(Baothanhhoa.vn) - Năm 2021, cấp ủy đảng, chính quyền các cấp huyện Như Xuân tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, sâu sát, triển khai thực hiện “mục tiêu kép”, vừa phòng, chống dịch COVID-19 vừa thực hiện đồng bộ các giải pháp khắc phục khó khăn, tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh; huy động tối đa và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư, khai thác hiệu quả lợi thế bứt phá đi lên, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Huyện Như Xuân: Tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2021, cấp ủy đảng, chính quyền các cấp huyện Như Xuân tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, sâu sát, triển khai thực hiện “mục tiêu kép”, vừa phòng, chống dịch COVID-19 vừa thực hiện đồng bộ các giải pháp khắc phục khó khăn, tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh; huy động tối đa và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư, khai thác hiệu quả lợi thế bứt phá đi lên, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Huyện Như Xuân: Tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hộiNhà thầu đã hoàn thành sửa chữa, nâng cấp đập Đồng Thổ (xã Bình Lương, huyện Như Xuân) phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Huyện đã tập trung thực hiện các nhiệm vụ về định hướng quy hoạch, phát triển trên cơ sở quy hoạch và căn cứ tiềm năng, lợi thế của địa phương ban hành các cơ chế, chính sách thu hút đầu tư. Rà soát và xác định các dự án bức xúc để đầu tư, ưu tiên các dự án phục vụ sản xuất, kinh doanh, giải quyết được nhiều việc làm, cải thiện thu nhập cho nhiều lao động. Khuyến khích thu hút vốn đầu tư từ các tổ chức tư nhân, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Chủ động đấu mối với các ngành, các cấp để được cấp vốn cho các dự án đã được phê duyệt, các công trình dở dang nhằm tăng cường cơ sở hạ tầng, tạo điều kiện thu hút các dự án trong và ngoài nước đầu tư vào huyện, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

UBND huyện Như Xuân đã tập trung chỉ đạo các ngành, các xã, thị trấn chủ động khắc phục khó khăn, huy động tối đa nguồn lực hiện có để đầu tư xây dựng các công trình có tính cấp thiết phục vụ phát triển kinh tế, dân sinh nên tình hình kinh tế - xã hội nói chung, lĩnh vực đầu tư xây dựng nói riêng trên địa bàn tiếp tục ổn định và có sự phát triển. Riêng năm 2021, tổng số vốn đầu tư công trên địa bàn huyện Như Xuân (do cấp huyện quản lý) đạt hơn 94,3 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách Trung ương bổ sung có mục tiêu 50,6 tỷ đồng, còn lại là vốn ngân sách tỉnh bổ sung, vốn đầu tư công trong cân đối ngân sách huyện.

Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Như Xuân đã tập trung chỉ đạo nhà thầu khắc phục khó khăn, tranh thủ thời điểm thuận lợi, huy động nhân lực, xe máy chuyên dùng, tập kết vật liệu lên công trường đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án, công trình. Đồng thời, tham mưu cho UBND huyện Như Xuân thành lập hội đồng giải phóng mặt bằng (GPMB) các công trình, dự án; phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan giải quyết những vướng mắc liên quan đến công tác bồi thường GPMB; phối hợp với các xã, thị trấn liên quan làm tốt công tác bồi thường GPMB. Đồng thời, phân công cán bộ, kỹ sư lên công trường chỉ đạo, giám sát kỹ thuật, chất lượng từng hạng mục các công trình, dự án, đã yêu cầu một số nhà thầu phá bỏ một số vị trí công trình thi công không đảm bảo chất lượng, thi công đúng thiết kế mới cho triển khai các phần việc tiếp theo. Đối với các nhà thầu thi công chậm tiến độ, ban yêu cầu phải có giải pháp cụ thể tháo gỡ khó khăn, huy động xe máy, nhân lực đẩy nhanh tiến độ thi công bù khối lượng cho một số thời điểm làm chậm.

Hiện nay có một số công trình trên địa bàn sử dụng vốn ngân sách tỉnh, huyện hoàn thành đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, đã đưa vào sử dụng phát huy hiệu quả nguồn vốn đầu tư thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Điển hình như bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh, công trình sửa chữa, nâng cấp đập Đồng Thổ (xã Bình Lương) được triển khai thi công từ tháng 4-2021. Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Như Xuân đã phối hợp với địa phương khẩn trương thực hiện công tác bồi thường GPMB, giám sát chất lượng thi công, phối hợp với nhà thầu giải quyết các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thi công đập Đồng Thổ. Nhà thầu đã huy động xe máy cơ giới, nhân lực, tập kết vật liệu lên công trường khắc phục khó khăn, tranh thủ thời điểm thuận lợi, tổ chức thi công đồng loạt các hạng mục của công trình. Đến đầu tháng 12-2021, nhà thầu đã hoàn thành sửa chữa, nâng cấp đập Đồng Thổ với các hạng mục như tràn xả lũ; cống xả lũ và hệ thống kênh dẫn nước, đưa công trình vào vụ tích nước cho sản xuất nông nghiệp và cải thiện môi trường sinh thái trong vùng.

Ngoài ra, một số công trình khác như: cải tạo, sửa chữa một số trường học trên địa bàn huyện, công trình nâng cấp đường giao thông từ Yên Cát đi thôn Đồng Thổ (xã Bình Lương), công trình nâng cấp, cải tạo đường giao thông Thượng Ninh - Cát Tân; công trình sửa chữa, nâng cấp đập Liên Hiệp (xã Hóa Quỳ), công trình cải tạo, nâng cấp hồ Vân Trung (xã Cát Vân),... cũng đã hoàn thành, bảo đảm tiến độ, chất lượng, đưa vào phục vụ sản xuất và dân sinh trên địa bàn.

Hiện nay, huyện Như Xuân tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp tạo nguồn lực và tăng thu ngân sách; tranh thủ sự quan tâm của các cấp, các ngành và hợp tác đầu tư của doanh nghiệp huy động vốn đầu tư, triển khai thực hiện các dự án đã được phê duyệt danh mục theo chủ trương của UBND tỉnh. Triển khai đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho các đơn vị hoàn thành xây dựng các công trình đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, đưa vào sử dụng đúng kế hoạch, phát huy hiệu quả nguồn vốn đầu tư phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Bài và ảnh: Thu Hòa



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]