(Baothanhhoa.vn) - Kinh doanh đa cấp hiện là phương thức bán hàng đã được pháp luật Việt Nam thừa nhận, được quản lý bởi Nghị định số 40/2018/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp. Tại Thanh Hóa, theo thông tin từ Phòng Quản lý Thương mại (Sở Công thương), hiện trên địa bàn tỉnh đang có 16 doanh nghiệp (DN) đăng ký kinh doanh theo hình thức này và được quản lý, giám sát thường xuyên bởi các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Tuy nhiên, nhiều hình thức đa cấp biến tướng hiện vẫn đang diễn biến phức tạp, gây thiệt hại về kinh tế gấp nhiều lần so với các hình thức bán hàng đa cấp truyền thống trước kia.

Đa cấp biến tướng gây nhiều hệ lụy cho người tham gia

Kinh doanh đa cấp hiện là phương thức bán hàng đã được pháp luật Việt Nam thừa nhận, được quản lý bởi Nghị định số 40/2018/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp. Tại Thanh Hóa, theo thông tin từ Phòng Quản lý Thương mại (Sở Công thương), hiện trên địa bàn tỉnh đang có 16 doanh nghiệp (DN) đăng ký kinh doanh theo hình thức này và được quản lý, giám sát thường xuyên bởi các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Tuy nhiên, nhiều hình thức đa cấp biến tướng hiện vẫn đang diễn biến phức tạp, gây thiệt hại về kinh tế gấp nhiều lần so với các hình thức bán hàng đa cấp truyền thống trước kia.

Đa cấp biến tướng gây nhiều hệ lụy cho người tham giaSàn ảo quyền chọn nhị phân tiềm ẩn nhiều nguy cơ lừa đảo theo hình thức đa cấp biến tướng.

Không cần thuê khách sạn, văn phòng tổ chức hội nghị, hội thảo với hàng trăm, hàng nghìn người như trước đây, đa cấp biến tướng diễn biến và phát triển trên môi trường mạng chỉ cần một vài thiết bị công nghệ là có thể lôi kéo nhiều người tham gia dựa trên các ứng dụng mạng xã hội. Đó là các hình thức lôi kéo, dụ dỗ người dân mà đa phần là giới trẻ tham gia các mô hình đầu tư tài chính, tiền ảo, cá độ... trên các sàn ảo. Theo khuyến cáo của lực lượng chức năng, các sàn này phần lớn có nguồn gốc nước ngoài, với số lượng tăng rất nhanh trong những năm gần đây và rất khó quản lý, giám sát bởi sự tinh vi về công nghệ và thay đổi nhanh chóng về các hình thức, thủ đoạn lừa đảo. Thông qua việc “vẽ” các cơ hội làm giàu nhanh chóng, nhiều người dân do nhẹ dạ, cả tin đã đầu tư tham gia và mất trắng số tiền lên tới hàng trăm triệu, thậm chí hàng tỷ đồng.

Điển hình như trong các năm 2020-2022, các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa đã triệt phá và đưa ra xét xử nhóm tội phạm công nghệ cao mở sàn Tradenew.io để lôi kéo, lừa đảo người tham gia lên tới quy mô hàng nghìn tỷ đồng. Núp bóng sàn đầu tư ngoại hối nhưng theo điều tra và xét xử của lực lượng chức năng thì nhóm tội phạm này thực chất đã sử dụng công nghệ cao để đưa người dân vào bẫy cá cược, can thiệp và làm chủ kết quả nhằm chiếm đoạt tài sản. Tuy đã triệt phá được đường dây này, nhưng việc người tham gia đòi lại được số tiền đã mất là rất khó bởi các đối tượng đã tìm cách “tẩu tán” tài sản ra nước ngoài hoặc chi tiêu cá nhân. Theo lời khai của các đối tượng cầm đầu, họ đã phát triển mạng lưới các “leader” (nhà đầu tư F1) và cho họ hưởng các chính sách tỷ lệ % “hoa hồng” chiết khấu cao để họ tìm người đầu tư F2, F3, F4... theo mô hình đa cấp.

Điển hình như trong các năm 2020-2022, các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa đã triệt phá và đưa ra xét xử nhóm tội phạm công nghệ cao mở sàn Tradenew.io để lôi kéo, lừa đảo người tham gia lên tới quy mô hàng nghìn tỷ đồng.

Mặc dù đã triệt phá nhiều đường dây, vụ việc quy mô lớn, tuy nhiên theo khuyến cáo của lực lượng chức năng, môi trường đa cấp biến tướng đang diễn biến “muôn hình vạn trạng” mà có thể gọi là “ma trận”. Nếu không tỉnh táo, người dân rất dễ bị dẫn dụ thông qua môi trường giao tiếp không biên giới trên không gian mạng. Theo Hiệp hội Bán hàng đa cấp Việt Nam, hiện nay tình trạng biến tướng mô hình bất chính, tiềm ẩn hành vi có tính chất lừa đảo núp bóng loại hình kinh doanh theo phương thức đa cấp đang diễn biến rất phức tạp. Các đối tượng với nhiều thủ đoạn tinh vi, đánh vào lòng tham và sự thiếu hiểu biết của nhiều người, đã lôi kéo được nhiều thành phần, nhất là các bạn trẻ gia nhập vào mạng lưới đa cấp phi pháp. Những vụ việc này không chỉ gây mất an toàn trật tự xã hội mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín của ngành kinh doanh đa cấp được pháp luật điều chỉnh và bảo vệ tại Việt Nam cũng như trên thế giới.

Ngoài các hình thức huy động đầu tư vốn trên các sàn tài chính, hiện nay trên thị trường còn đang âm thầm phát triển nhiều hình thức đa cấp biến tướng khác như: phát triển hệ thống kinh doanh thực phẩm chức năng, huy động vốn bất động sản, tham gia phát triển các ứng dụng mới, mô hình kinh doanh mới không rõ sản phẩm...

...theo khuyến cáo từ Hiệp hội Bán hàng đa cấp Việt Nam, có 4 biểu hiện chính có thể xác định đa cấp biến tướng là: không có giấy chứng nhận kinh doanh bán hàng đa cấp; sử dụng mô hình bán hàng đa cấp để huy động vốn, tiền ảo; không có hàng hóa hoặc hàng hóa chỉ là công cụ để lôi kéo người tham gia; nói quá thông tin về cơ hội làm giàu, khởi nghiệp để dụ dỗ người khác tham gia.

Cũng theo khuyến cáo từ Hiệp hội Bán hàng đa cấp Việt Nam, có 4 biểu hiện chính có thể xác định đa cấp biến tướng là: không có giấy chứng nhận kinh doanh bán hàng đa cấp; sử dụng mô hình bán hàng đa cấp để huy động vốn, tiền ảo; không có hàng hóa hoặc hàng hóa chỉ là công cụ để lôi kéo người tham gia; nói quá thông tin về cơ hội làm giàu, khởi nghiệp để dụ dỗ người khác tham gia. DN cũng không có hàng hóa kinh doanh (đã được quy định rõ tại Nghị định số 40/2018/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp); người tham gia mạng lưới không phải hưởng lợi ích từ việc bán sản phẩm mà là từ việc lôi kéo người khác tham gia vào mạng lưới; lợi nhuận không phát sinh từ hoạt động bán hàng mà là từ tuyển dụng người tham gia; DN khuyến khích, hoặc đào tạo người tham gia tuyển người khác vào mạng lưới và hứa trả hoa hồng khi tuyển được người; đồng thời hướng dẫn người tham gia cách vay tiền để mua sản phẩm hoặc vay tiền để đóng phí tham gia mạng lưới...

Hiện nay, Bộ Công thương đang nghiên cứu chương trình sửa đổi, bổ sung Nghị định số 40/2018/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp để phù hợp với tình hình mới hiện nay. Với nhiều điểm thay đổi, hệ thống pháp luật về kinh doanh đa cấp được kỳ vọng sẽ có nhiều chuyển biến, hoàn thiện hơn. Tuy nhiên, để bảo vệ mình, trước hết người dân cần luôn tỉnh táo, xem xét, tìm hiểu kỹ khi được mời chào các hình thức kinh doanh mới. Đặc biệt cảnh giác với các hình thức hợp tác đầu tư trên mạng xã hội và phát triển theo mô hình đa cấp nhưng không phát sinh lợi nhuận từ kinh doanh sản phẩm mà qua phát triển mạng lưới người tham gia.

Bài và ảnh: Tùng Lâm



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]