(Baothanhhoa.vn) - Trong mỗi gia đình, truyền thống hiếu học là một yếu tố quan trọng, tác động trực tiếp đến hành vi, lối sống và nhân cách của từng thành viên. Nhận thức rõ điều này, nhiều gia đình trên địa bàn huyện Nga Sơn, đặc biệt là những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, nhưng vẫn quyết tâm vượt lên hoàn cảnh, tạo điều kiện cho con cháu ăn học thành đạt.

Phong trào xây dựng gia đình, dòng họ học tập ở huyện Nga Sơn

Trong mỗi gia đình, truyền thống hiếu học là một yếu tố quan trọng, tác động trực tiếp đến hành vi, lối sống và nhân cách của từng thành viên. Nhận thức rõ điều này, nhiều gia đình trên địa bàn huyện Nga Sơn, đặc biệt là những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, nhưng vẫn quyết tâm vượt lên hoàn cảnh, tạo điều kiện cho con cháu ăn học thành đạt.

Phong trào xây dựng gia đình, dòng họ học tập ở huyện Nga SơnĐại diện Hội Khuyến học huyện Nga Sơn và xã Nga Phú thăm hỏi, động viên gia đình học tập tiêu biểu trên địa bàn xã Nga Phú.

Khi nói đến “Gia đình học tập” (GĐHT) ở huyện Nga Sơn không thể không nhắc đến gia đình ông Nghiêm Xuân Tựa, ở thôn 11, xã Nga An. Xuất thân là một nhà giáo nên ông Tựa luôn đề cao giá trị của tri thức. Chính vì vậy, dù kinh tế gia đình khó khăn, nhưng ông Tựa và gia đình luôn tìm mọi cách khắc phục để các con được học hành và khơi dậy tinh thần hiếu học, ham học trong mỗi người con. Ông Nghiêm Xuân Tựa chia sẻ: “Tôi luôn nhắc nhở, giáo dục và động viên con cháu trong GĐHT một cách nghiêm túc với tinh thần “tiến thân bằng con đường học vấn” và “khổ học thành tài” nên con cháu đều có ý chí vượt khó, chăm chỉ học tập và đạt kết quả tốt. Hiện nay, cả 8 người con của tôi gồm 6 trai và 2 gái đã thành danh từ con đường học tập”. Ngoài quan tâm chăm lo con cháu trong GĐHT, ông Tựa còn vận động con cháu trong gia đình tham gia ủng hộ phong trào khuyến học của địa phương. Bản thân ông Tựa và các thành viên trong gia đình tích cực vận động các cháu học sinh ở địa phương đi học đầy đủ, chuyên cần; hỗ trợ những cháu có hoàn cảnh khó khăn trong học tập; động viên hội viên hội giáo chức kèm cặp, dạy thêm cho các cháu học sinh học lực yếu ở cấp tiểu học và THCS...

Hay như gia đình bà Nguyễn Thị Tuyết, ở tiểu khu 3, thị trấn Nga Sơn, đã vượt bao khó khăn để nuôi 4 người con ăn học nên người. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhưng bà Tuyết chưa bao giờ nghĩ đến việc cho các con nghỉ học. Không phụ lòng mong mỏi của bố, mẹ, cả 4 người con lần lượt tốt nghiệp đại học, có việc làm và thu nhập ổn định. Gia đình bà Tuyết ông Tựa là 2 trong số rất nhiều GĐHT tiêu biểu trên địa bàn huyện Nga Sơn. Dẫu bằng nhiều con đường khác nhau dẫn đến thành công của việc học, song nét chung nhất của các GĐHT là nhận thức đúng về việc học, có khát vọng và quyết tâm chiếm lĩnh tri thức bằng ý chí, nghị lực để lập thân, lập nghiệp và cống hiến cho quê hương, đất nước.

Nhận thức rõ vai trò và tầm quan trọng của sự học, không chỉ các gia đình, mà các dòng họ trên địa bàn huyện cũng đặc biệt quan tâm đến việc học tập của con cháu. Tiêu biểu như dòng họ Vũ, thôn Tân Phát, xã Nga Phú. Là dòng họ với 100% người công giáo, trình độ dân trí còn nhiều hạn chế. Năm 2005 trở về trước, tình trạng con cháu trong họ bỏ học giữa chừng thường xuyên xảy ra, dòng họ chưa có học sinh đỗ đại học, cao đẳng, thế nhưng, từ khi ban khuyến học dòng họ được thành lập với những hoạt động ý nghĩa, thiết thức, việc học hành của con cháu trong họ đã có nhiều chuyển biến tích cực. Từ chỗ không có học sinh đỗ đại học, đến nay, toàn họ đã có gần 30 người có trình độ đại học, cao đẳng. Đặc biệt, từ 2 triệu đồng tiền quỹ khuyến học ban đầu, hiện nay, quỹ khuyến học của dòng họ Vũ đã nâng lên đến trên 170 triệu đồng. Nhờ huy động và xây dựng được quỹ khuyến học, hằng năm, ban khuyến học dòng họ đã khen thưởng cho trên 30 cháu học sinh trong họ đạt thành tích xuất sắc, hỗ trợ con cháu gia đình khó khăn trong học tập. Qua đó, khuyến khích các em phấn đấu vươn lên trong học tập, rèn luyện, vì ngày mai lập thân, lập nghiệp.

Được biết, từ khi Hội Khuyến học huyện Nga Sơn thành lập, cùng với hoạt động khuyến học, khuyến tài, phong trào xây dựng “Gia đình hiếu học”, “Dòng họ hiếu học” trước đây, nay là “GĐHT”, “Dòng học học tập” (DHHT) luôn được các cấp hội khuyến học trên địa bàn huyện quan tâm triển khai thực hiện. Hiệu quả của phong trào đã góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển giáo dục và đào tạo, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Qua thống kê, hiện, toàn huyện có 20.153 gia đình đăng ký xây dựng GĐHT và đã có 16.205 gia đình được công nhận danh hiệu GĐHT; có 256 dòng họ đăng ký xây dựng DHHT và đã có 218 dòng họ được công nhận DHHT. Mỗi GĐHT ở huyện Nga Sơn đều nhận thức đúng về việc học, luôn động viên con, cháu nỗ lực phấn đấu học tập, rèn luyện. Mỗi DHHT đều thành lập ban khuyến học và hoạt động hiệu quả, nền nếp, tạo điều kiện thuận lợi để cho các cháu trong độ tuổi đi học được đến trường, chăm sóc, giáo dục để các cháu trở thành con ngoan, trò giỏi. Đặc biệt, mỗi gia đình, DHHT đã có ý thức gắn kết phong trào xây dựng GĐHT, DHHT với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Xây dựng nông thôn mới”, “Xây dựng đô thị văn minh”... Qua đó, từng bước nâng cao đời sống văn hóa, phát triển kinh tế, đào tạo nguồn nhân lực, giải quyết việc làm, thay đổi cách nghĩ, cách làm để cùng nhau thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Bài và ảnh: Phong Sắc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]