(Baothanhhoa.vn) - Thời gian này, ngư dân các làng biển nổi tiếng như: phường Quảng Cư, Quảng Vinh, Quảng Hùng, xã Quảng Đại (TP Sầm Sơn), xã Quảng Hải, Quảng Thái (huyện Quảng Xương), xã Hoằng Trường (huyện Hoằng Hóa)… đang rộn ràng vào chính vụ đánh bắt cá trích.

Rộn ràng mùa cá trích

Thời gian này, ngư dân các làng biển nổi tiếng như: phường Quảng Cư, Quảng Vinh, Quảng Hùng, xã Quảng Đại (TP Sầm Sơn), xã Quảng Hải, Quảng Thái (huyện Quảng Xương), xã Hoằng Trường (huyện Hoằng Hóa)… đang rộn ràng vào chính vụ đánh bắt cá trích.

Rộn ràng mùa cá trích

Thường cứ vào đầu tháng Giêng đến tháng 3 âm lịch hàng năm, ngư dân vùng biển xứ Thanh lại bước vào mùa vươn khơi đánh bắt cá trích.

Rộn ràng mùa cá trích

Bà con ngư dân Quảng Xương, Sầm Sơn, Hoằng Hóa phần đông dùng bè mảng, đánh bắt hải sản gần bờ như cá trích, cá ve, cá lẹp, sứa, moi …

Rộn ràng mùa cá trích

Thường mỗi bè mảng đánh cá trích có 2- 3 người, ngư cụ để đánh cá là lưới dày nan.

Rộn ràng mùa cá trích

Để đánh cá trích, hàng ngày ngư dân ra lộng từ khoảng 3-4 giờ sáng, cách bờ khoảng 6-8 hải lý, đến khoảng 8-10 giờ thì trở vào bờ.

Rộn ràng mùa cá trích

Theo bà con ngư dân ở biển Quảng Hải (Quảng Xương) cho biết, năm nay mùa cá trích đến muộn so với mọi năm khoảng một tháng. Tuy nhiên, thời tiết thuận lợi nên gần như chuyến ra khơi nào cũng đều đánh được cá.

Rộn ràng mùa cá trích

Ngư dân Nguyễn Bá An (thôn 10, xã Quảng Hải) vui vẻ cho biết: “Cá đầu mùa đang bán được giá. Đánh cá trích tuy vất vả nhưng bù lại hay trúng mẻ cá lớn cũng kiếm được tiền triệu mỗi bè”.

Rộn ràng mùa cá trích

“Đánh cá trích cũng tùy vào từng hôm và kinh nghiệm của ngư dân. Nếu đúng luồng cá thì trúng đậm, gỡ cá cả ngày không hết”, anh An cho biết thêm.

Rộn ràng mùa cá trích

Cá trích sau khi đưa lên bờ sẽ được gỡ ngay tại bãi biển rồi đem rửa sạch bán cho các lái buôn. Mỗi bè mảng cập bờ trung bình được 1-3 tạ cá. Giá bán cá bình quân từ 15.000 - 20.000 đồng/kg, có ngày lên đến 25.000 đồng/kg.

Rộn ràng mùa cá trích

Nhờ sản lượng đánh bắt lớn nên bình quân mỗi ngày ra khơi, 1 bè đi đánh bắt cá trích của ngư dân có thu nhập từ 1-1,5 triệu đồng.

Rộn ràng mùa cá trích

Những mẻ cá trích tươi roi rói là “lộc biển” tháng 3 dành cho ngư dân ở các huyện của Thanh Hóa.

Rộn ràng mùa cá trích

Cá trích có hàm lượng chất dinh dưỡng cao, thịt thơm ngon nên ăn rất lành. Cá trích tươi được nhiều người ưa thích khi chế biến thành các món ngon, trong đó có món cá trích nướng than.

Rộn ràng mùa cá trích

Cá trích được các thương lái mua về bán tươi cho người tiêu dùng, hoặc sấy bán khô, làm nước mắm… hoặc được vận chuyển đi các tỉnh lân cận và một phần mang ra chợ địa phương.

Rộn ràng mùa cá trích

Ngư dân tranh thủ vá lại những chỗ lưới bị rách và thu xếp ngư lưới cụ chuẩn bị cho những chuyến ra khơi tiếp theo.

Rộn ràng mùa cá trích

Ông Nguyễn Văn Dạn, Phó chủ tịch UBND xã Quảng Hải cho biết, hiện tại xã Quảng Hải có 130 bè mảng tại 3 thôn thu hút khoảng 365 lao động trực tiếp đánh bắt và khoảng 250 lao động phục vụ hậu cần nghề cá. Cá trích nhiều nhất sẽ vào tháng 2 âm lịch, hiện tại mới là đầu mùa nhưng lượng cá đánh bắt theo trung bình mỗi ngày mỗi bè mảng cũng thu nhập từ 1-1,5 triệu đồng. Cá trích ở vùng biển Quảng Hải có đặc trưng tươi, thịt thơm ngon, con cá bắt lên còn sống và còn nguyên vây vì vậy rất được người dân ưa chuộng.

Hoàng Đông


Hoàng Đông

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]