(Baothanhhoa.vn) - Sau nhiều năm thực hiện chủ trương phổ cập giáo dục (PCGD), xóa mù chữ, công tác PCGD nói chung, PCGD tiểu học nói riêng trên địa bàn huyện Vĩnh Lộc đã đạt nhiều kết quả, tạo nền tảng quan trọng góp phần nâng cao chất lượng dạy học trong các nhà trường.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Vĩnh Lộc với công tác phổ cập giáo dục tiểu học

Sau nhiều năm thực hiện chủ trương phổ cập giáo dục (PCGD), xóa mù chữ, công tác PCGD nói chung, PCGD tiểu học nói riêng trên địa bàn huyện Vĩnh Lộc đã đạt nhiều kết quả, tạo nền tảng quan trọng góp phần nâng cao chất lượng dạy học trong các nhà trường.

Huyện Vĩnh Lộc với công tác phổ cập giáo dục tiểu họcGiáo viên Trường Tiểu học Vĩnh Thành, thị trấn Vĩnh Lộc rà soát danh sách học sinh trong độ tuổi đến trường để thực hiện công tác phổ cập giáo dục trước khi bước vào năm học mới 2020-2021.

Để đạt kết quả PCGD tiểu học theo lộ trình, ngành giáo dục huyện Vĩnh Lộc đã chỉ đạo các trường học xây dựng kế hoạch thực hiện theo từng năm học, duy trì sĩ số học sinh (HS), phân công giáo viên đến các thôn tuyên truyền, vận động HS ra lớp; tích cực tham mưu cho chính quyền địa phương cũng như huy động xã hội hóa giáo dục đầu tư xây dựng, bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học và không ngừng chuẩn hóa về trình độ của giáo viên. Hiện, toàn huyện có 13 trường tiểu học, 3 trường tiểu học và THCS, trong đó 100% trường tiểu học, 2/3 trường tiểu học và THCS đạt chuẩn quốc gia; 100% phòng học được xây dựng theo hướng kiên cố, hiện đại; thiết bị dạy học của các trường tiểu học trong toàn huyện cũng được bảo đảm theo đúng quy định, sử dụng thường xuyên, dễ dàng và thuận tiện. Đội ngũ giáo viên và nhân viên bậc tiểu học trong toàn huyện có trình độ trên chuẩn đạt 94,7%... Đây là những tiền đề quan trọng cùng với sự đồng thuận của người dân để ngành giáo dục Vĩnh Lộc “gặt hái” thành quả trong công tác PCGD tiểu học.

Ghi nhận tại thị trấn Vĩnh Lộc cho thấy, mạng lưới trường lớp, trang thiết bị phục vụ cho việc dạy và học ở cả 3 cấp học nói chung, cấp tiểu học nói riêng được quy hoạch, đầu tư đồng bộ đáp ứng tốt yêu cầu dạy và học cũng như công tác PCGD. Cô giáo Phạm Thị Hải, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vĩnh Thành, trị trấn Vĩnh Lộc cho biết: “Được sự quan tâm của ngành giáo dục, các cấp chính quyền cùng sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, giáo viên trong công tác vận động, tuyên truyền, nhà trường đã sớm hoàn thành công tác PCGD tiểu học đúng độ tuổi. Đặc biệt, chưa đầy 1 năm thực hiện Nghị định số 20/2014/NĐ-CP của Chính phủ về PCGD, xóa mù chữ, nhà trường đã được công nhận PCGD mức độ 3 – mức độ phổ cập cao nhất tính đến thời điểm này”. Cũng như thị trấn Vĩnh Lộc, nhiều năm qua, các nhà trường trên địa bàn xã Vĩnh Hòa đã phối hợp chặt chẽ với các tổ chức, hội, đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân về công tác PCGD, vận động Nhân dân cho con em đến trường; xã cũng đã dành quỹ đất mở rộng khuôn viên trường lớp bảo đảm diện tích theo quy định, tăng cường đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị đồ dùng dạy học, huy động các nguồn lực đầu tư cho giáo dục. Qua thống kê, những năm gần đây, tỷ lệ trẻ 6 tuổi ra lớp 1, trẻ 11 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học, trẻ 14 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học trên địa bàn xã luôn đạt 100%; sĩ số HS luôn duy trì 100%, không có HS trong độ tuổi bỏ học. Đây là những con số bảo đảm các tiêu chí để được công nhận PCGD tiểu học mức độ 3.

Nhờ sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của các cấp, ban, ngành, địa phương và người dân trong huy động và duy trì trẻ đi học đúng độ tuổi; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy học, bảo đảm chất lượng giáo dục, xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia; sử dụng hợp lý nguồn kinh phí PCGD... từ năm 2017, 100% xã, thị trấn trên địa bàn huyện Vĩnh Lộc đã đạt PCGD tiểu học mức độ 3. Năm học 2019-2020 vừa qua, tỷ lệ huy động HS 6 tuổi vào lớp 1 trong toàn huyện đạt 100%; trẻ từ 11 đến 14 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học đạt gần 99%... Theo thầy giáo Vũ Hồng Trúc, Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Vĩnh Lộc, có được kết quả trên, ngoài sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự phối hợp tốt của các ban, ngành đoàn thể huyện trong sự nghiệp giáo dục là sự nỗ lực không ngừng của tập thể cán bộ, giáo viên toàn ngành trong huyện. Cùng với đó là nhận thức của người dân trong việc cho con đến trường, vị trí, tầm quan trọng của công tác PCGD được nâng lên. Đặc biệt, Phòng GD&ĐT đã tích cực tham mưu cho UBND huyện xây dựng hệ thống trường lớp, cải thiện cơ sở vật chất theo hướng kiên cố và hiện đại hóa; quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên bảo đảm về số lượng, cơ cấu, có trình độ chuyên môn cao, tận tụy, tâm huyết với nghề, có ý thức trách nhiệm thực hiện tốt nhiệm vụ giảng dạy.

Cũng theo thầy Trúc, để duy trì, giữ vững kết quả này, nhiệm vụ đặt ra đối với ngành giáo dục huyện, chính quyền địa phương trong thời gian tới là, tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức của các ban, ngành, đoàn thể và Nhân dân về công tác PCGD và xóa mù chữ dưới nhiều hình thức. Thường xuyên bồi dưỡng nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên. Tham mưu đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho các nhà trường, mua sắm trang thiết bị phục vụ công tác giảng dạy bảo đảm mọi người dân, HS trong độ tuổi đến trường đều được đi học cũng như không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT.

Bài và ảnh: PS



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]