(Baothanhhoa.vn) - Sau nhiều năm phát động Tết Trồng cây mùa xuân, chúng ta đã xây dựng được văn hóa trồng cây ở các cộng đồng dân cư. Tuy nhiên, để những diện tích cây xanh trồng mới thực sự sinh trưởng và phát triển tốt, bên cạnh văn hóa trồng cây cần phải xây dựng được văn hóa giữ rừng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thay đổi thói quen sử dụng gỗ để giữ rừng

Sau nhiều năm phát động Tết Trồng cây mùa xuân, chúng ta đã xây dựng được văn hóa trồng cây ở các cộng đồng dân cư. Tuy nhiên, để những diện tích cây xanh trồng mới thực sự sinh trưởng và phát triển tốt, bên cạnh văn hóa trồng cây cần phải xây dựng được văn hóa giữ rừng.

Thay đổi thói quen sử dụng gỗ để giữ rừng

Người dân xã Xuân Hòa (Như Xuân) chăm sóc cây keo.

Theo thống kê của cơ quan chức năng, mỗi năm vẫn có hàng ngàn ha rừng đã bị con người chặt phá. Diện tích rừng trồng dù lớn, nhưng sức tàn phá của con người còn đáng sợ hơn. Mất rừng đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, kinh tế, quốc phòng - an ninh.

Lợi ích trồng rừng đối với cuộc sống xanh là rất rõ ràng. Để góp phần hạn chế tình trạng phá rừng tràn lan, ngành công nghiệp vật liệu đã ngày càng phát triển nhằm thay thế cho các vật dụng từ gỗ tự nhiên. Tuy nhiên, vì thói quen sử dụng, hơn thế có những thứ được xem như là “đẳng cấp” trong cuộc sống, khiến cho nhiều người vẫn đang tiêu dùng gỗ một cách thiếu chia sẻ, tiếp tay cho phá rừng.

Trong khi nhiều lực lượng, nhiều người đang phải vất vả gây rừng, giữ rừng, ngân sách Nhà nước chi cho công tác giữ rừng hàng năm là không hề nhỏ, thì vẫn luôn có những người ưa thích, săn tìm các sản phẩm từ gỗ quý, gỗ tự nhiên để về trang trí căn nhà mình. Bởi họ lấy làm hãnh diện khi nhà mình có nội thất sang trọng làm từ gỗ quý hiếm, gỗ tự nhiên. Thứ văn hóa tiêu dùng đồ gỗ có phần xưa cũ ấy vẫn chưa bị coi là lỗi thời nếu như không muốn nói vẫn là lối sống được xem là thời thượng, để nhiều người nhận biết, phân biệt “đẳng cấp” với nhau.

Biết rằng sở thích, thẩm mỹ thì không có chuyện đúng hay sai, lỗi thời hay cấp tiến, phụ thuộc vào điều kiện kinh tế của từng gia đình, nhưng trên hết người dùng cần có sự chia sẻ, đồng hành với lợi ích chung của đất nước.

Xu hướng sử dụng vật liệu công nghiệp đang rất thịnh hành trên thế giới và trong nước cũng rất đa dạng kiểu dáng, chất liệu, giá cả phù hợp. Dùng các vật dụng công nghiệp không chỉ góp phần tiết kiệm chi phí, góp phần giữ rừng, còn thúc đẩy ngành công nghiệp vật liệu trong nước phát triển nhanh hơn. Những lợi ích là rất rõ ràng, ai cũng có thể nhìn ra, điều cần là sự chia sẻ của người tiêu dùng.

Sau lễ phát động trồng cây, sau những con số về diện tích, số lượng cây được trồng mà chúng ta đã đạt được, là lúc mỗi địa phương, cơ quan chức năng phải có biện pháp phù hợp để chăm sóc, bảo vệ rừng trồng. Cùng với đó cần có những định hướng tuyên truyền để thay đổi thói quen sử dụng vật liệu từ gỗ tự nhiên của Nhân dân, xem đây là một trong những biện pháp căn cơ gốc rễ. Làm tốt yêu cầu này không chỉ khuyến khích được trách nhiệm trồng cây, mà còn góp phần nâng cao ý thức, xây dựng được văn hóa giữ rừng.

Tuệ Minh


Tuệ Minh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]