(Baothanhhoa.vn) - Đã 23 năm làm dâu về nhà chồng, năm nào đến tết thì chị Cao Thị Hà ở phường Nam Ngạn, TP Thanh Hóa cũng không khỏi cảm thấy “ngán”. Bởi, tết đến là chị phải về quê chồng để làm tròn bổn phận làm dâu. Chị kể với tôi, cả 3 ngày tết gần như ngày nào chị cũng phải ở trong bếp. Sáng mùng 1 ngủ dậy là lo nấu ăn sáng; ăn sáng vừa xong chị lại phải bắt tay vào làm các món đồ cho cúng buổi trưa. Dọn dẹp buổi trưa xong, lên giường chợp mắt chưa được bao lâu thì mẹ chồng lại xắng xở làm đồ cúng cho buổi chiều. Cứ như vậy, gần như chị không bước chân ra khỏi nhà cả 3 ngày tết. Vẫn biết tết đến là mệt nhưng vì nghĩ đến việc ra ở riêng cả năm rồi có mấy ngày tết mới về “phục vụ” nên chị cũng phải ráng lo chu toàn cho gia đình yên ấm.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xu hướng du lịch tết

Đã 23 năm làm dâu về nhà chồng, năm nào đến tết thì chị Cao Thị Hà ở phường Nam Ngạn, TP Thanh Hóa cũng không khỏi cảm thấy “ngán”. Bởi, tết đến là chị phải về quê chồng để làm tròn bổn phận làm dâu. Chị kể với tôi, cả 3 ngày tết gần như ngày nào chị cũng phải ở trong bếp. Sáng mùng 1 ngủ dậy là lo nấu ăn sáng; ăn sáng vừa xong chị lại phải bắt tay vào làm các món đồ cho cúng buổi trưa. Dọn dẹp buổi trưa xong, lên giường chợp mắt chưa được bao lâu thì mẹ chồng lại xắng xở làm đồ cúng cho buổi chiều. Cứ như vậy, gần như chị không bước chân ra khỏi nhà cả 3 ngày tết. Vẫn biết tết đến là mệt nhưng vì nghĩ đến việc ra ở riêng cả năm rồi có mấy ngày tết mới về “phục vụ” nên chị cũng phải ráng lo chu toàn cho gia đình yên ấm.

Xu hướng du lịch tết

Nhân viên Vietrantour Thanh Hóa tư vấn tour du lịch cho khách.

Tết năm nay, gia đình tôi về quê ăn tết nên mãi mùng 4 tết mới lên. Vừa gặp nhau, chị đã hồ hởi: “Em ơi, chưa năm nào chị sung sướng và thảnh thơi như năm nay. Từ 28 tháng chạp chị và con gái đã đi Đà Lạt du lịch đến mãi mùng 2 tết mới về. Vừa nói chị vừa rút điện thoại ra khoe những bức ảnh 2 mẹ con đi tham quan khắp nơi của Đà Lạt”.

- Tôi ngạc nhiên hỏi “Sao năm nay chị lại được “giải thoát”?”.

- Chị cười rồi nói “Chị phải làm tư tưởng mãi với chồng đấy. Anh ấy đồng ý là chị và con gái mua vé máy bay, đặt nhà nghỉ luôn. Có muốn gàn thì chuyện cũng đã rồi... Nếu không đi năm nay thì sang năm con gái lấy chồng, khi đó mẹ con khó có cơ hội đi chơi với nhau em ạ. Vì thế chị quyết định phải thưởng cho mình một kỳ nghỉ tết chỉ đi ngắm cảnh và ăn uống theo ý thích, không phải tất bật phục vụ bếp núc nữa. Sống nửa đời người rồi mà năm nay mới thấy mình ăn tết thảnh thơi nhất...”.

Không chọn tour du lịch trong nước, tết năm nay gia đình chị Nguyễn Thị Giang, ở phường Điện Biên, TP Thanh Hóa chọn tour du lịch Hàn Quốc. Chị Giang cho biết, mấy năm gần đây cứ cách một cái tết, gia đình chị lại đi du lịch một lần. Bởi, tết là quãng thời gian cả gia đình được nghỉ ngơi, các con được nghỉ học, bố mẹ được nghỉ làm nên đi du lịch không ảnh hưởng đến lịch trình học hành và làm việc của các thành viên trong gia đình. Theo vợ chồng chị, làm ăn vất vả quanh năm, chỉ có cái tết là được nghĩ ngơi đúng nghĩa nên không việc gì phải tất bật với việc dọn dẹp, mua sắm, bếp núc... để tiền và thời gian đó đi du lịch, vừa được đi tham quan khắp nơi, vừa gắn kết tình cảm các thành viên trong gia đình...

“Được cái may là nhà đông anh em, bố mẹ đẻ, bố mẹ chồng đều có tư tưởng “thoáng”, không câu nệ trong việc lễ nghi. Những năm trước, các cụ còn khỏe, các cụ cũng đi cùng. Nhưng 3 năm nay, bố mẹ 2 bên đều có tuổi, đi xa mệt nên khi con cháu xin phép đi du lịch trong những ngày tết là các cụ ủng hộ ngay” – chị Giang bộc bạch thêm.

Trao đổi với chị Nguyễn Thị Hà, Giám đốc Vietrantour Thanh Hóa về xu hướng du lịch trong những ngày tết, chị cho biết: Những năm gần đây, xu hướng du xuân, ăn tết tại các nước có nền văn hóa khác Việt Nam đang dần trở nên phổ biến. Theo ý kiến của khách du lịch, thay vì triền miên dọn dẹp, nấu nướng, tiếp khách suốt mấy ngày tết... gia đình dành trọn kỳ nghỉ ở bên nhau, khám phá thêm những điều mới lạ, nạp thêm năng lượng tích cực cho một khởi đầu năm mới ý nghĩa. Đặc biệt với các gia đình thường xuyên bận rộn, thì tết chính là khoảng thời gian quý giá để nghỉ ngơi. Vì vậy, đối với những gia đình có điều kiện, họ thường chọn tour nước ngoài. Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, Vietrantour có các chương trình trải nghiệm văn hóa đón năm mới, mừng giáng sinh độc đáo được rất nhiều du khách quan tâm, như: Đón tết xa hoa có “một không hai” tại vương quốc hoàng gia Dubai; tour đón tết, trải nghiệm mùa đông châu Âu; đón tết ấm áp với mùa hè nước Úc - Nam Phi hay tham gia đón tết cổ truyền tại các nước, vùng lãnh thổ có nền văn hóa tết tương đồng Việt Nam như Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Campuchia...

Đối với tour nội địa, du khách thường chọn các tour chụp ảnh, khám phá cung đường hoa cải, hoa ban miền Đông Bắc, Tây Bắc như Hà Giang, Mộc Châu, Sapa, Cao Bằng..., đồng thời thưởng thức ẩm thực miền núi, hòa mình vào các lễ hội du xuân. Điểm mới lạ của chương trình du xuân dịp tết với tuyến tour nội địa năm nay là các sản phẩm tour độc quyền và độc đáo như: Hà Nội – Tuyên Quang – Lâm Bình – Đền Hùng, hay Hà Nội – Tam Chúc – Bái Đính – Yên Tử. Du khách vừa có cơ hội đắm mình vào không gian thanh tịnh của đất Phật Ninh Bình khi nghỉ đêm ở chùa Bái Đính, lại được thả hồn với thiên nhiên sông núi Yên Tử khi dừng chân dùng bữa ở làng hành hương, trải nghiệm yoga sáng sớm. Các gói combo nghỉ dưỡng ở khách sạn 4 sao, 5 sao hoặc resort cao cấp tại các điểm nóng du lịch như Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc nhận được rất nhiều quan tâm của du khách.

Giám đốc Vietrantour Thanh Hóa nhấn mạnh: Đối với đi du lịch trong những ngày tết, giá tour sẽ tăng thêm 20-25% so với giá ngày thường, vì giá vé các chuyến bay tăng, giá phòng khách sạn tăng, các suất ăn uống vào dịp tết tăng sẽ đẩy giá tour lên. Vì vậy, để sở hữu giờ bay đẹp, ngày khởi hành linh động và tránh bị ép đẩy giá lên cao đột biến, cách tốt nhất là du khách nên chủ động đăng ký tour từ sớm để tránh tình trạng hết chỗ và bị đẩy giá do khan hiếm tour, khan hiếm dịch vụ nhà hàng, khách sạn. Ngoài ra, nên có sự tìm hiểu và lựa chọn đơn vị lữ hành uy tín để được cung cấp những địa chỉ dịch vụ tin cậy, chất lượng, tránh những phát sinh rủi ro, mất tiền oan một cách đáng tiếc.

Ngoài ra, trước tình hình bệnh dịch đã được cảnh báo khẩn cấp, khi du xuân tại các điểm chưa nằm trong danh mục khuyến cáo, khách hàng vẫn nên trang bị khẩu trang, hạn chế tiếp xúc và nán lại nơi đông người. Bên cạnh đó, khi ho, hắt hơi, hãy che kín miệng và mũi bằng khăn giấy hoặc tay áo. Sau sử dụng khăn giấy, hãy bỏ vào thùng rác rồi rửa tay. Nếu thấy có dấu hiệu ốm khi đi lại, du lịch, thông báo ngay cho nhân viên hàng không, đường sắt, ô tô và tìm đến cơ sở y tế càng sớm càng tốt.

Bài và ảnh: Lê Nhân


Bài Và Ảnh: Lê Nhân

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]