(Baothanhhoa.vn) - Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, huyện Quảng Xương đã chỉ đạo các địa phương, đơn vị có liên quan tăng cường phòng, chống dịch, trong đó trọng tâm là kiểm soát biến chủng mới Omicron trên địa bàn.

Huyện Quảng Xương tăng cường kiểm soát biến chủng mới Omicron

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, huyện Quảng Xương đã chỉ đạo các địa phương, đơn vị có liên quan tăng cường phòng, chống dịch, trong đó trọng tâm là kiểm soát biến chủng mới Omicron trên địa bàn.

Huyện Quảng Xương tăng cường kiểm soát biến chủng mới Omicron

Cơ quan chuyên môn tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cho người dân thị trấn Tân Phong.

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện một số ca nhiễm biến chủng mới Omicron. Tại huyện Quảng Xương dịch bệnh COVID-19 cơ bản vẫn được kiểm soát, tuy nhiên thời gian gần đây xuất hiện nhiều ổ dịch không rõ nguồn lây tại xã Quảng Hòa, Quảng Đức, Quảng Trung…

Để tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả, chủ động phòng ngừa biến chủng Omicron của SARS-CoV-2 và triển khai các biện pháp phòng, chống kịp thời trên địa bàn, UBND huyện yêu cầu các cơ quan, đơn vị, ban, ngành, đoàn thể cấp huyện, các xã, thị trấn chủ động theo dõi nắm chắc diễn biến tình dịch trên địa bàn, diễn biến của biến chủng Omicron trên thế giới, trong nước, trong tỉnh, trong huyện; duy trì trạng thái sẵn sàng đáp ứng phòng, chống dịch COVID-19 ở mức độ cao nhất theo phương châm “bốn tại chỗ”.

Tập trung tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, thực hiện nghiêm túc, đầy đủ phương châm “5K + vắc xin + ý thức người dân” trong phòng, chống dịch bệnh. Tổ chức thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch, “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” trên trên địa bàn.

Trung tâm Y tế huyện phối hợp với UBND các xã, thị trấn tập trung chỉ đạo Trạm Y tế xã, thị trấn tổ chức tiêm ngay lượng vắc xin đã được phân bổ để tăng tỷ lệ bảo phủ vắc xin COVID-19, công tác tổ chức thực hiện tiêm chủng phải đảm bảo an toàn, nhanh nhất có thể, để hoàn thành việc tiêm chủng đủ mũi cơ bản vắc xin cho người dân, đồng thời triển khai tiêm mũi tăng cường; trong đó chú ý tiêm cho những đối tượng chưa hoặc tiêm chưa đủ liều; không để sót người thuộc diện chỉ định tiêm mà không được tiêm chủng đầy đủ (kể cả liều bổ sung, tăng cường) đặc biệt là những người thuộc nhóm nguy cơ cao trên địa bàn.

Trung tâm Y tế chủ trì, phối hợp với Công an huyện, Đồn Biên phòng Sầm Sơn, các ngành, đơn vị liên quan và UBND các xã, thị trấn tăng cường rà soát, thống kê tất cả các trường hợp nhập cảnh qua đường hàng không, đường thủy, đường bộ có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 dương tính bằng phương pháp NAAT (Nucleic Acid Amplification Test), RT-PCR trong vòng 14 ngày (kể từ ngày nhập cảnh); đánh giá dịch tễ, phối hợp CDC Thanh Hóa lấy mẫu xét nghiệm để gửi về Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương thực hiện xét nghiệm giải trình tự gen nhằm xác định biến thể Omicron.

Trường hợp ghi nhận người dương tính với biến thể Omicron thì tiếp tục rà soát, lấy mẫu xét nghiệm của những người tiếp xúc gần và có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 trước đó, phối hợp với CDC Thanh Hóa gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương xét nghiệm, giải trình tự gen xác định biến thể Omicron. Tăng cường hệ thống giám sát nhằm phát hiện sớm các ổ dịch, chùm ca bệnh có diễn biến, đặc điểm bất thường (số mắc, diễn biến nặng hoặc nhập viện, tử vong tăng bất thường theo thời gian, khu vực địa lý, đối tượng cụ thể...), trên cơ sở đó chủ động, phối hợp với CDC Thanh Hóa lấy mẫu giám sát, nghiên cứu phát hiện biến thể/biến chủng mới. UBND các xã, thị trấn thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, chính xác, kịp thời về diễn biến tình hình dịch trên địa bàn gửi về Ban Chỉ đạo huyện và Trung tâm Y tế huyện theo quy định; đặc biệt là thống kê, báo cáo, dự trù chính xác nhu cầu vắc xin để tiêm cho người dân trên địa bàn xã, thị trấn.

Bệnh viện Đa khoa huyện chủ trì, phối hợp với Trung tâm Y tế, UBND các xã, thị trấn chỉ đạo, hướng dẫn, tập huấn tăng cường công tác điều trị cho người bệnh, sẵn sàng triển khai phương án điều trị tại nhà trong trường hợp số ca mắc tăng cao vượt khả năng thu dung của các cơ sở điều trị, hạn chế tối đa việc chuyển người bệnh lên tuyến trên khi chưa cần thiết. Chủ động rà soát, củng cố năng lực hệ thống y tế ở các cấp không để xảy ra tình trạng quá tải, bị động. Tuyệt đối không để người dân xét nghiệm có kết quả dương tính mà không được tiếp cận dịch vụ y tế, không được cấp phát thuốc, không được quản lý, theo dõi sức khỏe.

Mạnh Cường


Mạnh Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]