(Baothanhhoa.vn) - Ngày quốc tế bất bạo động còn được gọi là Ngày quốc tế không bạo lực, được tổ chức vào ngày 2/10 hằng năm. Đây cũng là ngày sinh của Mahatma Gandhi, một nhà lãnh đạo phong trào đòi độc lập của Ấn Độ và là người tiên phong trong chiến lược bất bạo động.

Ngày quốc tế bất bạo động (2/10): Đảm bảo một nền văn hóa hòa bình, khoan dung, hiểu biết và bất bạo động

Ngày quốc tế bất bạo động còn được gọi là Ngày quốc tế không bạo lực, được tổ chức vào ngày 2/10 hằng năm. Đây cũng là ngày sinh của Mahatma Gandhi, một nhà lãnh đạo phong trào đòi độc lập của Ấn Độ và là người tiên phong trong chiến lược bất bạo động.

Ngày quốc tế bất bạo động (2/10): Đảm bảo một nền văn hóa hòa bình, khoan dung, hiểu biết và bất bạo động

Logo Ngày quốc tế bất bạo động. Nguồn: Internet.

Trước đó, ngày 15/6/2007, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã bỏ phiếu tán thành việc lập ngày 2/10 là Ngày quốc tế bất bạo động. Theo nghị quyết của Đại hội đồng Liên hợp quốc A/RES/61/271 ngày 15/6/2007, mọi thành viên tổ chức kỷ niệm theo “cách thích hợp và phổ biến thông điệp bất bạo động, kể cả thông qua việc giáo dục và nâng cao nhận thức của công chúng”. Nghị quyết tái khẳng định “sự phù hợp phổ biến của nguyên tắc bất bạo động” và mong muốn “bảo đảm một nền văn hóa hòa bình, khoan dung, thấu hiểu và không bạo lực”. Từ đó, Liên hợp quốc đặt ra ngày này với mục đích cổ vũ cho phong trào đấu tranh vì hòa bình mà không cần dùng đến bạo lực.

Thay mặt cho 140 quốc gia đồng bảo trợ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Ấn Độ Anand Sharma đã giới thiệu nghị quyết tại Đại hội đồng, rằng sự tài trợ rộng rãi và đa dạng của nghị quyết là sự phản ánh sự tôn trọng của toàn thể đối với Mahatma Gandhi và của sự phù hợp lâu dài của triết lý của mình. Trích lời của nhà lãnh đạo quá cố, ông nói: “Bất bạo động là sức mạnh vĩ đại nhất của loài người. Nó còn mạnh hơn cả vũ khí hủy diệt mạnh nhất được tạo ra bởi sự khéo léo của con người”.

Sở dĩ Liên hợp quốc chọn ngày sinh của Gandhi để kỷ niệm Ngày quốc tế không bạo lực bởi cam kết của Gandhi đối với nền độc lập của Ấn Độ và các phương pháp của ông đã là nền tảng của các sáng kiến ​​về nhân quyền và dân sự trên toàn thế giới. Nói một cách đơn giản, Gandhi thấy việc sử dụng bạo lực để đạt được hòa bình là hoàn toàn phi lý. Đây là một bài học mà tất cả chúng ta có thể ghi nhớ.

Ngày quốc tế bất bạo động (2/10): Đảm bảo một nền văn hóa hòa bình, khoan dung, hiểu biết và bất bạo động

Ảnh minh họa: Nguồn: Internet.

Phát biểu nhân Ngày Quốc tế Bất bạo động năm 2023, Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres cho biết: “Chúng ta hãy nhớ lời khuyên khôn ngoan của Gandhi: “Khả năng đạt được sự thống nhất trong đa dạng sẽ là vẻ đẹp và là thử thách cho nền văn minh của chúng ta”. Hôm nay chúng ta hãy chú ý đến lời của Ngài và tái cam kết với mục đích thiết yếu này. Ngoài ra, không có chủ đề đặc biệt nào để kỷ niệm ngày này ngoài một nghị quyết “đảm bảo một nền văn hóa hòa bình, khoan dung, hiểu biết và bất bạo động”.

Vì vậy, Ngày Quốc tế Bất bạo động năm 2023 sẽ tập trung vào vai trò then chốt của bất bạo động trong việc thúc đẩy hòa bình, công lý và sự bền vững trong thế giới của chúng ta. Nó sẽ ủng hộ quan điểm cho rằng bạo lực không phải là vấn đề đạo đức mà còn là phương tiện kém hiệu quả nhất để giải quyết các thách thức toàn cầu.

Ngày quốc tế bất bạo động (2/10): Đảm bảo một nền văn hóa hòa bình, khoan dung, hiểu biết và bất bạo động

Mahatma Gandhi - vị lãnh tụ tinh thần của nhân dân Ấn Độ. Ảnh: Internet.

Mohandas Gandhi (2/10/1869 - 30/1/1948), tên đầy đủ là Mohandas Karamchand Gandhi, là anh hùng dân tộc Ấn Độ, người đã giúp dẫn dắt Ấn Độ giành độc lập, là nguồn cảm hứng cho các phong trào bất bạo động vì dân quyền và thay đổi xã hội trên toàn thế giới. Trong suốt cuộc đời của mình, Gandhi vẫn cam kết với niềm tin bất bạo động ngay cả trong những điều kiện áp bức và đối mặt với những thử thách dường như không thể vượt qua.

Thuật ngữ “bất bạo động” đã được sử dụng thường xuyên trong thế kỷ trước đến nỗi ý nghĩa của nó đã có những hình thức mới. “Bất bạo động” được cho là một từ đồng nghĩa với chủ nghĩa hòa bình, nó cũng được các nhóm trên thế giới chấp nhận để trở thành động lực thay đổi xã hội, thay vì phản đối chiến tranh. Thông qua giáo dục và nâng cao nhận thức, Liên hợp quốc hy vọng có thể chia sẻ nhiều hình thức bất bạo động mà chúng ta đang có ngày nay.

Hương Giang (tổng hợp)


Hương Giang (tổng hợp)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]