(Baothanhhoa.vn) - Bằng nhiều giải pháp, việc làm cụ thể, thiết thực, Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh Hóa đã và đang thể hiện tốt vai trò của mình trong việc cung cấp thông tin thị trường lao động và tư vấn, giới thiệu việc làm đến người lao động (NLĐ). Qua đó, góp phần giải quyết nhu cầu việc làm, đưa NLĐ nhanh chóng tham gia vào thị trường lao động.

Tăng cường phối hợp tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động

Bằng nhiều giải pháp, việc làm cụ thể, thiết thực, Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh Hóa đã và đang thể hiện tốt vai trò của mình trong việc cung cấp thông tin thị trường lao động và tư vấn, giới thiệu việc làm đến người lao động (NLĐ). Qua đó, góp phần giải quyết nhu cầu việc làm, đưa NLĐ nhanh chóng tham gia vào thị trường lao động.

Tăng cường phối hợp tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động

Phiên giao dịch việc làm tại huyện Hà Trung thu hút nhiều người lao động và học sinh, sinh viên tham gia.

Phát huy vai trò cầu nối

Để các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng có thể tiếp cận gần với NLĐ cũng như hỗ trợ NLĐ dễ dàng tìm được việc làm phù hợp, trung tâm đã chủ động tham gia điều tra, cập nhật dữ liệu biến động về nhu cầu sử dụng lao động của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nhằm phân tích, dự báo thị trường lao động và nắm bắt thông tin về vị trí việc làm cần tuyển dụng. Đồng thời, đẩy mạnh đổi mới công tác tuyên truyền, tư vấn, giới thiệu việc làm bằng nhiều hình thức như: tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm qua các phiên giao dịch việc làm cố định tại trung tâm, các sàn giao dịch việc làm lưu động tại các địa phương trên địa bàn tỉnh, sàn giao dịch việc làm trực tuyến kết nối với nhiều địa phương, nhiều tỉnh, thành phố giúp NLĐ dễ dàng tiếp cận các vị trí việc làm; các hội nghị tư vấn – giới thiệu việc làm, thông tin thị trường lao động tại các xã; phối hợp với các công ty, doanh nghiệp tổ chức các buổi tư vấn – giới thiệu việc làm trực tiếp tại trung tâm vào thứ 4 hàng tuần; tư vấn online thông qua các ứng dụng công nghệ thông tin, đăng tải thông tin tuyển dụng của doanh nghiệp trên fanpage của trung tâm để NLĐ được cập nhật thông tin tuyển dụng nhanh và hiệu quả nhất. Ngoài ra, trung tâm còn tư vấn trực tiếp thông tin tuyển dụng của các doanh nghiệp và cung cấp các dịch vụ tư vấn chính sách, nghề nghiệp, việc làm, xuất khẩu lao động cho NLĐ đến giải quyết chế độ hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

Với những giải pháp, cách làm trên, trung tâm đã thu hút được lượng lớn NLĐ và doanh nghiệp tham gia, trong đó có nhiều doanh nghiệp lớn, như: Công ty TNHH Giày Rollsport Việt Nam, Công ty CP may ABC – Chi nhánh Thanh Hóa, Công ty TNHH Giày Venus Việt Nam, Công ty TNHH Giày Aleron (thuộc Tập đoàn HongFu)...., trở thành địa chỉ uy tín, tin cậy của NLĐ và người sử dụng lao động.

Hiệu quả từ sự phối hợp

Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh Hóa đã tổ chức được 19 phiên sàn giao dịch việc làm cố định; 17 hội nghị tư vấn việc làm, thông tin thị trường lao động tại cộng đồng; 20 buổi tư vấn việc làm, thông tin chính sách bảo hiểm thất nghiệp tại trung tâm. Tổ chức thành công 4 phiên sàn giao dịch việc làm lưu động tại các huyện: Cẩm Thủy, Hà Trung, Quan Hóa, Hoằng Hóa, với số lượng 105 lượt doanh nghiệp tham gia tuyển dụng, thu hút hơn 5.000 NLĐ, các em học sinh, sinh viên đến tìm kiếm cơ hội học nghề và việc làm. Tham gia 4 sàn giao dịch việc làm online, kết nối với các tỉnh khu vực phía Bắc và phía Nam, như: Đồng Nai, Lâm Đồng, Hà Tĩnh, Bắc Giang, Bắc Ninh, Thái Nguyên... thu hút khoảng 1.500 lao động tham gia. Thông qua các hoạt động, trung tâm đã tư vấn – giới thiệu việc làm, thông tin thị trường lao động, thông tin về chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho 29.426 lượt người. Trong đó kết nối thành công việc làm cho 4.312 người.

Ông Hoàng Duy Xuyên, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh Hóa, cho biết: Thông qua các ngày hội việc làm, phiên giao dịch việc làm lưu động, phiên giao dịch định kỳ tại trung tâm, phiên giao dịch việc làm trực tuyến đã giúp học sinh, NLĐ có cơ hội tiếp cận, tìm hiểu, cập nhật thông tin thị trường lao động để định hướng và chọn lựa ngành học, việc làm phù hợp. Các trường nghề, trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên tuyển dụng được học viên, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phân luồng, hướng nghiệp. Đối với doanh nghiệp tuyển dụng được nguồn lao động đáp ứng yêu cầu sản xuất, kinh doanh. NLĐ tìm kiếm được công việc phù hợp. Riêng sàn giao dịch việc làm online giúp NLĐ có thể tìm kiếm cơ hội việc làm ở nhiều địa phương, được doanh nghiệp phỏng vấn trực tiếp ở nhiều đầu cầu khác nhau tại các tỉnh, thành phố khác.

Giải pháp trong thời gian tới

Thanh Hóa là tỉnh có dân số đứng thứ 3 cả nước, trong đó số người trong độ tuổi lao động chiếm khoảng 2,4 triệu người, trong số này, phần lớn là lao động phi chính thức, có nguy cơ thiếu việc làm, việc làm không ổn định, là lực lượng lao động đang có nhu cầu chính đáng về việc làm, bao gồm cả việc làm trong nước và đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài. Xác định nhu cầu việc làm của NLĐ là rất lớn, góp phần giải quyết việc làm tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững, bảo đảm an sinh xã hội... Vì vậy, thời gian tới trung tâm sẽ tiếp tục đưa ra những giải pháp nhằm đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp cũng như góp phần giải quyết việc làm cho NLĐ trên địa bàn tỉnh, như: thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021–2025 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa thông qua các hoạt động tổ chức các sàn giao dịch việc làm, hội nghị tư vấn giới thiệu việc làm tại 6 huyện nghèo và 3 xã bãi ngang, xã đảo. Tiếp tục tổ chức các buổi tư vấn – giới thiệu việc làm, các sàn giao dịch việc làm cố định tại trung tâm. Nâng cao chất lượng tư vấn – giới thiệu việc làm cho NLĐ đến làm thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp; tư vấn hiệu quả qua các kênh online. Đồng thời, tăng cường công tác tuyển sinh đào tạo tiếng Hàn Quốc qua các kênh tuyên truyền trên website, fanpage, loa phát thanh, đài truyền thanh địa phương; triển khai mở rộng các đối tác vệ tinh nhằm phát triển công tác cung ứng lao động được kịp thời, hiệu quả...

Bài và ảnh: Mai Phương


Bài và ảnh: Mai Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]