(Baothanhhoa.vn) - Vấn đề nhà ở xã hội ngày càng trở nên cấp thiết, nhất là ở những địa phương có công nghiệp phát triển. Tuy nhiên để thực hiện các dự án nhà ở xã hội không dễ, phần do nhiều địa phương không bố trí được quỹ đất, phần thiếu nhà đầu tư mặn mà với vấn đề này. Bên cạnh đó nhiều thủ tục hành chính rườm rà chưa được loại bỏ cũng gây khó khăn cho cả nhà đầu tư và người có nhu cầu mua nhà ở xã hội.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tạo động lực phát triển nhà ở xã hội

Vấn đề nhà ở xã hội ngày càng trở nên cấp thiết, nhất là ở những địa phương có công nghiệp phát triển. Tuy nhiên để thực hiện các dự án nhà ở xã hội không dễ, phần do nhiều địa phương không bố trí được quỹ đất, phần thiếu nhà đầu tư mặn mà với vấn đề này. Bên cạnh đó nhiều thủ tục hành chính rườm rà chưa được loại bỏ cũng gây khó khăn cho cả nhà đầu tư và người có nhu cầu mua nhà ở xã hội.

Chung cư 379 Thanh Hóa (Ảnh chỉ mang tính minh họa)

Để tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, ổn định xã hội, Thủ tướng Chính phủ vừa giao Bộ Xây dựng chủ trì, xây dựng đề án đầu tư, xây dựng ít nhất một triệu căn hộ nhà ở xã hội cho công nhân, người thu nhập thấp từ nay đến năm 2030. Đây là một tín hiệu vui, tuy nhiên để hiện thực điều đó cần sự vào cuộc thực sự của các địa phương và nhà đầu tư, nhất là những nhà đầu tư có tiềm lực.

Tại Thanh Hóa, với việc đẩy mạnh phát triển công nghiệp tập trung ở Khu Kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp, trong đó có các khu công nghiệp động lực trên địa bàn TP Thanh Hóa, khiến nhu cầu nhà ở cho người lao động trở nên rất lớn. Đa phần người lao động ở các địa phương khác đến làm việc ở các khu công nghiệp và một số cơ quan Nhà nước trên địa bàn thành phố đang phải thuê trọ và ở đó phải chi trả một số dịch vụ đắt đỏ.

Đáp ứng yêu cầu nhà ở xã hội cho người lao động và cũng như từng bước hiện thực chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có văn bản thông báo sẽ hủy kết quả sơ tuyển, tổ chức lựa chọn lại nhà đầu tư đối với 5 dự án để bố trí quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội. Đó là các dự án: khu dân cư phường Đông Lĩnh; khu dân cư phường Nam Ngạn; công viên thể thao Đình Hương, phường Đông Thọ; khu dân cư phía Tây đường Hải Thượng Lãn Ông, phường Quảng Thắng; khu nhà ở thương mại phường Đông Tân. Các dự án này đều ở TP Thanh Hóa, được Sở Xây dựng Thanh Hóa lập phương án điều chỉnh quy hoạch với mục đích bố trí quỹ đất 20% xây dựng nhà ở xã hội. Về cơ bản các dự án này có diện tích được phê duyệt khá lớn, nhưng mới tập trung vào đất ở thương mại và đất dịch vụ hỗn hợp, chưa được bố trí quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội theo quy định.

Với việc điều chỉnh lại 5 dự án này sẽ tạo ra một quỹ đất khá lớn cho phép xây dựng nhà ở xã hội. Đây là một tín hiệu tích cực, chắc chắn nhận được sự quan tâm, chờ đợi của nhiều người lao động. Vấn đề còn lại là các dự án nhà ở xã hội tại đây sẽ được triển khai như thế nào mà thôi.

Thái Minh


Thái Minh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]