Tin liên quan
Đọc nhiều
Thị trường EU ưa chuộng tôm chân trắng Việt Nam
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), với sự gia tăng từ nhiều thị trường, xuất khẩu tôm Việt Nam, đặc biệt là tôm chân trắng sang thị trường EU hiện đang có nhiều cơ hội để tăng trưởng.
EU được coi là thị trường “năng động” nhất của tôm Việt Nam trong năm 2017. Bước sang năm 2018, XK sang thị trường này vẫn duy trì được đà đi lên. XK tôm Việt Nam sang thị trường EU hiện khá thuận lợi do tôm Ấn Độ (đối thủ chính của Việt Nam tại EU) gặp khó khăn trên thị trường EU do vướng phải những vấn đề về đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng. Bên cạnh đó, tôm Việt Nam có lợi thế được hưởng GSP từ EU mà Ấn Độ, Thái Lan và Trung Quốc không có.
Thống kê của VASEP cho thấy, EU hiện là thị trường nhập khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam, chiếm 24,7% tổng xuất khẩu tôm của Việt Nam đi các thị trường. Xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường này tính tới tháng 9 năm nay đạt 648,4 triệu USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2017.
Anh và Hà Lan là hai thị trường nhập khẩu lớn nhất tôm của Việt Nam trong khối EU. 9 tháng đầu năm nay, xuất khẩu tôm sang cả 2 thị trường đều đạt tăng trưởng dương lần lượt 27,6%, 11,6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngày 17/10/2018, Ủy ban châu Âu đã thông qua việc đệ trình Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA), chuẩn bị cho việc ký kết và hoàn tất tiến trình. Sau khi EVFTA có hiệu lực, Việt Nam sẽ được cắt giảm thuế nhập khẩu tôm nguyên liệu và tôm chế biến vào thị trường này.
Cũng theo VASEP, đối với phân khúc người tiêu dùng, ngày càng có nhiều người châu Âu mua tôm ở siêu thị để chế biến ở nhà, thay vì ăn tôm tại các nhà hàng. Đây là lợi thế của tôm chân trắng vì tỷ trọng tôm chân trắng trên thị trường bán lẻ đang tăng. Các nhà hàng châu Âu thường dùng tôm sú do hương vị thơm ngon và kích cỡ vượt trội nhưng khủng hoảng kinh tế đang khiến tôm chân trắng được ưa chuộng hơn. Tôm sú vẫn được ưa chuộng tại ở các nhà hàng cao cấp và ở miền nam châu Âu. Đây cũng là cơ hội cho doanh nghiệp nào có thể cung cấp tôm chân trắng cỡ lớn với giá thấp hơn tôm sú.
VASEP khuyến cáo, để thúc đẩy doanh số bán tôm sang EU, doanh nghiệp nên tăng số lượng trại nuôi, nhà máy được chứng nhận các biện pháp thực hành nuôi tốt, đảm bảo tiêu chuẩn môi trường, xã hội đồng thời tăng số lượng nhà máy được nâng cấp dây chuyền chế biến đáp ứng tiêu chuẩn bán lẻ của châu Âu. Đặc biệt, trong quá trình EVFTA đang được phê chuẩn, doanh nghiệp cần chủ động nắm vững các cam kết của Việt Nam và đối tác để có kế hoạch xuất khẩu phù hợp.
{name} - {time}
- 2024-04-20 22:21:00
Xuất khẩu Thanh Hóa: Những tín hiệu vui
- 2024-01-28 14:49:00
Hỗ trợ sản phẩm công nghiệp nông thôn vươn xa trên thương trường
- 2018-11-08 10:13:10
Sức ép từ CPTPP sẽ đẩy nông nghiệp chuyển mình
Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung: Cục diện mới được định hình
Gạo Việt Nam nhận diện thử thách trong giai đoạn mới
Dệt may Việt Nam đón đầu cơ hội từ các FTA
6 nước đã phê chuẩn, CPTPP sẽ có hiệu lực từ cuối tháng 12
10 tháng, xuất khẩu cán mốc 200 tỷ USD, xuất siêu lớn
Ô tô nhập khẩu về Việt Nam tăng mạnh cả số lượng lẫn giá trị
Ba thị trường xuất khẩu tăng trưởng mạnh nhất của Việt Nam trong 9 tháng
Hội nghị IMF và WB: Việt Nam có cơ hội lớn nhất trong căng thẳng thương mại Trung - Mỹ
Cách mạng công nghiệp 4.0: Cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp Thanh Hóa