(Baothanhhoa.vn) - Những năm gần đây, huyện Hà Trung là địa phương có nhiều dự án đã và đang được triển khai thực hiện, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội trên địa bàn huyện. Để thực hiện hiệu quả các dự án, huyện đã tập trung đẩy mạnh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB), bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người dân. Trong đó, huyện Hà Trung quan tâm thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), tháo gỡ những vụ việc phức tạp, nhất là các kiến nghị, đơn thư KNTC liên quan đến công tác GPMB, tạo sự đồng thuận vì sự phát triển chung.

Giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng

Những năm gần đây, huyện Hà Trung là địa phương có nhiều dự án đã và đang được triển khai thực hiện, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội trên địa bàn huyện. Để thực hiện hiệu quả các dự án, huyện đã tập trung đẩy mạnh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB), bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người dân. Trong đó, huyện Hà Trung quan tâm thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), tháo gỡ những vụ việc phức tạp, nhất là các kiến nghị, đơn thư KNTC liên quan đến công tác GPMB, tạo sự đồng thuận vì sự phát triển chung.

Giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác giải phóng mặt bằngCán bộ Ban tiếp công dân huyện Hà Trung tiếp công dân đến kiến nghị, phản ánh.

Thực hiện nhiệm vụ bồi thường, GPMB để triển khai dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng Bắc khu A - Khu Công nghiệp Bỉm Sơn, bà Lê Thị H. và một số công dân ở xã Hà Long (Hà Trung) và phường Bắc Sơn (thị xã Bỉm Sơn) đã có đơn gửi đến UBND huyện Hà Trung khiếu nại các nội dung liên quan đến các chính sách bồi thường GPMB, như: giá bồi thường về đất, cây trồng thấp; hỗ trợ kinh phí chuyển đổi nghề... Sau khi tiếp nhận các nội dung đơn, thư của công dân, Chủ tịch UBND huyện đã thành lập đoàn xác minh, làm rõ các nội dung khiếu nại của công dân theo đúng trình tự quy định của Luật Khiếu nại. Trong quá trình xác minh, đoàn đã thu thập các tài liệu, lấy ý kiến của các hộ dân, cơ quan, ban, ngành liên quan; đồng thời tổ chức đối thoại, tuyên truyền để các hộ dân hiểu các quy định của pháp luật về chính sách, bồi thường GPMB để tạo sự thống nhất, đồng thuận. Đơn cử như đối với đơn khiếu nại của ông Nguyễn Văn C., phường Bắc Sơn (thị xã Bỉm Sơn) khiếu nại về giá bồi thường về đất, cây cối hoa màu thấp, sau khi xác minh đơn khiếu nại của công dân, giải thích cho công dân hiểu các quy định về chính sách bồi thường, hỗ trợ, GPMB, công dân đã có đơn xin rút đơn; UBND huyện ban hành quyết định đình chỉ giải quyết khiếu nại. Đối với các đơn, thư khác, trên cơ sở báo cáo kết quả của đoàn xác minh, căn cứ các quy định của pháp luật, Chủ tịch UBND huyện đã ban hành các quyết định giải quyết khiếu nại đối với đơn, thư của các hộ dân.

Theo đánh giá của UBND huyện Hà Trung, 98% đơn, thư trên địa bàn liên quan đến lĩnh vực đất đai, bồi thường GPMB. Trong đó, số vụ khiếu nại có xu hướng tăng, phát sinh vụ đông người liên quan đến công tác GPMB ở xã Hà Long, xã Yến Sơn và thị trấn Hà Trung, liên quan đến cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) ở xã Hoạt Giang, xã Hà Châu. Trong 9 tháng năm 2022, UBND huyện Hà Trung và các xã, thị trấn đã tiếp 399 lượt công dân (tăng 3,1% so với cùng kỳ); tiếp nhận, xử lý 480 đơn (tăng 40,7% so với cùng kỳ), trong đó có 21 đơn khiếu nại, 1 đơn tố cáo và 448 đơn kiến nghị, phản ánh. Các ý kiến của công dân, đơn, thư KNTC, đề nghị, kiến nghị, phản ánh của công dân đều được phân loại, trả lời, giải quyết hoặc hướng dẫn đến cơ quan có thẩm quyền để được giải quyết. Tỷ lệ giải quyết xong đạt 97%, một số vụ việc đang trong quá trình giải quyết.

Đặc biệt, đối với đơn KNTC thuộc thẩm quyền, Chủ tịch UBND huyện đã giải quyết xong 21/22, trong đó đã ban hành 12 quyết định giải quyết khiếu nại và tiến hành xác minh khiếu nại của 12 công dân liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ GPMB Dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng Bắc khu A - Khu Công nghiệp Bỉm Sơn; 2 quyết định giải quyết khiếu nại liên quan đến bồi thường, hỗ trợ và tái định cư GPMB Dự án KEXIM, Dự án Nâng cấp mạng lưới giao thông GMS phía Bắc (Quốc lộ 217); 5 quyết định giải quyết khiếu nại liên quan đến đất đai ở các xã: Yến Sơn, Hà Lĩnh, Hà Vinh...

Nhìn chung, công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC trên địa bàn huyện đạt nhiều kết quả tích cực, tỷ lệ giải quyết đơn, thư đạt cao, trong đó đã tập trung giải quyết nhiều vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp, vụ việc liên quan đến công tác đất đai, GPMB, góp phần ổn định tình hình, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Điểm nổi bật trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC ở huyện Hà Trung trong thời gian qua, đó là từ huyện đến xã đã quán triệt thực hiện nghiêm túc các quy định. UBND huyện đã có công văn yêu cầu các cơ quan, ban, ngành cấp huyện, chủ tịch UBND các xã, thị trấn tăng cường trách nhiệm, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC và phối hợp xử lý tình trạng khiếu kiện đông người, vượt cấp. Đồng thời tổ chức một hội nghị quán triệt các nội dung để thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC từ cơ sở. Tháng 8-2022, huyện đã thành lập một tổ thường trực xử lý khiếu kiện xảy ra trên địa bàn do đồng chí phó chủ tịch UBND huyện làm tổ trưởng, chánh thanh tra huyện là tổ phó, các phòng, ngành liên quan làm thành viên. Tổ thường trực xử lý khiếu kiện có nhiệm vụ hướng dẫn, đôn đốc các xã, thị trấn tổ chức đối thoại trực tiếp với công dân có thắc mắc, khiếu kiện nhằm giải quyết kịp thời những nội dung công dân kiến nghị ngay khi mới manh nha; nghiên cứu các nội dung công dân khiếu kiện khi phát sinh vụ việc cụ thể, tham mưu, đề xuất biện pháp xử lý, giải quyết theo quy định của pháp luật; kiến nghị chủ tịch UBND huyện, cơ quan thẩm quyền xử lý nghiêm đối với tập thể, cá nhân có sai phạm trong việc tham mưu, giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân dẫn đến tình trạng khiếu kiện đông người, phức tạp. Huyện tăng cường công tác kiểm tra đột xuất đối với các xã, thị trấn trong thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, 9 tháng năm 2022, huyện thanh tra trách nhiệm thực hiện tiếp công dân, giải quyết KNTC đối với Chủ tịch UBND xã Hà Châu và xã Yên Dương...

Đánh giá tình hình đơn, thư KNTC trong thời gian tới, đồng chí Lê Trọng Thủy, Chánh Thanh tra huyện Hà Trung, cho biết: Tình hình đơn, thư ở một số xã còn tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp, dễ phát sinh các đoàn khiếu kiện đông người. Thanh tra huyện tham mưu cho UBND huyện yêu cầu phòng, ngành liên quan, UBND các xã tập trung nắm chắc tình hình, chủ động giải quyết dứt điểm các KNTC mới phát sinh, không để hình thành các vụ việc đông người, phức tạp; rà soát, đối thoại giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, kéo dài, nhất là ở những địa phương có tiềm ẩn xảy ra các vụ việc khiếu kiện đông người. Người đứng đầu UBND các xã, thị trấn nắm chắc tình hình KNTC tại địa phương, thực hiện tốt nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết KNTC và chịu trách nhiệm đối với những vụ việc không tập trung giải quyết kịp thời hoặc giải quyết sai dẫn đến công dân khiếu kiện đông người, phức tạp, vượt cấp. Đối với đơn, thư liên quan đến công tác GPMB, bên cạnh việc thực hiện nghiêm túc theo đúng trình tự quy định của Luật Khiếu nại, thanh tra huyện kết hợp thực hiện tuyên truyền, giải thích kịp thời các quy định của pháp luật để người dân hiểu, tránh phát sinh điểm nóng, khiếu kiện đông người, vượt cấp.

Bài và ảnh: Minh Hiền



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]