Theo báo cáo từ Tổng cục Thống kê, chỉ số lạm phát cơ bản trong tháng Ba cũng giảm 0,06%. Tuy nhiên, bình quân trong quý 1, chỉ số giá tiêu dùng - CPI vẫn tăng 2,63% so với cùng kỳ năm trước song đây là thấp nhất trong 3 năm trở lại đây.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Các mặt hàng thực phẩm đồng loạt xuống giá, CPI tháng 3 giảm 0,21%

Theo báo cáo từ Tổng cục Thống kê, chỉ số lạm phát cơ bản trong tháng Ba cũng giảm 0,06%. Tuy nhiên, bình quân trong quý 1, chỉ số giá tiêu dùng - CPI vẫn tăng 2,63% so với cùng kỳ năm trước song đây là thấp nhất trong 3 năm trở lại đây.

Các mặt hàng thực phẩm đồng loạt xuống giá, CPI tháng 3 giảm 0,21%

Lý giải về vấn đề này, bà Đỗ Thị Ngọc, Vụ phó Vụ Thống kê, Tổng cục Thống kê cho biết, CPI điều chỉnh xuống bắt nguồn từ một số nguyên nhân, như quy luật tiêu dùng sau Tết Nguyên đán thường có chiều hướng giảm cộng thêm dịch tả lợn châu Phi diễn ra ở 20 địa phương phía Bắc tác đã động đến tâm lý tiêu dùng. Ngoài ra, sự chủ động điều hành giá xăng dầu và kiên định chính sách tiền tệ linh hoạt giữ vững mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô cũng góp phần chi phối chỉ số giá tiêu dùng trong tháng.

Chỉ số giá 7/11 nhóm hàng hóa giảm

Báo cáo tháng này cho thấy, chỉ số giá 7/11 nhóm hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng chính đã đồng loạt giảm. Cụ thể, nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống giảm mạnh nhất 1,42% và nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình giảm thấp nhất 0,03%. Tuy nhiên, 4 nhóm hàng tiếp tục tăng giá là giao thông tăng 2,22%, nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 0,78%, thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,03% và giáo dục tăng 0,01%.

Trong tháng, mặc dù giá gas tăng 4,88%, giá vật liệu bảo dưỡng nhà tăng 0,2%, giá điện lên 8,36%, giá xăng A95 tăng 940 đồng/lít, xăng E5 tăng 960 đồng/lít, dầu diezel tăng 960 đồng/lít… song CPI chung vẫn giảm.

Một số nguyên nhân chính của sự điều chỉnh này được báo cáo của Tổng cục Thống kê chỉ ra như: các mặt hàng thực phẩm tươi sống giảm mạnh từ 0,75% đến 5,3% so với tháng Hai; giá thịt lợn giảm 5,3% do ảnh hưởng từ dịch tả lợn châu Phi. Theo đó, chỉ số giá nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống đã đi xuống và ảnh hưởng giảm CPI chung là 0,51%.

Ngoài ra, giá cả mặt hàng rau tươi cũng rẻ hơn đến 1,53% nhờ diễn biến thời tiết thuận lợi, sản lượng rau cung cấp ra thị trường dồi dào và nhiều chủng loại.

Thêm một số nguyên nhân khác, như giá vé tàu hỏa sau Tết giảm 14,4% và giá vé ôtô khách giảm 5,22%. Hơn nữa, nhu cầu tiêu thụ hàng hoá và sử dụng dịch vụ của người dân sau Tết giảm khiến giá của các mặt hàng may mặc, mũ nón, giầy dép, đồ uống, thuốc lá quay trở về mặt bằng giá trước Tết.

Các mặt hàng thực phẩm đồng loạt xuống giá, CPI tháng 3 giảm 0,21%Giá cả mặt hàng rau tươi cũng rẻ hơn đến 1,53% nhờ diễn biến thời tiết thuận lợi. (Ảnh minh họa. Nguồn:Vietnam+)

Giá vàng giảm mạnh trong khi tỷ giá đi lên

Trong tháng, giá trị của USD tăng nhẹ với các dữ liệu tích cực từ nền kinh tế Mỹ, cộng thêm thông tin về tiến triển mới trong đàm phán thương mại Mỹ-Trung đã giúp các nhà đầu tư bớt đi những lo ngại về viễn cảnh suy giảm kinh tế toàn cầu.

Về diễn biến trong nước, bà Ngọc cho biết, lượng dự trữ ngoại tệ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khá dồi dào cùng với nhu cầu về ngoại tệ đầu năm của các doanh nghiệp không cao, nên tỷ giá giữa VND và USD trong tháng Ba tương đối ổn định, tỷ giá bình quân trên thị trường tự do quanh mức 23.225 đồng/USD

Việc USD tăng giá nhẹ đã khiến cho giá vàng thế giới đi xuống 1,5% so tháng Hai. Tương tự, trên thị trường nội địa giá vàng cũng giảm 0,49% và dao động quanh mức 3,69 triệu đồng/chỉ vàng SJC.

Về lạm phát cơ bản (CPI sau khi loại trừ lương thực, thực phẩm tươi sống; năng lượng và mặt hàng do Nhà nước quản lý bao gồm dịch vụ y tế và giáo dục) trong tháng Ba cũng giảm 0,06% so với tháng trước và tăng 1,84% so với cùng kỳ. Như vậy, lạm phát cơ bản trong quý 1vẫn tăng 1,83% so với cùng kỳ năm 2018.

“Trong quý này, lạm phát chung có mức tăng cao hơn lạm phát cơ bản. Điều này phản ánh biến động giá chủ yếu do việc tăng giá lương thực, thực phẩm. Lạm phát cơ bản cả quý vẫn tăng phản ánh chính sách tiền tệ vẫn đang điều hành ổn định,” bà Ngọc nói./.

Các mặt hàng thực phẩm đồng loạt xuống giá, CPI tháng 3 giảm 0,21%(Nhấp chuột vào ảnh để xem kích thước chuẩn)

Theo TTXVN


Theo TTXVN

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]