(Baothanhhoa.vn) - Với phương châm “luôn sát cánh cùng cộng đồng doanh nghiệp”, Cục Hải quan Thanh Hóa đã triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách thủ tục hành chính (TTHC), hiện đại hóa thủ tục hải quan, giúp các doanh nghiệp hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa tiết kiệm thời gian, chi phí, thuận lợi hơn trong hoạt động thông quan hàng hóa và nộp thuế.  

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa

Với phương châm “luôn sát cánh cùng cộng đồng doanh nghiệp”, Cục Hải quan Thanh Hóa đã triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách thủ tục hành chính (TTHC), hiện đại hóa thủ tục hải quan, giúp các doanh nghiệp hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa tiết kiệm thời gian, chi phí, thuận lợi hơn trong hoạt động thông quan hàng hóa và nộp thuế.

Tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóaCán bộ ngành hải quan Thanh Hóa nghiên cứu tài liệu nhằm giải quyết những khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp.

Ngay từ đầu năm Cục Hải quan Thanh Hóa đã bám sát phương hướng, nhiệm vụ được giao, triển khai có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong việc giải quyết các TTHC. Niêm yết công khai đầy đủ, rõ ràng, đúng quy định các TTHC tại nơi làm thủ tục hải quan, như: quy trình nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả giải quyết TTHC; danh sách các TTHC khi thực hiện tiếp nhận, trả kết quả giải quyết... để các doanh nghiệp, cá nhân dễ dàng theo dõi, tra cứu, thực hiện. Đồng thời, thực hiện công khai số điện thoại, địa chỉ thư điện tử của bộ phận nghiệp vụ giải quyết TTHC để các doanh nghiệp và người dân liên lạc khi gửi, nhận hồ sơ... Cục Hải quan Thanh Hóa đã tăng cường phối hợp với Kho bạc Nhà nước, Cục Thuế và các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp; khuyến khích doanh nghiệp tham gia nộp thuế điện tử và thông quan 24/7 nhằm đẩy mạnh hơn nữa cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, góp phần rút ngắn thời gian thông quan, giải phóng hàng. Đồng thời, duy trì việc tiếp dân, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, cá nhân khi đến làm thủ tục thông qua tổ giải quyết vướng mắc tại Cục Hải quan Thanh Hóa, các chi cục và thực hiện giải quyết đơn, thư khiếu nại theo đúng quy định.

Cùng với đó, ngành hải quan đã đẩy mạnh đổi mới quy trình quản lý, tiếp nhận và xử lý TTHC, xây dựng chính quyền điện tử. Việc triển khai dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, cấp độ 4 đối với TTHC đã thu hút nhiều doanh nghiệp sử dụng. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động xuất, nhập khẩu trên địa bàn, Cục Hải quan Thanh Hóa luôn triển khai tốt hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS và các phần mềm nghiệp vụ hải quan. Nhìn chung, so với cách thông quan truyền thống được áp dụng trước đây, việc triển khai thủ tục khai báo hải quan điện tử đã mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, như: Có thể khai báo mọi lúc, mọi nơi nếu có kết nối internet; hạn chế giấy tờ giúp cho việc thu thuế nhanh chóng, minh bạch, giảm thiểu tình trạng cưỡng thuế không chính xác cũng như rút ngắn thời gian thông quan của doanh nghiệp; cắt giảm tối đa thời gian làm thủ tục xuất, nhập khẩu cho doanh nghiệp, tạo ra sức cạnh tranh lớn. Về phía cơ quan hải quan, hệ thống quản lý giám sát hàng hóa giúp cơ quan quản lý rút ngắn được thời gian, từ đó hạn chế được gian lận thương mại.

Bên cạnh đó, đơn vị còn thực hiện tốt ba không: “Không gây phiền hà, sách nhiễu; không yêu cầu bổ sung quá 1 lần và không trễ hẹn” theo chỉ đạo của UBND tỉnh nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân và doanh nghiệp thông qua website của cục. Hằng năm, lãnh đạo Cục Hải quan Thanh Hóa thường xuyên tham gia và tổ chức các hội nghị đối thoại giữa hải quan và doanh nghiệp nhằm lắng nghe, ghi nhận, giải đáp và tháo gỡ các vướng mắc trong quá trình làm thủ tục hải quan của các doanh nghiệp. Triển khai và hướng dẫn các luật, thông tư, nghị định mới liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh. Hội nghị đối thoại hải quan và doanh nghiệp được tổ chức tại Cục Hải quan Thanh Hóa, có đầy đủ các doanh nghiệp trên địa bàn quản lý thường xuyên làm thủ tục hải quan tham dự. Các vướng mắc phát sinh tại hội nghị đối thoại thuộc thẩm quyền giải quyết của cục và chi cục đã được tháo gỡ kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp. Năm 2020, Cục Hải quan Thanh Hóa đã làm thủ tục cho 5.573 lượt phương tiện vận tải xuất nhập cảnh; 84.340 tờ khai; trị giá kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 8,5 tỷ USD...

Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, Cục Hải quan Thanh Hóa tiếp tục vận hành, khai thác ổn định, hiệu quả hệ thống thông quan điện tử VNACCS/VCIS hiện hành. Triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đối với các thủ tục hải quan chủ yếu. Áp dụng quản lý rủi ro trong tất cả các khâu nghiệp vụ hải quan. Triển khai áp dụng đầy đủ các biện pháp hỗ trợ, khuyến khích tuân thủ tự nguyện hướng đến môi trường tự nguyện tuân thủ pháp luật trong cộng đồng doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, kiểm soát hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu...

Bài và ảnh: Quốc Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]