(Baothanhhoa.vn) - – 9 tháng năm 2018, Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) nay là Phòng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn, cứu hộ (CNCH), Công an tỉnh đã đẩy mạnh các giải pháp kiểm tra, điều tra về xử lý PCCC.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tăng cường công tác phòng, chống cháy nổ những tháng cuối năm

– 9 tháng năm 2018, Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) nay là Phòng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn, cứu hộ (CNCH), Công an tỉnh đã đẩy mạnh các giải pháp kiểm tra, điều tra về xử lý PCCC.

Cảnh sát PCCC kiểm tra công tác PCCC tại Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn I.

Đã tổ chức kiểm tra an toàn PCCC theo 13 chuyên đề, chuyên ngành và định kỳ 8.667 lượt cơ sở, lập 8.667 biên bản kiểm tra, đề nghị khắc phục 17.372 sơ hở, thiếu sót về PCCC. Xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực PCCC 265 trường hợp, phạt tiền 815.750.000 đồng. Phối hợp với các cơ quan chức năng điều tra và xác minh làm rõ nguyên nhân 37 vụ cháy. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh vẫn xảy ra 37 vụ cháy, làm 5 người chết, 4 người bị thương, thiệt hại về tài sản 56,7 tỷ đồng, cháy 8,9 ha rừng.

Qua điều tra, thực tế vẫn còn một số đơn vị, địa phương, nhất là cơ sở sản xuất, kinh doanh chưa thực sự quan tâm đến công tác PCCC. Nguyên nhân xảy ra cháy nổ chủ yếu là do sự bất cẩn, chủ quan, lơ là của người dân và cả các cơ quan, đơn vị. Hiện trên địa bàn tỉnh có hàng nghìn cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC. Gần Tết Nguyên đán là thời điểm các cơ sở sản xuất, chợ, trung tâm thương mại tập trung nhiều hàng hóa, nguyên vật liệu, chuẩn bị phục vụ nhu cầu tết lượng người tham gia mua bán rất lớn, làm tăng nguy cơ cháy nổ. Việc sử dụng lửa, điện, khí đốt, thắp hương thờ cúng, đốt vàng mã phục vụ sinh hoạt trong dịp tết tại các gia đình cũng tăng cao so với thời gian trước. Đây là những yếu tố tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, có thể gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản.

Để chủ động phòng ngừa và kiềm chế đến mức thấp nhất số vụ cháy, nổ xảy ra; sẵn sàng về lực lượng, phương tiện, phương án và các điều kiện để tổ chức chữa cháy và CNCH kịp thời, hiệu quả, an toàn, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH đã xây dựng Kế hoạch số 34/KH-PC07-TM triển khai thực hiện công tác PCCC và CNCH những tháng cuối năm. Tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp, Giám đốc Công an tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh về công tác PCCC và CNCH; huy động sức mạnh tổng hợp của toàn dân, cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” và nhiều giải pháp đồng bộ sát thực trong công tác PCCC. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án “Củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của lực lượng nòng cốt trong phong trào toàn dân PCCC giai đoạn 2016-2020”. Đặc biệt, chú trọng thực hiện công tác tuyên truyền về PCCC đến các hộ dân, cơ sở sản xuất, kinh doanh. Lực lượng cảnh sát PCCC phối hợp với các đơn vị liên quan tập trung kiểm tra những cơ sở có nguy cơ cháy nổ cao như: Trung tâm thương mại, chợ, khu công nghiệp và các cơ sở trọng điểm; tăng cường công tác bảo đảm an toàn PCCC đối với các dự án kinh tế trọng điểm của tỉnh; thường trực bảo đảm an toàn PCCC đối với Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn. Cùng với công tác kiểm tra, lực lượng cảnh sát PCCC sẽ tăng cường quân số, đảm bảo thường trực, ứng trực 24/24 giờ tại trung tâm và các đơn vị chữa cháy khu vực, sẵn sàng huy động lực lượng tham gia cứu chữa khi có cháy nổ xảy ra. Kiểm tra, bảo dưỡng phương tiện PCCC, đảm bảo 100% phương tiện chữa cháy và CNCH hoạt động phục vụ tốt yêu cầu công tác, chiến đấu...

Cảnh sát PCCC cũng tăng cường công tác huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ PCCC, CNCH và xây dựng, thực tập phương án chữa cháy và CNCH. Tổ chức huấn luyện nghiệp vụ chữa cháy và CNCH những tháng cuối năm cho cán bộ, chiến sĩ, phấn đấu 100% đạt yêu cầu. Phấn đấu hướng dẫn 100% cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC xây dựng phương án chữa cháy của cơ sở và tự tổ chức thực tập chữa cháy và CNCH. Đồng thời tăng cường công tác kiểm tra nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và chính quyền các cấp trong công tác PCCC, từ đó, chấn chỉnh, nhắc nhở kịp thời và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Khuyến cáo các gia đình, cần đảm bảo các điều kiện an toàn PCCC, nhất là cẩn trọng trong việc sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt, thực hiện các biện pháp an toàn khi đun nấu, thắp hương, thờ cúng; kiểm tra và thay thế các thiết bị dùng điện đã cũ, tắt các thiết bị điện không sử dụng. Không tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép pháo, vật liệu nổ... Các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp, chợ, trung tâm thương mại phải tiến hành kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống điện tránh sự cố quá tải, chập mạch; bảo dưỡng hệ thống báo cháy, chữa cháy tự động và các phương tiện chữa cháy; sắp xếp hàng hóa hợp lý, tránh xa nguồn lửa, nguồn nhiệt, tránh tình trạng ùn ứ, cản trở lối thoát nạn.

Triển khai thực hiện nghiêm túc chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về PCCC và CNCH; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước và vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành, đoàn thể, người đứng đầu cơ sở trong công tác PCCC và CNCH; sẵn sàng về lực lượng, phương tiện, phương án và các điều kiện để tổ chức chữa cháy và CNCH kịp thời, hiệu quả, an toàn, không để xảy ra các vụ cháy, nổ lớn gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.


Bài và ảnh: Phan Nga

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]