tận huyện miền núi Quan Hóa, những túi bánh nhãn với tên “Bánh nhãn Hồi Xuân” cũng “vượt” quãng đường hơn trăm cây số đến tham gia sự kiện. Đây chính là sản phẩm vừa được công nhận đạt chuẩn các tiêu chí OCOP chỉ hơn nửa tháng nên rất cần tuyên truyền, quảng bá.

Nói về ý nghĩa và mục đích của sự kiện quảng bá và bán sản phẩm OCOP lần này, ông Bùi Công Anh, Phó chánh Văn phòng Điều phối Chương trình XDNTM tỉnh, cho rằng: Nhà nước phải hướng dẫn, hỗ trợ nhiều mới xây dựng được sản phẩm OCOP đạt chuẩn, không thể để các cơ sở sản xuất cầm chừng, chết yểu được. Đó là lý do chúng tôi luôn tìm cách hỗ trợ các chủ thể trong quảng bá, triển lãm sản phẩm. Riêng lần này, mục đích của chúng tôi là giúp các sản phẩm OCOP xứ Thanh thâm nhập được vào thị trường TP Thanh Hóa với hơn nửa triệu dân. Nếu thành công, sẽ có nhiều người biết đến các sản phẩm OCOP của tỉnh, biến đô thị lớn nhất tỉnh Thanh trở thành thị trường tiêu thụ rất tiềm năng ngay trong tỉnh.

Nét mới tại chương trình giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP lần này là các sản phẩm có bao bì in ấn công phu, gắn nhãn mác, các quy chuẩn theo quy định. Trên từng sản phẩm đồ ăn, thực phẩm đều ghi ngày tháng sản xuất và hạn sử dụng. Sự chuyên nghiệp hóa trong phát triển thị trường còn được thể hiện bởi những sản phẩm OCOP đã được đóng thành những túi quà, giỏ quà tặng gọn nhẹ, bắt mắt. Sản phẩm OCOP bưởi tiến vua Luận Văn của xã Thọ Xương (Thọ Xuân) còn được phun các chữ “phúc”, “lộc”, “thọ” để phục vụ nhu cầu thờ tết theo thị hiếu. Nhiều chủ thể sản xuất còn liên tục đứng tại quầy để giới thiệu công dụng sản phẩm, quy trình sản xuất và giải thích những băn khoăn của khách hàng. Bước đầu có thể cảm nhận được sự chuyên nghiệp hơn, kinh nghiệm hơn trong phát triển thị trường sản phẩm OCOP của các nhà sản xuất.

Chị Nguyễn Thị Lan Anh, Giám đốc Công ty TNHH Đông y Quang Anh ở xã Quảng Khê (Quảng Xương), chia sẻ: Từ cuối năm 2019, khi 2 sản phẩm dược liệu của doanh nghiệp là “Ngâm chân mộc Việt” và “Lá xông cảm lạnh” được công nhận sản phẩm OCOP tỉnh Thanh Hóa, thị trường sản phẩm được mở rộng hơn nhiều. Từ đó, công ty liên tục tham gia các cuộc triển lãm trong và ngoài tỉnh do Văn phòng Điều phối Chương trình XDNTM hỗ trợ nên sản lượng sản phẩm bán lẻ đã tăng khoảng 60% so với khi chưa được công nhận sản phẩm OCOP. Tại cuộc giới thiệu, bày bán sản phẩm lần này, công ty đang trưng bày gần 10 sản phẩm như lá tắm cho trẻ em, bà mẹ sau sinh..., trong đó có một số sản phẩm đang làm quy trình đề nghị được công nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh trong thời gian tới.

Hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP quy mô khá lớn lần này cũng chính là hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Bộ Chính trị và là cách để người Thanh Hóa tiếp cận được với các loại hàng hóa chất lượng của tỉnh. Vị trí tổ chức ngay tại sân Siêu thị Co.opmart cũng được cho là tối ưu bởi ngay trung tâm khu vực nội thành, hằng ngày thường có nhiều người qua lại, đến đây mua sắm. Hiện Văn phòng Điều phối Chương trình XDNTM tỉnh đã vạch ra kế hoạch phối hợp với các đơn vị liên quan, phấn đấu mỗi quý sẽ tổ chức một đợt trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trong tỉnh, sau đó dần tiến tới mỗi tháng một lần.

Bài và ảnh: Linh Trường


Bài và ảnh: Linh Trường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]