(Baothanhhoa.vn) - Đi tìm nguyên nhân vì sao khu phố 12, phường Bắc Sơn, TX Bỉm Sơn chưa được đầu tư lưới điện quốc gia, chúng tôi bất ngờ với lý do, khu phố chưa được quy hoạch khu dân cư. Mà theo Phó Chủ tịch UBND phường Bắc Sơn, ông Trần Nam Chung, vì chưa được quy hoạch dân cư nên toàn bộ diện tích bà con đang ở là đất lâm nghiệp chứ chưa phải là đất ở.

[Video] Bất ngờ khu phố thiếu… quy hoạch dân cư

Đi tìm nguyên nhân vì sao khu phố 12, phường Bắc Sơn, TX Bỉm Sơn chưa được đầu tư lưới điện quốc gia, chúng tôi bất ngờ với lý do, khu phố chưa được quy hoạch khu dân cư. Mà theo Phó Chủ tịch UBND phường Bắc Sơn, ông Trần Nam Chung, vì chưa được quy hoạch dân cư nên toàn bộ diện tích bà con đang ở là đất lâm nghiệp chứ chưa phải là đất ở.

[Video] Bất ngờ khu phố thiếu… quy hoạch dân cư

Bởi không có quy hoạch dân cư nên rất khó đầu tư các dự án, trong đó có lưới điện. Sau khó khăn về lưới điện là đường giao thông. Từ trung tâm phường Bắc Sơn, TX Bỉm Sơn đến với khu phố 12 có 3 con đường, trong đó có 2 đường nội bộ, dài từ 7 - 9km. Những đoạn đường này được UBND phường Bắc Sơn vận động doanh nghiệp cùng với người dân khu phố góp sức, góp của xây dựng từ lâu, nay đã xuống cấp nghiêm trọng, gồ ghề đá dăm sắc lẹm. Bí thư Chi bộ, Trưởng khu phố 12, bà Phạm Thị Nhâm kể, bà đã phải thay 4 cái săm, 2 cái lốp xe máy trong đợt dịch COVID-19 cuối năm 2021 do phải đi lại UBND phường nhiều lần để lấy các quyết định cách ly và hết cách ly cho người dân.

Còn con đường thứ 3 có chiều dài gần 15km số, dọc theo Quốc lộ 1A, qua hầm hầm Dốc Xây sang tỉnh Ninh Bình, rồi rẽ vào phường Nam Sơn, TP Tam Điệp để đến.

Cũng vì giao thông với trung tâm phường Bắc Sơn khó khăn, nên cuộc sống của người dân khu phố 12 thường gắn với TP Tam Điệp nhiều hơn là với thị xã Bỉm Sơn. Đến như việc học tập của con em họ, cũng đa phần ở Trường Tiểu học Nguyễn Trãi và Trường THCS Lê Lợi, phường Nam Sơn, TP Tam Điệp. Đường đến những trường học này không ngắn hơn nhiều so với đường về trung tâm phường Bắc Sơn, nhưng thuận lợi hơn rất nhiều.

Và để tránh việc học trái tuyến, người dân nơi đây đã phải “lách”, bằng cách xin ghép khẩu con em mình vào hộ có quen biết ở phường Nam Sơn. Chỉ có điều con em hộ nghèo không được hưởng hỗ trợ của Nhà nước, do hộ gia đình họ ghép khẩu không phải là hộ nghèo.

Trong khuôn viên nhà văn hóa khu phố 12, có căn phòng được dùng làm điểm lẻ trường mầm non vào những năm học trước. Do chỉ có 1 giáo viên đứng lớp, học sinh ít, không tổ chức được bán trú, trong khi người dân phải làm đồi ở xa nhà, không tiện đưa đón con nhiều lần trong ngày, nên từ năm học này, họ đã đưa các cháu sang Ninh Bình để học, có tổ chức bán trú.

Theo Bí thư Chi bộ, Trưởng khu phố 12, bà Phạm Thị Nhâm, chỉ những gia đình quá khó khăn mới đưa con về phường Bắc Sơn, TX Bỉm Sơn để học. Còn phần đa các cháu học tại Ninh Bình.

Thiếu quy hoạch dân cư đang là căn nguyên, là nút thắt buộc cuộc sống của người dân nơi đây luẩn quẩn trong bồn bề khó khăn.

Đỗ Đức

Tin liên quan:
  • [Video] Bất ngờ khu phố thiếu… quy hoạch dân cư
    [Video] Khu phố “khát”… điện

    Một khu phố ra đời từ hàng chục năm nay nhưng vẫn chưa được đầu tư lưới điện quốc gia. Thực trạng này lại đang diễn ra ngay tại thị xã Bỉm Sơn sầm uất và nhộn nhịp.


Đỗ Đức

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]