(Baothanhhoa.vn) - Ngày 12-5 hàng năm được Hội đồng Điều dưỡng Thế giới (ICN) chọn làm Ngày Điều dưỡng Thế giới để tưởng nhớ công lao của Bà Florence Nightingale (1820 -1910) – người khai sinh ra ngành Điều dưỡng và có nhiều công lao trong việc xây dựng ngành. Bà là người đầu tiên đặt nền tảng về vệ sinh trong các cơ sở y tế, khẳng định tầm quan trọng của người điều dưỡng trong việc chăm sóc sức khỏe người bệnh.

Nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế Điều dưỡng

Ngày 12-5 hàng năm được Hội đồng Điều dưỡng Thế giới (ICN) chọn làm Ngày Điều dưỡng Thế giới để tưởng nhớ công lao của Bà Florence Nightingale (1820 -1910) – người khai sinh ra ngành Điều dưỡng và có nhiều công lao trong việc xây dựng ngành. Bà là người đầu tiên đặt nền tảng về vệ sinh trong các cơ sở y tế, khẳng định tầm quan trọng của người điều dưỡng trong việc chăm sóc sức khỏe người bệnh.

Nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế Điều dưỡng

Hiện nay, trên thế giới rất nhiều quốc gia tổ chức Ngày Quốc tế điều dưỡng nhằm vinh danh và ghi nhận những giá trị nghề nghiệp cũng như những đóng góp quan trọng của người điều dưỡng trong chăm sóc sức khỏe. Ngày 11-5, Bộ Y tế đã tổ chức Lễ kỷ niệm ngày Quốc tế Điều dưỡng với thông điệp “Our Nurses. Our Future” (Điều dưỡng của chúng ta - Tương lai của chúng ta). Buổi lễ có sự tham gia của GS, TS. Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế; Tiến sỹ Angela Pratt, Trưởng Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam; đại diện lãnh đạo các vụ, cục của Bộ Y tế; đại diện Hiệp hội Điều dưỡng Việt Nam; đại diện lãnh đạo Sở Y tế và Điều dưỡng trưởng của 26 Sở Y tế các tỉnh phía Bắc và Bắc Trung bộ; đại diện lãnh đạo các bệnh viện tuyến trung ương, bệnh viện các tỉnh khu vực phía Bắc.

Nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế Điều dưỡng

Lãnh đạo Bộ Y tế, cục Quản lý Khám chữa bệnh, Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam, Hiệp hội điều dưỡng Việt Nam và các đại biểu Thanh Hoá chụp ảnh kỷ niệm cùng đội ngũ điều dưỡng tham dự lễ kỷ niệm.

Tại buổi lễ, GS, TS. Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế đã ghi nhận vai trò và biểu dương những nỗ lực, đóng góp rất quan trọng của đội ngũ điều dưỡng trong các lĩnh vực như: Xây dựng chính sách, tổ chức quản lý chăm sóc, đào tạo, thực hành chăm sóc và nghiên cứu khoa học. Chất lượng chăm sóc người bệnh đã có những chuyển biến rõ rệt thông qua việc đổi mới các mô hình phân công chăm sóc, tổ chức chăm sóc người bệnh, chuẩn hóa các quy trình kỹ thuật do điều dưỡng cung cấp. Dịch vụ do người điều dưỡng cung cấp ngày càng góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân và nâng cao vị thế nghề nghiệp, hình ảnh của người điều dưỡng. Đặc biệt trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 vừa qua, điều dưỡng viên đã có những đóng góp rất hiệu quả cùng với các bác sĩ và nhân viên y tế khác từng bước đẩy lùi bệnh dịch.

Nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế Điều dưỡng

Toạ đàm kỷ niệm 58 năm Ngày Quốc tế Điều dưỡng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá.

Hiện tại công tác điều dưỡng đang đối diện với nhiều khó khăn, thách thức: nguồn nhân lực điều dưỡng thiếu, công tác chăm sóc người bệnh tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh còn phụ thuộc nhiều vào người nhà người bệnh, điều dưỡng hành nghề chưa phù hợp với văn bằng đào tạo… Trong thời gian tới cần tập trung nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của công tác điều dưỡng, phát triển nguồn nhân lực điều dưỡng, thúc đẩy phát triển công nghệ và trang thiết bị phục vụ nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc người bệnh tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đáp ứng yêu cầu chăm sóc thực tiễn và hội nhập điều dưỡng khu vực ASEAN.

Nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế Điều dưỡng

Giải bóng chuyền hơi nam nữ chào mừng Ngày Quốc tế Điều dưỡng tại Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Định.

Thông điệp hành động nhân Ngày Quốc tế Điều dưỡng năm 2023 đặt ra những mong muốn của ICN đối với công tác điều dưỡng trong tương lai nhằm giải quyết những thách thức về sức khỏe toàn cầu và cải thiện sức khỏe của mọi người dân trên thế giới. ICN và các tổ chức quốc tế cũng đã đưa ra bằng chứng cho sự thay đổi, kêu gọi hành động và đầu tư hiệu quả cho công tác điều dưỡng.

Nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế Điều dưỡng

Cuộc thi “Ý tưởng, thiết kế sản phẩm Truyền thông – Giáo dục sức khoẻ tại Bệnh viện Đa khoa huyện Thường Xuân.

Tại Thanh Hóa, hưởng ứng ngày Quốc tế Điều dưỡng, Sở Y tế đã có Văn bản số 1648/SYT-NVY chỉ đạo, hướng dẫn các bệnh viện công lập và ngoài công lập tổ chức các hoạt động chào mừng. Các bệnh viện đã tổ chức các hoạt động đa dạng, phong phú như: tọa đàm, hội thao, tổ chức cuộc thi ý tưởng thiết kế sản phẩm truyền thông – giáo dục sức khỏe, tổ chức Hội thi điều dưỡng kỹ thuật viên giỏi năm 2023…

Tô Hà


Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]