(Baothanhhoa.vn) - Theo thông tin từ Sở Công Thương, hiện nay, số lượng, chủng loại các mặt hàng xăng dầu đã được các doanh nghiệp (DN) đầu mối dự trữ đầy đủ để cung ứng cho hệ thống 604 cửa hàng xăng dầu trên địa bàn tỉnh, đảm bảo cung cấp đủ xăng dầu phục vụ sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Nguồn cung xăng dầu đáp ứng đủ nhu cầu tiêu thụ dịp Tết

Theo thông tin từ Sở Công Thương, hiện nay, số lượng, chủng loại các mặt hàng xăng dầu đã được các doanh nghiệp (DN) đầu mối dự trữ đầy đủ để cung ứng cho hệ thống 604 cửa hàng xăng dầu trên địa bàn tỉnh, đảm bảo cung cấp đủ xăng dầu phục vụ sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Nguồn cung xăng dầu đáp ứng đủ nhu cầu tiêu thụ dịp Tết

Các cửa hàng bán lẻ thuộc hệ thống Petrolimex nằm ở vị trí trung tâm sẽ mở cửa phục vụ 24/24 giờ trong ngày phục vụ nhu cầu của thị trường.

Thanh Hóa hiện có 1 DN đầu mối sản xuất xăng dầu (Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn) và 6 kho xăng dầu đang hoạt động với sức chứa 212.250m3 của các thương nhân đầu mối và thành viên của thương nhân đầu mối. Hệ thống bán lẻ có 604 cửa hàng được Sở Công Thương cấp giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu.

Công ty TNHH MTV Xăng dầu, dầu khí Thanh Hóa (PVOIL Thanh Hóa) có kho chứa xăng dầu Nghi Sơn PVOIL, 115 cửa hàng thương nhân nhận quyền bán lẻ và hệ thống 47 cửa hàng bán lẻ xăng dầu. Giám đốc PVOIL Thanh Hóa Lê Bá Hòa, cho biết: “Bình quân mỗi tháng, hệ thống của PVOIL Thanh Hóa tiêu thụ khoảng 30.000m3 xăng dầu; trong đó có 9.000 lít xăng thuộc 2 chủng loại RON95-III, E5 RON92 và 21.000 lít dầu các loại. Trong tháng 1/2024, lượng xăng dầu tiêu thụ thuộc hệ thống đã tăng lên 38.000m3, tương đương 26,7%, vượt dự ước với sản lượng 4.000m3”.

Để đáp ứng đủ nhu cầu phân phối cho thị trường, ngoài việc xuất hàng tại kho Nghi Sơn PVOIL 24/24h cho các đầu mối đến hết ngày 30 tết, PVOIL Thanh Hóa cũng đã xây dựng cụ thể lịch xuất hàng và thông báo tới đối tác trong các ngày mùng 1, mùng 2 và mùng 3 Tết Nguyên đán. Đặc biệt, trong những ngày nghỉ theo lịch, hệ thống phân phối tại kho vẫn sẽ xuất hàng nếu khách hàng có nhu cầu. Đối với hệ thống cửa hàng bán lẻ trực thuộc, công ty cũng đã bố trí đủ nhân lực, duy trì bán hàng đúng theo thời gian đã đăng ký với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Công ty Xăng dầu Thanh Hóa (Petrolimex) chiếm khoảng 25-30% thị phần tiêu thụ tại Thanh Hóa với 82 cửa hàng kinh doanh xăng dầu bán lẻ và 38 khách nhượng quyền thương mại. Cùng với việc chủ động theo dõi, tính toán, dự trữ sản lượng đáp ứng cho hệ thống phân phối, công ty cũng đã chỉ đạo các cửa hàng trực thuộc xây dưng lịch trực tết. Riêng đối với các cửa hàng bán lẻ nằm ở vị trí trung tâm sẽ mở cửa phục vụ 24/24 giờ trong ngày.

Nguồn cung xăng dầu đáp ứng đủ nhu cầu tiêu thụ dịp Tết

Xuất bán xăng tại cửa hàng bán lẻ thuộc Tổng Công ty Đầu tư Xây dựng và Thương mại Anh Phát - CTCP.

Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương và UBND tỉnh về việc tập trung thực hiện các giải pháp bảo đảm cung ứng đủ xăng dầu cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của người dân, DN, không để đứt gãy nguồn cung, Sở Công Thương đã ban hành văn bản yêu cầu các thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối xăng dầu xây dựng và điều chỉnh kế hoạch kinh doanh xăng dầu phù hợp với diễn biến thị trường xăng dầu; đồng thời chủ động tìm kiếm, đàm phán với các đối tác khác để chủ động nguồn cung xăng dầu thay thế theo nguyên tắc đảm bảo nguồn cung xăng dầu phục vụ nhu cầu của người dân và DN trong mọi tình huống; thường xuyên theo dõi, chia sẻ thông tin, xu hướng thị trường xăng dầu trong nước và quốc tế, qua đó kịp thời thực hiện đồng bộ các giải pháp để thích ứng với sự thay đổi của thị trường xăng dầu trong thời gian tới. Đơn vị cũng yêu cầu các DN chú trọng chia sẻ nguồn cung, lợi nhuận trong hệ thống phân phối cho các đại lý và cửa hàng bán lẻ xăng dầu một cách hợp lý để đảm bảo không bị gián đoạn việc cung ứng xăng dầu cho thị trường.

Đối với các thương nhân kinh doanh, bán lẻ xăng dầu, đơn vị cũng yêu cầu thực hiện bán hàng theo đúng thời gian đã thông báo với cơ quan Nhà nước; bố trí đủ nhân lực, tổ chức trực hoặc tăng ca để duy trì hoạt động bán hàng thường xuyên, liên tục cho thị trường, nhất là trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024; thực hiện nghiêm túc các quyền và nghĩa vụ của thương nhân kinh doanh xăng dầu đối với cửa hàng bán lẻ xăng dầu được quy định.

Nguồn cung xăng dầu đáp ứng đủ nhu cầu tiêu thụ dịp Tết

Hệ thống bể chứa xăng dầu của thương nhân đầu mối - Anh Phát Petro.

Hiện nay, Cục Quản lý thị trường tỉnh cũng đang tiếp tục tăng cường giám sát, kiểm tra, xử lý vi phạm về kinh doanh xăng dầu dịp Tết Nguyên đán 2024. Các đội quản lý thị trường trực thuộc theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn sẽ tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, phối hợp với các cơ quan liên quan thu thập thông tin về diễn biến tình hình thị trường, đối tượng, quy luật, phương thức, thủ đoạn của các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật về xăng dầu trên địa bàn được phân công quản lý. Đơn vị cũng sẽ tiến hành kiểm tra, xử lý hoặc đề xuất, kiến nghị với cấp có thẩm quyền kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, tuyệt đối không để xảy ra thiếu hụt, đứt gãy nguồn cung xăng dầu cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của người dân, DN.

Đặc biệt, Đội Quản lý thị trường số 9, số 10 sẽ tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, giám sát, kiểm tra, xử lý thông tin phản ánh qua đường dây nóng (khi có thông tin phản ánh và khi có yêu cầu) với đối tượng là thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối có hệ thống phân phối hoạt động liên vùng, liên huyện, liên tỉnh.

Thanh Hóa là một trong những địa phương tiêu thụ xăng, dầu với sản lượng lớn, chiếm khoảng 5% sản lượng tiêu thụ của cả nước. Theo các DN kinh doanh xăng dầu, nhu cầu tiêu thụ xăng dầu sẽ tiếp tục tăng cao cho đến ngày 30 Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 (tức ngày 9/2/2024), sau đó giảm dần và khôi phục sản lượng tiêu thụ vào khoảng trung tuần tháng Giêng.

Minh Hằng


Minh Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]