(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền, duy trì và nhân rộng mô hình các câu lạc bộ (CLB), đội, nhóm phòng, chống bạo lực gia đình (PCBLGĐ). Từ đó, góp phần làm thay đổi nhận thức và hành động của các cá nhân trong xã hội về vị trí, vai trò của gia đình, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng xã hội bình đẳng, văn minh, tiến bộ.

Hiệu quả từ công tác phòng chống bạo lực gia đình

Thời gian qua, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền, duy trì và nhân rộng mô hình các câu lạc bộ (CLB), đội, nhóm phòng, chống bạo lực gia đình (PCBLGĐ). Từ đó, góp phần làm thay đổi nhận thức và hành động của các cá nhân trong xã hội về vị trí, vai trò của gia đình, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng xã hội bình đẳng, văn minh, tiến bộ.

Hiệu quả từ công tác phòng chống bạo lực gia đình

Hội LHPN phố Phúc Sơn, thị trấn Bút Sơn (Hoằng Hóa), ra mắt mô hình chi hội phụ nữ kiểu mẫu “5 không, 3 sạch”.

Tại thị trấn Bút Sơn (Hoằng Hóa), công tác PCBLGĐ ngày càng có nhiều chuyển biến tích cực, số vụ bạo lực gia đình có xu hướng giảm, nhận thức của người dân từng bước được nâng lên. Bà Lê Thị Kim Cúc, Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Bút Sơn cho biết: Để nâng cao nhận thức của người dân về PCBLGĐ, Hội LHPN thị trấn đã chú trọng xây dựng các CLB PCBLGĐ như: “Gia đình phát triển bền vững, nuôi dạy con tốt”, “Không sinh con thứ ba”, “5 không, 3 sạch”, “Phụ nữ sản xuất, kinh doanh chế biến thực phẩm an toàn”... Đồng thời, nâng cao công tác hòa giải ở cơ sở, trợ giúp pháp lý cho người dân. Đẩy mạnh và đa dạng hóa các hình thức truyền thông về công tác gia đình, vận động để người dân dễ hiểu, dễ thực hiện... Thông qua các hoạt động đó, nhận thức của người dân về công tác PCBLGĐ ngày càng được nâng lên. Đa số người dân đã nhận thấy được trách nhiệm của mình trong việc phát hiện, tố giác những hành vi bạo lực gia đình để các cơ quan chức năng kịp thời can thiệp.

Để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của các tầng lớp Nhân dân về công tác gia đình, các cấp, ngành trên địa bàn huyện Hoằng Hóa đã tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương, đơn vị tăng cường tuyên truyền các nội dung của Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình với nhiều hình thức đa dạng và phong phú, như: Triển khai mô hình PCBLGĐ, hướng dẫn cơ sở thành lập các CLB gia đình phát triển bền vững, thành lập nhóm PCBLGĐ trong các khu dân cư. Đồng thời, phát huy tính hiệu quả các mô hình gia đình như, “Ông bà cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền”, “Không sinh con thứ 3”, “Gia đình văn hóa, gia đình thể thao”, “Gia đình hiếu học”. Nội dung PCBLGĐ cũng được cụ thể hóa, lồng ghép vào các hoạt động của phong trào xây dựng “Gia đình văn hóa” và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, phong trào XDNTM... Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị nên tình trạng bạo lực gia đình trên địa bàn huyện ngày càng có xu hướng giảm.

Tại huyện Nông Cống, đến nay đang duy trì có hiệu quả hoạt động của 205 CLB PCBLGĐ và gia đình phát triển bền vững, 12 mô hình PCBLGĐ, 225 nhóm PCBLGĐ, 230 địa chỉ tin cậy, 29/29 xã, thị trấn thực hiện đề án tuyên truyền, giáo dục đạo đức lối sống trong gia đình Việt Nam. Bên cạnh đó, để công tác PCBLGĐ ngày càng đi vào chiều sâu, huyện đã chú trọng tuyên truyền, giáo dục cho các gia đình về chính sách, pháp luật liên quan đến việc xây dựng gia đình ấm no, tiến bộ, hạnh phúc để mỗi thành viên trong gia đình nhận thức sâu sắc hơn về vị trí, vai trò, chức năng của gia đình trong phát triển văn hóa, kinh tế - xã hội.

Những năm qua, công tác PCBLGĐ đã được ban chỉ đạo công tác gia đình các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh quan tâm chỉ đạo thực hiện có hiệu quả. Hiện, toàn tỉnh có 100% CLB gia đình phát triển bền vững, 100% nhóm PCBLGĐ, 100% tổ hòa giải cơ sở. Hầu hết các CLB, nhóm PCBLGĐ đều hoạt động thường xuyên, nền nếp và phát huy hiệu quả tích cực; đã phối hợp tốt với trưởng thôn, bí thư chi bộ và các tổ liên gia tự quản, tổ hòa giải sớm phát hiện, xử lý, can thiệp, hòa giải kịp thời những xung đột, mâu thuẫn trong các gia đình ở khu dân cư. Các hoạt động tuyên truyền, giáo dục đạo đức lối sống, ứng xử tốt đẹp trong gia đình được đẩy mạnh với nhiều hình thức, thu hút được sự quan tâm và tham gia thực hiện của các gia đình. Các hoạt động kỷ niệm ngày gia đình Việt Nam, ngày quốc tế hạnh phúc, tháng hành động quốc gia PCBLGĐ được tổ chức rộng khắp trên toàn tỉnh với nhiều hoạt động sôi nổi, tạo được sự quan tâm tích cực của các cấp chính quyền, thu hút được sự tham gia, hưởng ứng của đông đảo các gia đình trên toàn tỉnh. Từ đó, các loại tệ nạn xã hội xâm nhập vào gia đình được hạn chế; giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp được giữ gìn và phát huy.

Phát huy kết quả đạt được, để công tác PCBLGĐ ngày càng có hiệu quả, đi vào chiều sâu, thời gian tới, ban chỉ đạo công tác gia đình của tỉnh tiếp tục thực hiện tốt công tác phổ biến, giáo dục truyền thông về chính sách, pháp luật hôn nhân và gia đình, đa dạng về hình thức, đổi mới nội dung tuyên truyền nhằm thu hút sự quan tâm, tham gia của đông đảo các gia đình trên địa bàn tỉnh. Tạo mọi điều kiện để các gia đình tiếp cận được kiến thức pháp luật, văn hóa, y tế, giáo dục, khoa học - kỹ thuật và phúc lợi xã hội. Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao kiến thức nghiệp vụ công tác gia đình và PCBLGĐ cho cán bộ văn hóa từ cấp huyện đến cấp cơ sở...

Bài và ảnh: Nguyễn Đạt



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]