(Baothanhhoa.vn) - Huyện Đông Sơn đã và đang làm tốt việc thực hiện các chủ trương của Đảng, quy định của Nhà nước về tiếp công dân, xử lý đơn thư, khiếu nại, tố cáo (KNTC), kiến nghị, phản ánh của công dân. Việc giải quyết đơn thư của các cấp chính quyền đạt tỷ lệ cao đã tạo niềm tin trong Nhân dân, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự xã hội địa phương.

Đông Sơn tăng cường tiếp dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại , tố cáo

Huyện Đông Sơn đã và đang làm tốt việc thực hiện các chủ trương của Đảng, quy định của Nhà nước về tiếp công dân, xử lý đơn thư, khiếu nại, tố cáo (KNTC), kiến nghị, phản ánh của công dân. Việc giải quyết đơn thư của các cấp chính quyền đạt tỷ lệ cao đã tạo niềm tin trong Nhân dân, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự xã hội địa phương.

Đông Sơn tăng cường tiếp dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại , tố cáoHuyện Đông Sơn tăng cường giải quyết thủ tục hành chính nhằm hạn chế nảy sinh bức xúc, đơn thư vượt cấp.

Để công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC đi vào nền nếp, đạt hiệu quả, Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, phù hợp với tình hình thực tế, đồng thời tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC gắn với cải cách hành chính, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, coi hiệu quả giải quyết KNTC là tiêu chuẩn quan trọng để đánh giá năng lực, hiệu quả công tác của cấp ủy, người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Trong đó, Thanh tra huyện đã bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Thanh tra tỉnh, Thường trực Huyện ủy, UBND huyện và Chương trình kế hoạch thanh tra đã được Chủ tịch UBND huyện phê duyệt, tham mưu cho UBND huyện thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc các địa phương, cơ quan thực hiện đúng quy định pháp luật, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong việc tiếp công dân, giải quyết KNTC của công dân; tăng cường hoạt động quản lý Nhà nước và thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC của các địa phương, cơ quan, đơn vị. Khi phát sinh KNTC đông người, phức tạp, UBND huyện kịp thời chỉ đạo cơ quan chức năng, đoàn thể tham gia giải quyết, kết hợp việc làm rõ nội dung KNTC với việc vận động, thuyết phục công dân chấp hành đúng quy định pháp luật không để phát sinh tình hình phức tạp.

Cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở duy trì thực hiện nghiêm túc công tác tiếp dân, tổ chức đối thoại với dân, xử lý những phản ánh, kiến nghị, KNTC của công dân theo quy định. Đồng thời tập trung cải tiến lề lối làm việc; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, bố trí cán bộ có năng lực nhằm tăng cường hiệu quả hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. UBND huyện duy trì tổ công tác tham mưu giải quyết đơn thư; thường xuyên tham vấn ý kiến các cơ quan nội chính và ngành chức năng của tỉnh, huyện; quan tâm chỉ đạo, đôn đốc công tác hòa giải ở cơ sở; thường xuyên thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết KNTC và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đối với chủ tịch UBND các xã, thị trấn và thủ trưởng cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện. Qua thanh tra, UBND huyện đã kiến nghị chấn chỉnh, khắc phục nhiều hạn chế, thiếu sót trong việc thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết KNTC, phòng, chống tham nhũng ở UBND các xã, thị trấn và các đơn vị trong huyện.

Với việc thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt, công tác giải quyết đơn thư KNTC ở huyện Đông Sơn đã có chuyển biến tích cực. Từ đầu năm đến nay, toàn huyện đã tiếp 405 lượt người; tiếp nhận 54 đơn thuộc thẩm quyền của UBND cấp huyện, trong đó khiếu nại 4 đơn, tố cáo 2 đơn, kiến nghị, phản ánh 48 đơn. Huyện đã tiến hành 5 cuộc thanh tra theo kế hoạch và ban hành 5 kết luận thanh tra. Qua thanh tra kiến nghị xử lý sai phạm về kinh tế với tổng số tiền trên 1,191 tỷ đồng.

Chánh Thanh tra huyện Đông Sơn Nguyễn Thị Hồng cho biết: Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết KNTC, thời gian tới, huyện Đông Sơn tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở để thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết KNTC; tập trung giải quyết dứt điểm một số vụ việc phức tạp và phát sinh về KNTC. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các luật, văn bản hướng dẫn thi hành về Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, kiến nghị phản ánh; nâng cao ý thức, trách nhiệm, hiểu biết pháp luật của cán bộ, công chức làm nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết KNTC ở cơ sở và nâng cao nhận thức pháp luật cho các tầng lớp Nhân dân. Thực hiện nghiêm kế hoạch thanh tra đã được phê duyệt và những cuộc thanh tra đột xuất để giải quyết kịp thời đơn thư tố cáo nhằm phát hiện và xử lý đúng pháp luật các hành vi tham nhũng phát hiện qua thanh tra. Kiến nghị và xử lý kịp thời trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị khi để xảy ra tham nhũng; thực hiện các kiến nghị, quyết định xử lý sau thanh tra, giải quyết tố cáo liên quan đến tham nhũng...

Bài và ảnh: Thanh Huê



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]