(Baothanhhoa.vn) - Về thôn Yến Vĩ, xã Hà Long (Hà Trung) hỏi gia đình bà Lê Thị Thanh không ai không biết, họ còn nói đùa nhau “Ở Hà Long mà không biết gia đình bà Thanh thì không phải người Hà Long”. Gia đình bà chính là một tấm gương gia đình hiếu học tiêu biểu của xã, của huyện.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Một gia đình học tập tiêu biểu

Về thôn Yến Vĩ, xã Hà Long (Hà Trung) hỏi gia đình bà Lê Thị Thanh không ai không biết, họ còn nói đùa nhau “Ở Hà Long mà không biết gia đình bà Thanh thì không phải người Hà Long”. Gia đình bà chính là một tấm gương gia đình hiếu học tiêu biểu của xã, của huyện.

Một gia đình học tập tiêu biểu

Bà Thanh tự hào kể về thành tích của các con qua những tấm giấy khen.

Trong ngôi nhà nhỏ, ấm cúng treo đầy những bằng khen, giấy khen, đó chính là thành tích mà những người con của bà đã đạt được trong quá trình học tập, rèn luyện. Bà Thanh tâm sự: Bà sinh được 10 người con, cuộc đời vợ chồng bà đã quá khổ, không được ăn học nhiều nên phải cố gắng hết sức lo cho các con ăn học tử tế, mong sao các con mình sau này thành đạt, có cuộc sống no đủ hơn, giúp ích được cho xã hội. May mắn thay khi cả 10 người con đều có tinh thần ham học hỏi nên vợ chồng bà càng có thêm động lực. Tuy nhiên, năm 2005, một biến cố đã xảy ra, chồng bà mất khi con trai út mới chỉ 10 tuổi, khó khăn lại càng khó khăn hơn, một mình bà phải nuôi dạy các con trưởng thành. Trong suốt quá trình học tập, bà chỉ sắm cho các con được một bộ sách giáo khoa, cô chị giữ gìn học xong lại đến cô em, cứ như thế mãi cho đến khi Bộ Giáo dục và Đào tạo thay đổi chương trình dạy và học, các con bà mới có một bộ sách mới. Vào đầu năm học, bà phải bán hết lúa trong nhà mới có tiền đóng học phí, mua cho các con mỗi người một bộ quần áo mới để đi học. Hiểu được hoàn cảnh khó khăn của gia đình nên các con bà ai cũng cố gắng, chịu khó học tập, mong sau này có thể đỡ đần cho mẹ. Suốt những năm ngồi trên ghế nhà trường, cả 10 người con đều đạt được thành tích xuất sắc, đứng nhất, nhì trong lớp. Sau này, cả 10 người con đều thi đỗ đại học. Hiện tại, 10 người con của bà đều đã trưởng thành, hầu hết đã lập gia đình, có cuộc sống ổn định. Con gái đầu của bà, chị Nguyễn Thị Xuân, sau khi tốt nghiệp đại học lấy chồng và định cư bên Đài Loan. Ba người con gái tiếp theo là các chị: Nguyễn Thị Dung, Nguyễn Thị Hương, Nguyễn Thị Phượng đều theo học ngành sư phạm, hiện nay đang là giáo viên giảng dạy ở các trường trong tỉnh. Người con thứ năm và thứ sáu hiện đang công tác trong ngành y, dược. Đặc biệt, hai người con thứ tám, thứ chín của bà là Nguyễn Thị Hồng Lam và Nguyễn Khánh Linh đều là thạc sĩ và đang du học tại Đài Loan.

Khi được hỏi “bí quyết” để bà nuôi dạy các con nên người. Bà Thanh khiêm tốn cho hay: “Tôi chỉ được học đến hết lớp bảy nhưng cũng cố để kèm cặp thêm cho các cháu học tập lúc còn nhỏ. Lớn lên, nhà không có điều kiện cho các cháu đi học thêm, chủ yếu là do chúng nó tự học ở nhà. Trong nhà phải bày đến sáu, bảy cái bàn học, lúc chưa có điện thì học bằng đèn dầu, có điện rồi thì chỉ một cái bóng đèn thắp chung cho các con học. Được cái đứa nào cũng chịu khó, ham học lắm, cố xin mẹ cho con ăn bữa cơm, bữa cháo cũng được chứ đừng bắt con nghỉ học”. Thương các con chịu khó, dù có vất vả, khổ cực, trong khi nhiều gia đình trong vùng đã phải cho con cái nghỉ học thì bà vẫn một mình cày, cuốc, cố kiếm thêm để cho các con ăn học, có thời điểm phải nuôi đến 3 người con học đại học một lúc, chưa kể còn các em ăn học ở nhà. Trải qua những năm tháng khó khăn, nhọc nhằn, bây giờ con cái đều đã trưởng thành, bà cũng bớt đi những lo lắng và có thêm nhiều niềm vui. Giờ đây nhìn tấm ảnh đại gia đình và những tấm bằng khen, giấy khen của các con bà cũng thấy tự hào. Đúng như lời nhận xét của ông Nguyễn Hữu Duy, Chủ tịch Hội Khuyến học xã Hà Long, để nuôi dạy được 10 người con ăn học là điều không hề dễ dàng nhưng bà Thanh đã nỗ lực vượt khó, tạo điều kiện để các cháu ăn học và trưởng thành, đó là niềm tự hào của gia đình. Vì lẽ đó, gia đình bà nhiều lần được hội khuyến học xã, huyện, tỉnh, hội cựu thanh niên xung phong biểu dương là gia đình học tập tiêu biểu.

Bài và ảnh: Hoài Thu (Báo in K36A2 – Học viện Báo chí và Tuyên truyền)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]