(Baothanhhoa.vn) - Mặc dù đại dịch COVID-19 đang ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống xã hội, nhưng với vị thế trung tâm thương mại lớn của tỉnh, các hoạt động thương mại trên địa bàn TP Thanh Hóa vẫn diễn ra sôi động. Đây cũng chính là môi trường để hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả diễn ra, với những thủ đoạn tinh vi.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Kiên quyết đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

Mặc dù đại dịch COVID-19 đang ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống xã hội, nhưng với vị thế trung tâm thương mại lớn của tỉnh, các hoạt động thương mại trên địa bàn TP Thanh Hóa vẫn diễn ra sôi động. Đây cũng chính là môi trường để hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả diễn ra, với những thủ đoạn tinh vi.

Kiên quyết đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

Đội Quản lý thị trường số 1, thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh và các lực lượng chức năng bắt quả tang vụ vận chuyển thực phẩm bẩn.

Để bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp và người tiêu dùng, ngay từ những tháng đầu năm 2021, Ban Chỉ đạo 389 thành phố đã chủ động triển khai các kế hoạch, phương án đấu tranh có hiệu quả với những hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Theo đó, các lực lượng chức năng TP Thanh Hóa phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 1, thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh đã tổ chức các đợt kiểm tra các địa điểm là nơi phát luồng hàng hóa, những điểm kinh doanh buôn bán lớn có nguy cơ diễn ra tình trạng buôn lậu, thẩm lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn 34 phường, xã. Đồng thời, tăng cường đấu tranh, kiểm soát chặt chẽ nhóm hàng cấm, hàng có thuế suất cao ảnh hưởng đến nền kinh tế và các mặt hàng tiêu dùng là hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không bảo đảm an toàn thực phẩm gây hại đến sức khỏe người dân. Ngoài ra, các lực lượng chức năng TP Thanh Hóa và Đội Quản lý thị trường số 1 của Cục Quản lý thị trường tỉnh còn thực hiện rà soát, đánh giá tổng thể công tác quản lý, cấp phép, chứng nhận đăng ký tiêu chuẩn chất lượng đối với các mặt hàng như thuốc thú ý, thức ăn chăn nuôi, chế phẩm sinh học dùng trong nông nghiệp tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thành phố.

Với quyết tâm cao, trong 5 tháng đầu năm 2021, các lực lượng chức năng của TP Thanh Hóa và Đội Quản lý thị trường số 1, thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh đã tiến hành kiểm tra 233 vụ, trong đó đã xử lý vi phạm hành chính 228 vụ, với tổng số tiền phạt là 476,14 triệu đồng, trị giá hàng tịch thu chờ xử lý trên 23,6 triệu đồng. Đặc biệt, nổi lên nhiều vi phạm trong gian lận thương mại với 159 vụ, vi phạm lĩnh vực vệ sinh an toàn thực phẩm 52 vụ, vi phạm hàng cấm, hàng lậu là 9 vụ và 8 vụ vi phạm hàng giả, quyền sở hữu trí tuệ. Từ kết quả đấu tranh của các lực lượng chức năng cho thấy, tình hình gian lận thương mại tập trung chủ yếu ở hành vi gian lận về hóa đơn chứng từ để trốn thuế, gian lận trong đo lường, hàng hóa có chất lượng không đúng với công bố. Cùng với đó là các hành vi vi phạm pháp luật về giá, như: không thực hiện niêm yết giá và bán theo giá niêm yết; niêm yết giá hàng hóa rất cao, không đúng với giá trị thật; thực hiện giảm giá giả tạo bằng cách khuyến mại, hạ giá, đại hạ giá để đánh lừa người tiêu dùng, thu lợi bất chính. Trong khi đó, hoạt động kinh doanh hàng hóa không đảm bảo an toàn thực phẩm phổ biến là tình trạng rau, củ, quả bị nhiễm hóa chất độc hại, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc kích thích tăng trưởng; thịt gia súc, gia cầm, thủy sản còn dư lượng kháng sinh, sử dụng các hóa chất, phụ gia không đúng quy định trong chế biến, bảo quản, vẫn còn lưu thông trên thị trường. Bằng việc tập trung đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả nên những tháng đầu năm 2021, thị trường hàng hóa, giá cả trên địa bàn TP Thanh Hóa cơ bản ổn định, hoạt động sản xuất, kinh doanh đa dạng phong phú, đáp ứng nhu cầu mua sắm ngày càng cao của Nhân dân.

Dự báo trong những tháng cuối năm 2021, các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn thành phố sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, với nhiều phương thức, thủ đoạn vi phạm mới, nhất là vào dịp Tết Nguyên đán, vì vậy, Ban Chỉ đạo 389 TP Thanh Hóa tập trung chỉ đạo các lực lượng chức năng chủ động nắm chắc tình hình hoạt động của các đối tượng, thường xuyên kiểm tra, kiểm soát thị trường cung cầu hàng hóa, nhất là mặt hàng thiết yếu phục vụ sinh hoạt, sản xuất của người dân. Trọng tâm là tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường chống buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm về an toàn thực phẩm với từng loại đối tượng một cách có trọng tâm, trọng điểm. Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng thành phố cũng phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 1 của Cục Quản lý thị trường tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật của Nhà nước về hoạt động thương mại, tới các tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh; vận động Nhân dân cùng tham gia chống buôn lậu, gian lận thương mại, bằng việc kịp thời báo tin khi phát hiện những đối tượng có dấu hiệu vi phạm.

Bài và ảnh: Cầm Lê


Bài và ảnh: Cầm Lê

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]